PDA

View Full Version : Việt Nam đương đầu với một loạt các vụ kiến chống bán phá giá và chống trợ cấp mới



BigBoy
16-10-2024, 19:47
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/10/pha-gia-696x466.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/10/pha-gia.jpg)



Các sản phẩm thép cán nóng và sản phẩm đúc bằng sợi của Việt Nam đang đối mặt với các vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp từ Úc và Mỹ, đặt ra những thách thức lớn cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.


Theo thông tin từ Cục Pḥng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, Ủy ban Chống bán phá giá Úc (ADC) đă khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thanh cốt thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam cùng với Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Nguyên đơn là công ty Infrabuild NSW Pty Limited của Úc. Kết quả sơ bộ dự kiến sẽ được công bố vào ngày 25/11/2024 và kết luận cuối cùng vào tháng 2/2025. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia xuất khẩu thép cán nóng lớn sang thị trường Úc, với kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh từ 2,87 triệu USD năm 2021 lên 15,94 triệu USD năm 2023.


Trong khi đó, Mỹ cũng đang tiến hành điều tra chống bán phá giá và trợ cấp đối với sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam. Bộ Thương mại Mỹ (DOC) nhận đơn từ các doanh nghiệp trong nước, cáo buộc rằng các nhà sản xuất Việt Nam bán phá giá với biên độ từ 328-602% và nhận được nhiều khoản trợ cấp từ chính phủ Việt Nam. Điều này có thể dẫn đến các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp Việt Nam nếu kết quả điều tra chứng minh cáo buộc.


Các vụ kiện này không chỉ ảnh hưởng tới uy tín mà c̣n đe dọa lớn đến ngành xuất khẩu của Việt Nam. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 97 tỷ USD năm 2023, do đó việc đối mặt với các biện pháp pḥng vệ thương mại từ phía Mỹ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà xuất khẩu Việt Nam.


Cục Pḥng vệ thương mại cũng đă cảnh báo từ trước về các rủi ro này và khuyến cáo các doanh nghiệp cần chú ư trong việc sử dụng nguyên liệu, đặc biệt tránh nhập khẩu thép từ Trung Quốc – nước đă bị nhiều quốc gia áp dụng các biện pháp pḥng vệ.


Tuy nhiên, một vấn đề lớn khác là mặc dù Việt Nam đă nhiều lần yêu cầu Mỹ công nhận nền kinh tế thị trường của ḿnh, Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào tháng 8/2024 vẫn tiếp tục xếp Việt Nam vào danh sách các nền kinh tế phi thị trường. Điều này khiến phương pháp tính toán thuế chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ không thay đổi, tạo thêm bất lợi cho các nhà sản xuất trong nước.


Ngoài ra, Việt Nam cũng chủ động khởi xướng các vụ điều tra pḥng vệ thương mại để bảo vệ thị trường nội địa. Đến nay, Bộ Công Thương đă điều tra 29 vụ, trong đó có 22 biện pháp đă được áp dụng. Những biện pháp này giúp bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh từ hàng nhập khẩu, đặc biệt là các sản phẩm từ Trung Quốc.


Với t́nh h́nh ngày càng phức tạp, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ trong việc duy tŕ và mở rộng thị trường xuất khẩu của ḿnh.