PDA

View Full Version : Hệ thống nhà thuốc Walgreens sẽ đóng cửa khoảng 1,200 địa điểm



BigBoy
15-10-2024, 20:00
DEERFIELD, Illinois (NV) – Walgreens sẽ đóng cửa khoảng 1,200 địa điểm vì hệ thống nhà thuốc này đang phải chật vật trong việc cạnh tranh với các đối thủ kinh doanh trực tuyến và tình trạng thanh toán thuốc kê toa đang suy giảm.


Từ đây cho tới 2027, cứ bảy nhà thuốc Walgreens còn hoạt động thì sẽ có một cửa hàng bị đóng cửa. Hệ thống nhà thuốc loan báo hôm Thứ Ba, 15 Tháng Mười rằng họ sẽ đóng cửa khoảng 500 nhà thuốc Walgreens trong năm tới, CNN đưa tin.


Việc đóng cửa lần này cho thấy khuynh hướng gia tăng đáng kể so với vài tháng trước, thời điểm Walgreens, công ty đang gặp khó khăn về tài chánh loan báo vào Tháng Sáu rằng họ sẽ đóng cửa 300 địa điểm hoạt động yếu kém theo kế hoạch của một chương trình được đề ra dưới thời tổng giám đốc Tim Wentworth suốt nhiều năm nhằm giúp hoạt động kinh doanh của công ty đạt hiệu quả tối ưu. Vào thời điểm đó, Walgreens nói rằng khoảng một phần tư các nhà thuốc Walgreens không có lãi và công ty hứa hẹn tạo ra những thay đổi “trong thời gian sắp tới.”





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/GettyImages-1786323838-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/GettyImages-1786323838-scaled.jpg)
Bảng hiệu Walgreens ngày 10 Tháng Mười Một, 2023 ở Wheeling, Illinois (Hình: Scott Olson/Getty Images)

Tuy nhiên, Walgreens vẫn cố gắng đạt được doanh số bán hàng cao hơn dự kiến ​​trong ba tháng vừa qua. Doanh thu của hệ thống nhà thuốc này tăng 6% so với cùng thời kỳ năm ngoái, nhưng Walgreens công bố khoản lỗ $3 tỷ phần lớn là do việc giảm giá trị của một hệ thống dược phẩm Trung Quốc và một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc tại gia, CareCitrix.


Đợt đóng cửa bớt địa điểm vừa được loan báo là “tất cả diễn tiến cho thấy một công ty đang gặp khó khăn và đang cố gắng định hướng lại kế hoạch kinh doanh,” theo Neil Saunders, phân tích gia bán lẻ kiêm giám đốc điều hành tại GlobalData Retail.


Cổ phiếu Walgreens tăng gần 4% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa. Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty cũng giảm gần 70% trong năm nay.


Việc đóng cửa diễn ra trong bối cảnh các hệ thống nhà thuốc đang khổ sở vì bị tấn công trên một số thị trường.


Các hệ thống nhà thuốc lớn, gồm có CVS và Rite Aid, từng gặp sóng gió trong những năm gần đây do lợi nhuận từ việc kê toa thuốc bị suy giảm. Lợi nhuận suy giảm vì tỷ lệ hoàn tiền cho thuốc kê toa thấp hơn cũng như việc Amazon dấn thân vào thị trường.


Đầu Tháng Mười, CVS loan báo rằng họ sẽ cho khoảng 2,900 nhân viên thôi việc nhằm đáp ứng một trong các yêu cầu của sáng kiến ​​tiết kiệm chi phí lên tới $2 tỷ. Vào năm ngoái, CVS công bố cắt bớt 5,000 việc làm.


Khu vực đằng trước tại các nhà thuốc, nơi bán thức ăn nhẹ và hàng hóa gia dụng, cũng phải đối diện với áp lực từ các đối thủ cạnh tranh hùng hậu hơn, gồm có Target, và thậm chí đà tăng trưởng của Dollar General cũng gây tổn hại tới các hệ thống thuốc ở các vùng nông thôn.


Tháng Năm vừa qua, Walgreens giảm giá hơn 1,000 mặt hàng, theo chân các đối thủ trong nỗ lực thu hút người tiêu thụ, vừa bầm dập vì lạm phát vừa chán nản vì giá cả cao ngất ngưởng.


Tổng giám đốc Wentworth cho biết trong một tuyên bố rằng “việc xoay chuyển tình thế sẽ mất thời giờ, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng điều này sẽ đem lại lợi ích tài chánh và thu hút đáng kể người tiêu thụ trong thời gian dài.”


Với Saunders mà nói, việc Walgreens loại bỏ “những khúc gỗ mục nát sẽ giúp công ty dần dần cân bằng được tình hình tài chánh, nhưng qua đó công ty cũng phải chấp nhận một thực tế rằng họ đã thất bại đau đớn.”