PDA

View Full Version : Ṭa chửi chính quyền Florida ‘đồ ngốc’ v́ dọa truy tố đài truyền h́nh ủng hộ phá thai



BigBoy
19-10-2024, 06:41
PENSACOLA, Florida (NV) – Ṭa liên bang ở Florida ra phán quyết chửi thẳng chính quyền tiểu bang này là “đồ ngu” v́ dọa truy tố những đài truyền h́nh chiếu mẫu quảng bá ủng hộ quyền phá thai, theo OC Patch hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười.


Trong Tháng Mười, một nhóm đài truyền h́nh nộp đơn kiện Bộ Y Tế Florida (FDH) sau khi cơ quan này gửi thư cảnh cáo tới đài truyền h́nh khắp Florida, yêu cầu ngưng chiếu mẫu quảng bá đó.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/TS-toa-chui-thang-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/TS-toa-chui-thang-scaled.jpg)
Biểu t́nh ủng hộ quyền phá thai ở West Palm Beach, Florida, hôm 24 Tháng Sáu. (H́nh minh họa: Marco Bello/AFP via Getty Images)

FDH cho rằng mẫu quảng bá đó chứa thông tin sai sự thật và “có hại cho sức khỏe người dân Florida.”





Tuy nhiên, hôm Thứ Năm, ông Mark E. Walker, chánh án liên bang ở Florida, ra phán quyết tạm thời cấm FDH hăm dọa những đài truyền h́nh đó.


“Nói đơn giản cho tiểu bang Florida dễ hiểu: Đây là Tu Chính Án Số 1, đồ ngu,” ông Walker viết trong phán quyết có hiệu lực tới ngày 29 Tháng Mười, theo CNN. (Tu Chính Án Số 1 bảo vệ một số quyền tự do về ngôn luận, báo chí, tôn giáo.)


Chánh Án Walker cũng lưu ư lời hăm dọa của FDH là “sự can thiệp trắng trợn của chính quyền.”


Mẫu quảng bá đó được tổ chức Cư Dân Florida Bảo Vệ Quyền Tự Do tài trợ. Đây là một phần trong chiến dịch “Yes on 4 Campaign” của tổ chức này nhằm kêu gọi bỏ phiếu thuận cho Amendment 4, dự luật bảo đảm quyền phá thai.


Nếu được cử tri Florida thông qua vào Tháng Mười Một này, Amendment 4 sẽ hủy lệnh cấm phá thai sáu tuần tuổi trở lên của Florida và sẽ cho phép phá thai tới khoảng 24 tuần tuổi.


Phe chống phá thai nộp đơn kiện riêng để đ̣i xóa Amendment 4 khỏi phiếu bầu, nêu lư do là phúc tŕnh của chính quyền Thống Đốc Ron DeSantis cho thấy có gian lận “lan tràn” trong quá tŕnh lấy chữ kư để đưa dự luật này ra bỏ phiếu, theo báo Tampa Bay Times.


Phát ngôn viên chính quyền ông DeSantis chỉ trích phán quyết của Chánh Án Walker, gọi đây là “một phán quyết nữa làm báo chí khoái trá,” đồng thời khẳng định lại rằng mẫu quảng bá đó chứa thông tin sai sự thật, theo The Week.


Mẫu quảng bá đó dài 30 giây, trong đó, bà Caroline, từng bị ung thư năo, cho hay, nếu trước đây, Florida cũng có lệnh cấm phá thai khắt khe như hiện nay, th́ bà đă không được phá thai và đă thiệt mạng.


“Lúc đó, bác sĩ biết nếu không phá thai, tôi sẽ mất đứa bé, tôi sẽ mất mạng, và con gái của tôi sẽ mất mẹ,” bà Caroline kể trong mẫu quảng bá. “Hiện tại, Florida đă cấm phá thai, cả những trường hợp giống như tôi.”