-
Con Người Thật Của Phạm Duy

1
Con Người Thật Của Phạm Duy
Lâm Minh Nghị's photo
Lời Nói Đầu
Nghĩa tử là nghĩa tận. Trước một “nhân vật của
quần chúng” (a person of the public) vừa nằm
xuống, giữ im lặng là thái độ nghiêm chỉnh nhất.
Nhưng sự ra đi của Phạm Duy là một ngoại lệ.
Nhiều người khen quá độ. Nhiều người chê quá
lời. Nhiều người muốn khen, chê đúng mức mà
không lên tiếng v́ e ngại phản ứng của cả đôi
bên. Đài BBC cũng tường thuật rất tỉ mỉ về đám
tang của ông.
Hăy thử t́m con người đích thực của PD qua
tác phẩm, hành động và lời nói của ông để biết
nguyên do của cái dư luận ồn ào sau tin ông qua
đời.
2
A/ NHỮNG LƯ DO KHIẾN PD ĐƯỢC NHIỀU
NGƯỜI NHẮC TỚI
1/ Ông là một nhạc sĩ được ngưỡng mộ bởi
hàng triệu người Việt từ thế hệ trẻ tới thế hệ già,
từ giới b́nh dân tới giới trí thức, từ thời chiến tới
thời b́nh, từ chủ nghĩa Cộng Sản tới chủ nghĩa
Tự Do, từ chính quyền độc tài tới chính quyền
dân chủ, từ trong nước tới hải ngoại.
2/ Cảm t́nh của quần chúng đối với ông rất
phức tạp. Nhiều người khen. Nhiều người chê.
Nhiều người vừa khen vừa chê. Nhiều người
trước khen nay chê. Nhiều người trước chê nay
khen.
Phe Việt Cộng, sau nửa thế kỷ căm thù ông,
nay mua chuộc ông để làm mồi cho chiêu bài
“Ḥa Giải Dân Tộc”.
Phe Tự Do, qua nửa thế kỷ quư mến ông, nay
ruồng bỏ ông v́ nghĩ rằng ông bị kẻ thù mua
chuộc.
Những biểu lộ ấy (khen-chê, yêu-ghét, mua
chuộc-ruồng bỏ) rất thường t́nh. Thiên hạ không
ngẫu nhiên (mà có lư do thầm kín) gán ghép cho
ông. Ông cũng không cố ư gây ra. Lối phát ngôn
vụng về và nếp sống buông thả của ông đóng
3
một vai tṛ quan trọng trong sự phán xét của họ.
3/ Những tác phẩm của ông, từ dân ca, t́nh
ca, quân ca, đạo ca, nhi ca v.v... đều có gíá trị
độc đáo: Mang âm giai ngũ cung hài ḥa của dân
tộc và lời ca truyền cảm của ca dao.
4/ Nhạc phổ thơ của ông là một tuyệt kỷ. Giới
truyền thông đă liệt ông vào hàng “phù thủy”
của loại nhạc này. Dù phổ nguyên văn bài thơ
(như Ngậm Ngùi của Huy Cận...) hoặc chỉ lấy ư
thơ (như Tiếng Sáo Thiên Thai của Thế Lữ...)
ông cũng làm cho thơ tăng thêm giá trị.
5/ Đời tư của ông có một vài tỳvết. Ông sống
buông thả theo thú vui xác thịt, bất chấp hậu
quả (vụ Khánh Ngọc và Julie Quang) khiến
những người đạo đức khinh bỉ và những người
đối lập khai thác.
6/ Ḷng yêu dân, yêu quê, yêu nước trong
những tác phẩm của ông rất hiển hiện. Một
người có t́nh yêu giả tạo không thể nào làm
được những bài T́nh Ca, T́nh Hoài Hương, Quê
nghèo, Về Miền Trung, Bà Mẹ Gio Linh, Nhớ
Người Thương Binh, Vợ Chồng Quê, Em Bé Quê,
Ngày Trờ Về, Con Đường Cái Quan, Mẹ Việt Nam,
v.v…
4
B/ KIỂM ĐIỂM NHỮNG LỜI KHEN
Hầu hết những người khen đều công nhận
rằng ông là một “đại thụ” của nền tân nhạc Việt
và là một nhạc sĩ có thiên tài, có ḷng yêu dân,
yêu quê, yêu nước chân thành. Có người đă tặng
ông những đức tính mà thực sự ông không có
(như khiêm nhượng, cao siêu). Thậm chí, có
người c̣n vinh danh ông là chiến sĩ chống Cộng
hoặc nhà tưtưởng thâm thúy. Những nhận xét
như vậy chỉ đúng nửa vời:
1/ Quả thực ông là một đại thụ của nền tân
nhạc Việt. Nhưng đại thụ ấy có tỳ vết: Ông đă 2
lần vi phạm luân lư Việt (vụ Khánh Ngọc và Julie
Quang).
2/ Ông không khiêm nhượng mà c̣n háo
danh. Một thí dụ: Trong cuốn video Paris By
Night 19, ông trả lời kư giả Lê Văn của đài BBC:
“Tôi muốn hậu thế nhắc đến tôi như một người
Việt Nam”. Khiêm nhượng thay câu trả lời!
Nhưng cũng trong cuốn video ấy ông nói:
“Tôi sẽ làm trường ca Hàn Mặc Tử bởi v́ tôi đă
có 10 bài Đạo Ca cho Phật giáo th́ tôi cũng phải
có một bài cho Công giáo mới công bằng”. Thế
ra ông là người ban phát ân huệ cho 2 tôn giáo
5
này! Nét háo danh đă lộ liễu trong lời nói vụng
về ấy.
3/ Ông không phải là một chiến sĩ chống Cộng
mà chỉ là một nhạc sĩ muốn được sinh hoạt văn
nghệ mà không bị chỉ đạo bởi chính quyền. Ông
bỏ Kháng Chiến về Thành không phải v́ muốn
xả thân cho lư tưởng chống Cộng mà v́ muốn gia
đ́nh được sống thoải mái trong chính thể Dân
Chủ và bản thân được tự do sáng tác theo tiếng
nói của con tim.
Ông đă hưởng trọn vẹn ân huệ của những
người đă hy sinh để bảo vệ chế độ dân chủ tự
do cho gia đ́nh ông sống yên vui. Bù lại, ông đă
đền đáp công ơn của họ bằng vài trăm bài ca bất
hủ xưng tụng những thứ cao đẹp mà họ trân qúy.
Tuy ông không hy sinh xương máu cho chính
nghĩa tự do nhưng ông đă góp phần không ít vào
việc tô điểm nó. Tuy ông có nhiều điểm đáng
khen nhưng không nên tặng ông cái vinh dự mà
ông không xứng (chiến sĩ chống Cộng).
4/ Ông không phải là một nhân vật thâm thúy.
Suốt đời, ông chưa nói được một câu nào xứng
đáng cho danh hiệu ấy. Một bài nhạc của ông có
câu: “Đừng cho không gian đụng thời gian”. Ông
6
mượn ư đó trong thuyết Tương Đối của Albert
Einstein (Einstein cho rằng chỉ có không gian,
không có thời gian v́ thời gian chỉ là phương tiện
để đo lường không gian; thí dụ: Hai thiên hà
cách xa nhau một tỷ năm ánh sáng). Có người
đă xin ông giải thích câu đó nhưng ông chỉ trả
lời loanh quanh, vô nghĩa, chứng tỏ ông đă
không hiểu ông muốn nói ǵ.
Thật là khôi hài khi một anh chàng văn sĩ VC
nói câu này trong đám tang của ông: “Nhạc PD
c̣n th́ tiếng ta c̣n, tiếng ta c̣n th́ nước ta c̣n”.
Hắn nhái câu thậm xưng của Phạm Quỳnh trong
thập niên 1930: “Chuyện Kiều c̣n th́ tiếng ta
c̣n, tiếng ta c̣n th́ nước ta c̣n”.
(Cũng nên mở một dấu ngoặc ở đây để nói
rằng đừng v́ một câu của một lănh tụ CS ca ngợi
ông mà chụp cái mũ “thân Cộng” cho ông).
C/ KIỂM ĐIỂM NHỮNG LỜI CHÊ
Những lời chê ông nở rộ trong 2 thời kỳ:
1/ Thời kỳ thứ nhất từ năm 1950 tới 2005:
Khi ông bỏ Kháng Chiến về Thành, VC đă chê
ông là phản động.
Ông đă không phản động mà chỉ phản Cộng.
Phản Cộng v́ Cộng không thể cung cấp những
7
nhu cầu căn bản (cơm ăn, áo mặc) cho gia đ́nh
ông và không cho phép ông phục vụ văn nghệ
theo sở trường mà c̣n buộc ông phải khai tử
một bài hát vô tội (innocent): Bài Bên Cầu Biên
Giới. Giản dị thế thôi!
2/ Thời kỳ thứ hai từ 2005 cho tới nay:
Khi ông quyết định trở về VN để sống nốt tuổi
già, một số nạn nhân bị CS đày đọa đă chê ông
là phản bội những anh hùng chống Cộng.
Công bằng mà xét th́ ông không phản bội ai
cả. Lư do ông trở về quê bây giờ cũng giản dị
như lư do ông về Thành thuở xưa.
Ở Hoa Kỳ, các con của ông không có nghề
ngỗng ǵ ngoài nghề ca hát mà nghề này th́
không cung ứng đủ những nhu cầu vật chất cho
chúng. Cộng đồng người Mỹ gốc Việt không bao
bọc nổi vài trăm ca nhạc sĩ Việt. Những người
lớn tuổi, đă về hưu, gắng gượng mới có tiền dự
những buổi đại nhạc hội được tổ chức xuân thu
nhị kỳ v́ giới trẻ trung th́ thích nhạc Mỹ do nó
phong phú hơn, sống động hơn, giật gân hơn,
hợp nhĩ hơn. Bản quyền sáng tác nhạc không
được tôn trọng. Đĩa nhạc được sao chép và bán
rẻ rúng công khai trong mọi tiệm nhạc. Sống nhờ
8
trợ cấp xă hội th́ không cam ḷng. Ch́a tay nhận
2000$ để phổ nhạc vài bài thơ “con cóc” của “vô
thượng thiền sư” Thanh Hải th́ tủi thân cho một
nhạc sĩ tài danh như ông.
Giữa lúc nghèo túng th́ cơ hội chợt tới: Một
khế ước trị giá 400 ngàn đô-la trong 4 năm để
sưu tầm, ḥa âm, tŕnh diễn tất cả những bài ca
do ông sáng tác tại VN từ 1945 tới 1975. Khế
ước đó không buộc ông phải ḥa âm những bản
nhạc của VC hoặc sáng tác những bài ca mới cho
VC. Thính giả của ông sẽ chỉ là những người
thích nghe nhạc Phạm Duy bất kể chính kiến. Có
thể ông đă biết một cái bẫy vô h́nh ẩn sau khế
ước đó: Sách lược “Ḥa Giải Dân Tộc” của VC
đang ở cao điểm trong thời gian này. Một người
có “khí tiết” ắt không chấp thuận. Nhưng Phạm
Duy không phải hạng người có khí tiết. Ông
không thích sống “gương mẫu” mà thích sống
thoải mái, buông thả, sung túc như thường t́nh.
Thế là ông đưa gia đ́nh về quê hương sống
ung dung trong 8 năm cho tới khi ông từ trần.
Ông rất thích câu của ai đó nói rằng: “Về đi thôi!
Kiếp sau biết có hay không?”. Tính t́nh của ông
khác đời ở chỗ: Rất thích thú khi được khen và
9
rất ít phiềnhà khi bị chửi.
Trong 8 năm ấy ông đă gặp đủ hạng người,
trong mọi lứa tuổi: Ca nhạc sĩ đă quen hoặc chưa
quen, thính giả yêu nhạc của ông dù đă biết hoặc
chưa hề biết tên ông, lănh tụ CS kể cả những
người đă từng cấm hát nhạc của ông như Vơ Văn
Kiệt, Tố Hữu và Trần Bạch Đằng, người đă tuyên
bố một câu vô liêm sỉ năm 1989: “PD hăy tự sát
đi, chúng tôi sẽ cho phổ biến nhạc của ông ta”.
Dĩ nhiên ông không thể từ chối gặp mặt những
lănh tụ CS đă mở đường cho ông trở về. Cũng
không đáng phàn nàn nếu ông muốn gặp một
vài lănh tụ CS đă chơi thân với ông trong thời
kháng chiến chống Pháp. Ông rất dễ tính và vô
tư trong việc gặp bạn cũ, chuyện làm quà chỉ là
chuyện tếu hoặc kỷ niệm xưa, không bàn về
chính trị. Chả có ǵ đáng trách cho những cuộc
gặp gỡ lấy lệ hoặc xă giao như vậy.
Có một điểm son đáng ghi nhận: Ông không
hề bợ đỡ một lănh tụ CS nào và cũng không hề
nói xúc phạm tới bất cứ ai của chính thể VNCH
trong suốt thời gian 8 năm ấy (cựu phó tổng
thống Nguyễn Cao Kỳ đă phạm lỗi này).
Tôi muốn tóm tắt thái độ của Phạm Duy trong
10
một câu sơ sài: Khi sáng tác th́ tận t́nh, khi vui
chơi th́ tận hưởng, khi nói năng th́ tận tục.
Duyên Anh đă thuật lại rằng PD, trong lúc đùa
rỡn với bạn bè, đă nói trong hơi men: “Ai ngu
mới thích nghe nhạc của tôi.
Chúng đă được làm trong cầu tiêu”. Có lẽ ông
đă làm những bài Tục Ca trong cầu tiêu.
D/ KẾT LUẬN
Nhạc sĩ tài danh Phạm Duy là một người đáng
thương hại nhiều hơn là đáng trách cứ. Cuộc đời
của ông trôi nổi qua nhiều vinh nhục, thăng
trầm. Ông thích sống buông thả và chỉ cómột
tham vọng tích cực (productive): Sáng tác những
bản nhạc có giá trị.
Lối phát ngôn của ông thuộc loại Tú Xương
(“Một thày, một cô một chó cái” hoặc “Cao lâu
thường ăn quịt, thổ đĩ lại chơi lường”). Từ 50
năm nay, chả có ai coi ông như một “quư nhân”.
Họ mến ông v́ ông đă cống hiến cho họ nhiều
bài ca bất hủ, và đi chung với họ trên một đoạn
đường dài nhất của cuôc đời để cùng nhau “khóc
cười theo mệnh nước nổi trôi”.
Ông chưa bao giờ là công cụ của CS. Trong 5
năm theo Kháng Chiến chống Pháp, ông chưa hề
11
làm một khúc ca xưng tụng một lănh tụ CS nào
mà chỉ xưng tụng những anh hùng, liệt sĩ chống
ngoại xâm. Tới khi cáo hồ ló đuôi th́ ông bỏ
chúng về Thành.
Ông cũng chưa bao giờ là công cụ của chính
quyền độc tài. Trong 25 năm sống trong chính
thể Quốc gia, ông chưa hề làm một ca khúc suy
tôn lănh tụ nào. Những bài hát “xây dựng nông
thôn” là những bài làm ra bởi một tác giả công
chức hơn là bởi một nhạc sĩ chuyên nghiệp;
chúng đă không thọ lâu.
Khoảng 100 bài ca bất hủ của ông đă đi sâu
vào mọi làng xóm của thôn quê, mọi ngơ ngách
của thành thị rồi “di tản” ra ngoại quốc để ve
vuốt nỗi cô đơn của vài triệu người sống lưu
vong.
Cuộc “trở về quê” của ông chỉ tổn thương cho
thanh danh của cá nhân ông, không có ảnh
hưởng đáng kể tới tinh thần chống cộng của
quần chúng. Chả có ai “ḥa giải dân tộc” với VC
chỉ v́ Phạm Duy đă hồi hương. Sự ḥa giải ấy sẽ
không bao giờ xảy ra. Nói cách khác, chỉ có ḥa
giải khi nào chính thể CS bị giải thể hoàn toàn.
C̣n nữa, chỉ có lực lượng của quần chúng ở
12
trong nước mới có khả năng giải thể chúng. Vậy
th́ chả nên quá quan tâm tới cái sách lược “Ḥa
Giải Dân Tộc” của chúng. Nó đă chết ngay sau
khi vừa sinh ra. Chả nên chia sớt bớt nỗi căm thù
VC rồi xối vào những ca nhạc sĩ như Phạm Duy,
Từ Công Phụng, Khánh ly, Lệ Thu, Chế Linh v.v...
Có một cái ǵ “bất đắc dĩ” trong viêc trở về của
họ (như đă nói ở trên). Vả lại, họ không đem đô-
la về nước để góp thêm ngoại tệ cho VC (như
một số thương gia và những kẻ ham du hí) mà
c̣n tiêu bớt ngoại tệ của chúng (lănh thù lao
bằng đô-la). Hăy thông cảm cho họ (thông cảm
không có nghĩa là cổ vơ cho người khác trở về)
miễn là họ chỉ thân thiện với dân, chỉ hát cho dân
nghe những bài ca mà chúng ta chấp nhận và
không nói lảm nhảm, xúc phạm tới tinh thần
chống Cộng.
Riêng đối với Phạm Duy, hăy để cho ông yên
nghỉ, gọi là đáp lễ những bài ca bất hủ mà ông
đă cống hiến trong suốt cuộc đời ông.
Nghĩa tử là nghĩa tận! Có cả ngàn người (phần
lớn là thường dân) đă tiễn đưa ông tới nơi an
nghỉ cuối cùng. Vài nhóm trong số người này vừa
khóc vừa đồng ca trước mồ ông một số bài chọn
13
lọc, trong đó có bài T́nh Ca và một bài chưa
được chính quyền VC cho phép.
(Những Ǵ Sẽ Đem Theo Về Cơi Chết). Từ vạn
dặm, chúng ta hăy gửi tới ông một chút thương
cảm, một chút ngậm ngùi, một chút vị tha. Người
yêu chuộng tự do lúc nào cũng tôn trọng tự do
ngôn luận (trong đó có tự do chọn lựa lối sống)
hơn bất cứ điều ǵ trên đời.
Bác sĩ
Nguyễn Văn Bảo
Posting Permissions
- You may not post new threads
- You may not post replies
- You may not post attachments
- You may not edit your posts
-
Forum Rules