PDA

View Full Version : Luật mới ở California: Ứng cử viên lấy tiền tranh cử trả chi phí pháp lư, sau này phải hoàn lại



BigBoy
01-10-2024, 03:23
SACRAMENTO, California (NV) – Khi các ứng cử viên sử dụng nguồn ngân quỹ vận động tranh cử để tự bảo vệ ḿnh khỏi các trọng tội hoặc gian lận bầu cử và nếu sau đó bị kết án th́ phải trả lại số tiền đó, theo yêu cầu từ một luật định mới ban hành tại California.


Dân Biểu Avelino Valencia, người bảo trợ cho dự luật AB 2803, cho biết nhu cầu ban hành luật định mới trở nên rơ ràng sau khi cựu Thị Trưởng Anaheim Harry Sidhu dùng $300,000 từ trương mục vận động tranh cử cho chu kỳ bầu cử năm 2022 để thuê luật sư bào chữa, theo nhật báo Orange County Register.


“Tiền quỹ vận động tranh cử có mục đích dùng để phát sóng và lan truyền thông điệp chính sách công do một viên chức đề nghị,” Valencia cho biết. “Một khi người đó đánh mất ḷng tin của công chúng th́ họ phải lănh nhận hậu họa.”





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/pexels-tahaasamett-7781900-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/06/pexels-tahaasamett-7781900-scaled.jpg)
Công lư và ṭa án (H́nh: Taha Samet Arslan/Pexels)

Thống Đốc Gavin Newsom kư ban hành luật hôm Thứ Tư, 25 Tháng Chín. Luật định này yêu cầu nếu các ứng cử viên dùng tiền quỹ vận động tranh cử nhằm trang trải chi phí pháp lư liên quan tới các khiếu nại về trọng tội hoặc gian lận chính trị th́ sau này phải trả lại toàn bộ số tiền đă dùng trong quỹ vận động tranh cử.


Valencia cho biết những người bị buộc trọng tội không nên được quyền sử dụng tiền quỹ vận động tranh cử của họ. Valencia cho biết những cá nhân và tổ chức quyên góp cho chiến dịch tranh cử của ứng cử viên chẳng hề muốn số tiền đó được dùng vào mục đích bào chữa h́nh sự.


Các tội danh theo quy định của luật pháp gồm có biển thủ công quỹ, trộm cắp công quỹ và khai man.


FBI từng ghi âm Sidhu nói với công chúng rằng ông dự trù ​​sẽ xin được khoản quyên góp $1 triệu cho chiến dịch từ đội bóng chày Los Angeles Angels sau khi thương vụ bán Vận Động Trường Angel được thành phố thực hiện trót lọt. Thỏa thuận về Vận Động Trường Angel cuối cùng cũng bị thành phố hủy bỏ năm 2022.


Sidhu nhận tội vào năm 2023 v́ dính líu tới các cáo buộc tham nhũng và dự kiến​ bị kết án vào ngày 13 Tháng Mười Hai.