PDA

View Full Version : Nga phản ứng mạnh khi Ông Zelensky đưa ra 5 điểm trong ‘kế hoạch chiến thắng’



BigBoy
19-10-2024, 16:17
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/10/tong-thong-Ukraine-696x464.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/10/tong-thong-Ukraine.jpg)



Ngày 17/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đă tŕnh bày trước Quốc hội Ukraine một “kế hoạch chiến thắng” nhằm chấm dứt hơn hai năm xung đột với Nga. Trong bài phát biểu, ông Zelensky khẳng định rằng Ukraine sẽ không chấp nhận trao đổi lănh thổ hay chủ quyền của ḿnh để đạt được ḥa b́nh. Thay vào đó, ông đă đưa ra một lộ tŕnh với 5 điểm chính để Ukraine có thể giành chiến thắng trước Nga vào năm tới.


Điểm thứ nhất, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh sự cần thiết của một lời mời gia nhập NATO dành cho Ukraine ngay bây giờ. Mặc dù ông thừa nhận rằng tư cách thành viên NATO có thể là một vấn đề của tương lai, nhưng việc được mời gia nhập ngay lúc này sẽ là tín hiệu rơ ràng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng các toan tính địa chính trị của ông ta sẽ thất bại.


Điểm thứ hai của kế hoạch tập trung vào tăng cường năng lực pḥng thủ của Ukraine. Zelensky nhấn mạnh rằng Ukraine cần phải củng cố khả năng tự vệ một cách “không thể đảo ngược”. Ông kêu gọi việc trang bị thêm vũ khí cho Ukraine, nâng cấp ngành công nghiệp quốc pḥng, tăng cường năng lực pḥng không, và dỡ bỏ các hạn chế về việc sử dụng vũ khí. Ukraine cũng sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự trên lănh thổ Nga nhằm bảo vệ an ninh của ḿnh.


Thứ ba, Zelensky đề xuất chiến lược răn đe nhằm ngăn chặn Nga thực hiện thêm bất kỳ hành động gây hấn nào. Ông kêu gọi các đồng minh phương Tây của Ukraine hỗ trợ để Nga hiểu rằng các hành động tương tự sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Zelensky cho biết Ukraine mong muốn đặt trên lănh thổ ḿnh một “gói răn đe chiến lược phi hạt nhân toàn diện” để đảm bảo an ninh trước mọi mối đe dọa quân sự từ Nga. Ông cũng tiết lộ kế hoạch này có một phần phụ lục bí mật, nhưng không đi sâu vào chi tiết.


Thứ tư, ông Zelensky nhấn mạnh tiềm năng kinh tế của Ukraine sau chiến tranh, và đề xuất một thỏa thuận chiến lược với Mỹ, EU và các đồng minh khác. Theo kế hoạch này, các quốc gia này sẽ cùng đầu tư và khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên của Ukraine, ước tính trị giá hàng ngàn tỷ USD. Điều này không chỉ giúp Ukraine phục hồi kinh tế mà c̣n tạo ra lợi ích chiến lược cho các đối tác.


Cuối cùng, Zelensky đề xuất rằng sau khi chiến tranh kết thúc, lực lượng vũ trang Ukraine có thể được sử dụng để tăng cường an ninh cho NATO. Ông đề nghị Ukraine có thể thay thế một số lực lượng Mỹ đang đồn trú tại châu Âu, góp phần vào việc đảm bảo an ninh cho khu vực.


Kế hoạch của Zelensky không chỉ hướng đến mục tiêu quân sự mà c̣n t́m cách đảm bảo sự ổn định lâu dài cho Ukraine trong bối cảnh châu Âu và toàn cầu, thông qua hợp tác với các đồng minh và sự cam kết vững chắc từ NATO.