PDA

View Full Version : Dùng chất độc để sản xuất giá đỗ, 2 người ở Quảng Ngãi bị khởi tố



BigBoy
15-10-2024, 01:58
QUẢNG NGÃI, Việt Nam (NV) – Hôm 14 Tháng Mười, Công An Thành Phố Quảng Ngãi đã khởi tố hai bị can Vũ Văn Tuấn, 29 tuổi, và Đào Văn Lập, 35 tuổi, chủ cơ sở sản xuất giá đỗ cùng ở phường Nghĩa Chánh, về tội “vi phạm quy định an toàn thực phẩm.”


Theo báo Thanh Niên, trước đó, Công An Thành Phố Quảng Ngãi phối hợp với Chi Cục Trồng Trọt và Bảo Vệ Thực Vật kiểm tra hai cơ sở sản xuất giá đỗ của ông Tuấn và ông Lập trên đường Quang Trung và Đặng Thùy Trâm ở phường Nghĩa Chánh.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/VN-San-xuat-gia-do-1.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/VN-San-xuat-gia-do-1.jpg)
Hai bị can Vũ Văn Tuấn và Đào Văn Lập lúc bị kiểm tra. (Hình: Thạch Thảo/VNExpress)

Tại đây, giới hữu trách phát hiện các mẫu giá đỗ có chứa chất kích thích tăng trưởng 6-Benzylaminopurine không được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm.





Chất này được dùng để kích thích giá đỗ phát triển nhanh, thân to, ít rễ và có màu trắng đẹp hơn so với giá đỗ trồng bằng phương pháp truyền thống.


Theo giới hữu trách, các cơ sở này trong lúc sản xuất thường xuyên đóng cửa, nhân viên không có đồ bảo hộ, giá đỗ thành phẩm không để vào khu vực bảo quản mà để trên nền nhà không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.


Giá đỗ sau đó được đưa đi bán lại cho tiểu thương một số chợ với giá rất thấp so với thị trường.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/VN-San-xuat-gia-do-2.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/10/VN-San-xuat-gia-do-2.jpg)
Hóa chất pha chế để kích thích giá mọc nhanh được phát hiện tại các cơ sở. (Hình: Châu Anh/VietNamNet)

Đều đáng nói là trước đó, hồi Tháng Tư vừa qua, hai cơ sở của ông Tuấn và ông Lập từng bị phạt 40 triệu đồng ($1,609) mỗi cơ sở về tội sử dụng chất cấm để kích thích giá đỗ tương tự, đồng thời bị đình chỉ hoạt động sản xuất trong hai tháng.


Các chuyên gia cảnh báo, 6-Benzylaminopurine khi vào cơ thể có thể gây ngộ độc cấp tính, gây phỏng da, viêm kết mạc nếu tiếp xúc trực tiếp. Khi hít vào gây tổn thương cơ quan hô hấp… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng