PDA

View Full Version : Chiến hào Gaza hé lộ thủ lănh Hamas xa hoa hơn người ta tưởng



BigBoy
21-10-2024, 21:03
DẢI GAZA, Palestine (NV) – Ngay trong ḷng đất Gaza, có một kẻ toan tính đường đi nước bước, trù tính cho cuộc chiến trong căn hầm bí mật, tràn ngập các phần ăn do Liên Hiệp Quốc viện trợ, hàng ngàn Mỹ kim tiền mặt, dầu thơm và pḥng tắm riêng, đó là thủ lănh Hamas Yahya Sinwar, các viên chức Israel cho biết, theo tờ New York Post.


Đoạn phim do quân đội Israel công bố cho thấy kẻ chủ mưu cuộc đột kích ngày 7 Tháng Mười nằm gai nếm mật suốt khoảng thời gian nửa đầu cuộc chiến tại Khan Younis – trước khi buộc phải chạy trốn tới Rafah, nơi Sinwar bị kết liễu hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười.


Đoạn phim được chiếu lại từ Tháng Hai mô tả nơi ăn chốn ở sáng sủa và ấm cúng của Sinwar, 61 tuổi cùng các vệ sĩ, với một gian bếp đầy đủ vật dụng được các viên chức Lực Lượng Pḥng Vệ Israel IDF cho biết là nguồn sinh tồn giúp những kẻ khủng bố vượt qua các đợt giao tranh tàn phá Gaza trên mặt đất.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/Inside-Yahya-Sinwar-bunker-beneath-Gaza.png (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/Inside-Yahya-Sinwar-bunker-beneath-Gaza.png)
Bao thực phẩm của Cơ Quan Tỵ Nạn Palestine Liên Hiệp Quốc UNRWA trong hầm trú ẩn dành cho thủ lănh Sinwar của Hamas (H́nh: Israel Defense Force)

Binh lính hướng dẫn đi một ṿng quanh chiến hào, không tiết lộ danh tánh, khoe một bịch thức ăn dán nhăn của tổ chức Cơ Quan Tỵ Nạn Palestine Liên Hiệp Quốc UNRWA đang bị cuộc chiến bủa vây.


Hamas nhiều lần bị tố cáo ăn cắp phần ăn từ UNRWA, tổ chức cung cấp nhu yếu phẩm cho gần hai triệu dân tỵ nạn tại Gaza.


Israel cũng tố cáo UNRWA v́ để yên cho Hamas cướp bóc, vốn bị tổ chức này phủ nhận mặc dù từng cho chín nhân viên thôi việc sau khi một cuộc điều tra cho thấy UNRWA dính líu tới vụ đột kích đẫm máu ngày 7 Tháng Mười.


Cùng với kho thức ăn trong chiến hào, các binh lính IDF c̣n thấy vài pḥng tắm và ṿi sen sạch sẽ và hiện đại hơn nhiều so với các pḥng tắm khác được t́m thấy trong hệ thống đường hầm của Hamas.


Sâu bên trong là nơi ở dành cho các vệ sĩ của Sinwar, trong đó có những cái tủ khóa kín, dựng kế bên cửa ra vào dùng để đựng súng ống, đạn dược và thuốc nổ.


Đằng sau căn hầm là một pḥng nhỏ dành riêng cho thủ lănh Hamas, với một cái két sắt lớn kế bên giường ngủ cất “hàng triệu” shekel – tiền tệ của Israel.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/UN-food-rations-cash.png (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/UN-food-rations-cash.png)
Két sắt chứa vơ khí và tiền bạc trong hầm trú ẩn dành cho thủ lănh Sinwar của Hamas (H́nh: Israel Defense Force)

“Ở đây ông ấy được ăn sung mặc sướng, cầm trong tay hàng triệu Mỹ kim, c̣n thường dân trên mặt đất th́ sống trong cảnh nghèo đói và đang chết dần chết ṃn,” người lính IDF nói.


Sinwar dường như cũng có vài chai dầu thơm, dụng cụ vệ sinh và thuốc bổ trong pḥng riêng.


Sinwar và các thủ lănh khác cầm đầu Hamas từng bị thủ tiêu thường bị tố cáo sống xa hoa ở Gaza bất chấp người dân Palestine lên án. Các khu điền trang và nơi nghỉ dưỡng do các thủ lănh Hamas sở hữu tại Khan Younis là mục tiêu chỉ trích khi được quân đội Israel điều tra vào năm 2023.


Trong thời gian gia đ́nh Sinwar trốn xuống chiến hào Gaza vào đêm trước vụ thảm sát 7 Tháng Mười, vợ của Sinwar, Abu Zamar, được cho là đem theo một cái túi Birkin trị giá $32,000, theo các viên chức Israel.


Sinwar vừa trốn chui trốn nhủi trong hầm trú ẩn Khan Younis vừa ra lệnh cho binh lực Hamas trong nửa đầu cuộc chiến với tư cách là thủ lănh cầm đầu tổ chức ở Gaza.


Quân đội Israel bao vây tư gia của Sinwar hồi Tháng Mười Hai và đột nhập vào chiến hào hồi Tháng Hai, suưt chốc thủ tiêu được kẻ cầm đầu và thuộc hạ trong lúc cả bọn tháo chạy về phương Nam xa xôi.


Sinwar được cho là tiếp tục ẩn nấp suốt thời gian c̣n lại của cuộc chiến ở Rafah, nơi hàng trăm ngàn dân tỵ nạn Palestine ly tán trong thời gian IDF tiến quân về phía Nam.


Bất chấp việc thoắt ẩn thoắt hiện trong lúc trốn tránh bàn tay tróc nă của IDF, Sinwar t́nh cờ lộ diện trong một chiến dịch thường lệ ở Rafah, lúc đó ông bị các binh lính IDF oanh tạc trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn v́ nghi rằng ông chỉ là một binh lính Hamas.


Các viên chức tin rằng Sinwar đang cố gắng đào tẩu về miền Bắc Palestine trong lúc IDF tiếp tục truy lùng ông tại Rafah.