PDA

View Full Version : Trung Quốc bao vây Đài Loan, nhắn nhe Mỹ đừng can thiệp để bảo vệ đảo quốc này



BigBoy
21-10-2024, 21:06
CAO HÙNG, Đài Loan (NV) – Trái ngược với những ǵ mà truyền thông thế giới đă loan báo, cuộc tập trận phong tỏa kéo dài 13 tiếng đồng hồ của Trung Quốc quanh đảo quốc Đài Loan vào hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười, bằng các máy bay, hàng không mẫu hạm cùng các tàu Hải Quân và Cảnh Sát Biển, không hoàn toàn đơn giản là để Trung Quốc “trừng phạt” tân Tổng Thống Đài Loan Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) v́ những b́nh luận mà ông đă đưa ra kể từ khi nhậm chức hồi Tháng Năm năm nay, nguồn tin Đài Fox News cho hay.


“Trung Quốc đă tính toán trước khi mở cuộc tập trận, và họ sẽ thực hiện hoạt động này bất kể ông Lại có nói ǵ đi nữa,” theo lời của Elizabeth Freund Larus, học giả bán thời gian tại Hội Đồng Đại Tây Dương Thuộc Trục Trung Quốc Toàn Cầu nói với Fox News Digital. “Những cuộc tập trận như thế là nhằm làm hao ṃn chiến cụ và nhân sự của quân đội Đài Loan. Mục đích của các cuộc tập trận là đe dọa nền an ninh của Đài Loan cho đến khi dân chúng Đài Loan đâm ra mất niềm tin vào chính phủ của họ, để rồi thay đổi hiện trạng của Đài Loan, một thực thể tách biệt với Trung Quốc.”


Một thông cáo báo chí của Bộ Quốc Pḥng Nhật được công bố vào hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười, nêu rơ: “Vào ngày 11 Tháng Mười năm 2024 (Thứ Sáu), khoảng 5 giờ chiều, Lực Lượng Pḥng Vệ Hàng Hải Nhật Bản đă xác nhận sự hiện diện của sáu chiếc tàu, gồm bốn của Trung Quốc và hai của Nga, trong vùng biển cách đảo Okinotorishima (Tokyo) khoảng 400 cây số (tức là chừng 248 dặm) về phía Đông-Bắc.”





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/GettyImages-2178270296-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/GettyImages-2178270296-scaled.jpg)
Tổng Thống Đài Loan Lại Thanh Đức tại một căn cứ hải quân ở Taoyuan ngày 18 Tháng Mười, 2024 (H́nh: I-HWA CHENG/AFP/Getty Images)

Đây chỉ là một số các con tàu được xác định, và bản thông cáo báo chí của Nhật Bản lưu ư rằng họ đă theo dơi các hoạt động của Hải Quân Trung Quốc và Nga kể từ dạo cuối Tháng Chín.


Tiến Sĩ Chang Ching, nhà nghiên cứu thâm niên của Hiệp Hội Nghiên Cứu Chiến Lược Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan), quả quyết rằng vị trí của những con tàu của Trung Quốc và Nga vào thời điểm nói trên có nghĩa là chúng chẳng có liên hệ ǵ tới cuộc phong tỏa Đài Loan sau đó.


“Mục tiêu thực sự là [các tàu Trung Quốc và Nga] cố t́nh nhắm vào lực lượng Mỹ,” ông Chang nói với Đài Fox News Digital. “Họ đă sử dụng một chiến lược cố hữu của Trung Quốc, gọi là ‘công đồn, đả viện,’ hay nói cách khác là bố trí lực lượng để phục kích Hải Quân Hoa Kỳ nếu lực lượng này tiến tới để cứu nguy cho đảo Đài Loan đă bị bắt làm con tin vào lúc đó rồi.


“Và nếu Trung Quốc có thể thuyết phục được phía Mỹ rằng can thiệp vào t́nh h́nh Đài Loan là chuyện không đáng để họ phải mạo hiểm, cho dù họ có sử dụng bất cứ phương cách nào đi nữa, th́ lúc đó Bắc Kinh sẽ chiến thắng.”