PDA

View Full Version : Nhiều dân cử Mỹ giục bộ ngoại giao can thiệp, giúp Y Quynh Bdap định cư



BigBoy
16-10-2024, 19:51
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/08/y-quynh-696x367.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/08/y-quynh.jpg)



Một nhóm gồm 10 dân biểu Hoa Kỳ vừa gửi thư đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ nhanh chóng can thiệp để ngăn chặn việc Thái Lan trục xuất nhà hoạt động Y Quynh Bdap về Việt Nam, đồng thời kêu gọi cho phép ông được tái định cư tại Mỹ. Trong thư, các dân biểu nhấn mạnh nguy cơ ông Y Quynh Bdap sẽ phải đối mặt với sự đàn áp, tra tấn và xét xử không công bằng nếu bị dẫn độ về Việt Nam.


Ông Y Quynh Bdap, 32 tuổi, là người dân tộc Ê Đê ở Tây Nguyên, Việt Nam, đă tị nạn tại Thái Lan từ năm 2018 và được Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn công nhận là người tị nạn. Ông là một trong những nhà sáng lập tổ chức “Người Thượng v́ Công lư” và hoạt động v́ quyền tự do tôn giáo, bảo vệ người bản địa và nhân quyền. Tuy nhiên, ông bị chính quyền Thái Lan bắt giữ vào tháng 6/2023 theo yêu cầu của Việt Nam, quốc gia đă truy tố và xét xử vắng mặt ông với tội danh “khủng bố”, kết án 10 năm tù giam.


Các dân biểu Mỹ, trong đó có Lou Correa, Zoe Lofgren, Michelle Steel và Chris Smith, cùng 6 dân biểu khác đă gửi thư cho Ngoại trưởng Antony Blinken vào ngày 10/10, kêu gọi ông can thiệp vào vụ việc. Họ nhấn mạnh rằng Việt Nam có lịch sử xét xử các nhà hoạt động với những bản án không có bằng chứng và thường áp dụng những điều luật an ninh quốc gia mơ hồ. Nếu ông Bdap bị dẫn độ về nước, các dân biểu lo ngại rằng ông sẽ bị tra tấn và không được xét xử công bằng.


Phán quyết dẫn độ được ṭa án H́nh sự Bangkok ban hành vào ngày 30/9 đă làm dấy lên làn sóng phản đối từ các tổ chức nhân quyền quốc tế. Họ lên án việc dẫn độ này v́ nó vi phạm chính sách chống tra tấn của Thái Lan. Mặc dù ṭa án đă đồng ư với yêu cầu từ Việt Nam, chính quyền Thái Lan vẫn có thể xem xét lại quyết định trong ṿng 90 ngày, và ông Y Quynh Bdap có quyền kháng cáo trong ṿng 30 ngày.


Trong khi các tổ chức nhân quyền tiếp tục lên tiếng bảo vệ ông Bdap, chính quyền Việt Nam lại lên án mạnh mẽ những lời kêu gọi này, cho rằng các tổ chức quốc tế đang “cổ xúy” cho một “đối tượng khủng bố”. Việt Nam cáo buộc ông Bdap tham gia chỉ đạo một nhóm vũ trang nổ súng vào trụ sở chính quyền ở Đắk Lắk hồi tháng 6/2023, gây ra cái chết của 9 người.


Trong bối cảnh tranh căi này, nhóm dân biểu Mỹ nhấn mạnh rằng việc cho phép ông Y Quynh Bdap được tái định cư tại Hoa Kỳ là giải pháp nhân đạo nhằm bảo vệ ông khỏi nguy cơ bị đàn áp và tra tấn nếu bị trả về Việt Nam. Họ kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ nhanh chóng hành động để ngăn chặn việc dẫn độ và cứu trợ ông Y Quynh Bdap khỏi hoàn cảnh hiểm nguy hiện tại.