PDA

View Full Version : Các hăng hàng không Ấn Độ hoảng loạn v́ đe dọa đánh bom nặc danh



BigBoy
16-10-2024, 19:57
NEW DELHI, Ấn Độ (NV) – Ít nhất 10 chuyến bay tại Ấn Độ bị đe dọa đánh bom nặc danh trong 48 giờ qua, làm các phi trường lâm vào t́nh trạng đ́nh hoăn và chuyển hướng liên miên, theo BBC.


Hôm Thứ Ba, 15 Tháng Mười, Không Quân Singapore cử hai chiến đấu cơ hộ tống một phi cơ của Air India Express ra khỏi khu vực cư dân đông đúc sau khi bị đe dọa đánh bom.


Vài giờ trước đó, một phi cơ của Air India từ New Delhi tới Chicago phải hạ cánh xuống phi trường Canada nhằm đáp ứng một biện pháp pḥng ngừa.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/GettyImages-1933918169-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/GettyImages-1933918169-scaled.jpg)
Một chiếc Airbus A350 của Air India ở Hyderabad ngày 18 Tháng Giêng, 2024 (H́nh minh họa: NOAH SEELAM/AFP/Getty Images)

Tại Ấn Độ, việc các hăng hàng không bị đe dọa đánh bom nặc danh không phải là chuyện lạ nhưng vẫn chưa rơ nguyên nhân v́ sao từ Thứ Hai lại ngày càng xuất hiện thêm nhiều lời đe dọa.


Giới chức Cơ Quan Hàng Không Dân Dụng DGCA và Cơ Quan An Ninh Hàng Không Dân Dụng BCAS thuộc chính phủ Ấn Độ chưa trả lời yêu cầu b́nh luận của BBC qua điện thư.


Ngoài Air India, hàng loạt chuyến bay của IndiGo, SpiceJet và Akasa Air cũng bị đe dọa nặc danh.


Hôm Thứ Hai, ba chuyến bay quốc tế cất cánh từ Mumbai phải chuyển hướng hoặc bị đ́nh hoăn sau khi cảnh sát bắt giữ một thiếu niên liên quan tới một trương mục X đăng những lời đe dọa.


Hôm Thứ Ba, bảy chuyến bay, trong đó có cả hai phi cơ của Air India, bị ảnh hưởng do các mối đe dọa từ một trương mục X khác. H́nh chụp màn h́nh của một số bài viết cho thấy người dùng này nêu danh hăng hàng không và cảnh sát địa phương, đồng thời nhắc tới mă số chuyến bay.


Air India cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang hợp tác với nhà chức trách nhằm nhận dạng những kẻ đứng sau các mối đe dọa và sẽ xem xét hành động pháp lư để bồi thường thiệt hại cho hành khách.


Mỗi phi trường Ấn Độ đều có Ủy Ban Đánh Giá Mối Đe Dọa Đánh Bom nhằm đánh giá mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa và đưa ra hành động phù hợp. Đội phá bom, cảnh khuyển, xe cứu thương, cảnh sát và bác sĩ có thể cần phải phối hợp với nhau để giải quyết mối đe dọa.


Hành khách được đưa xuống phi cơ cùng với hành lư xách tay, hành lư kư gửi và hàng hóa, đồng thời tất cả hành lư đều được quét qua một lần nữa. Các đội kỹ thuật và an ninh cũng kiểm tra phi cơ trước khi tiếp tục khởi hành.


Việc chậm trễ có thể gây thiệt hại hàng ngàn Mỹ kim cho các hăng hàng không và cơ quan an ninh.


Trong các chuyến bay tới các quốc gia khác, điều này cũng có thể làm các cơ quan quốc tế tham gia, chẳng hạn như ở Singapore và Canada.


Hôm Thứ Ba, Bộ Trưởng Quốc Pḥng Singapore điều động hai trong số các chiến đấu cơ trong thành phố “bám theo và hộ tống” phi cơ của Air India Express trước khi hạ cánh an toàn xuống Phi Trường Changi trong lúc bay từ Madurai ở Ấn Độ tới Singapore.


“Sau khi hạ cánh, phi cơ được bàn giao cho Cảnh Sát Phi Trường để tiếp tục điều tra,” Bộ Trưởng Quốc Pḥng Ng Eng Hen viết.


Sau đó phi cơ hạ cánh an toàn xuống Changi.


Tại Canada – nơi chuyến bay của Air India tới Chicago hạ cánh xuống phi trường Iqaluit theo một biện pháp pḥng ngừa – Cảnh Sát Hoàng Gia Canada cho biết họ đang điều tra mối đe dọa.


Air India cho biết hôm Thứ Tư rằng một phi cơ thuộc Không Quân Canada đang chở hành khách tới Chicago. Vẫn chưa rơ chừng nào phi cơ của Air India sẽ được phép cất cánh.

BigBoy
16-10-2024, 19:59
Các cơ quang truyền thông Ấn Độ khi đưa tin về chiến trường Trung Đông th́ gần như là toàn bộ đều không bênh Do Thái, không lẽ đây là cái cách trả thù của phe bên ủng hộ Do Thái ?