PDA

View Full Version : Trump lấn lướt trong thăm ḍ ư kiến, chưa chắc thực tế được vậy hay không



BigBoy
01-10-2024, 03:19
WASHINGTON, DC (NV) – Các chuyên gia thăm ḍ ư kiến ​​cảnh cáo đừng nên cho rằng các cuộc thăm ḍ trong chu kỳ bầu cử 2024 dễ mắc phải những lỗ hổng tương tự như các cuộc thăm ḍ trước đó từng coi nhẹ sự ủng hộ dành cho cựu Tổng Thống Donald Trump, lập luận rằng không cuộc bầu cử nào là giống nhau và các cuộc thăm ḍ năm nay phản ảnh chính xác chiến dịch tranh cử diễn ra khốc liệt ra sao, theo The Hill.


Các cuộc thăm ḍ hiện nay cho thấy Phó Tổng Thống Kamala Harris đang dẫn trước Trump khoảng 4 điểm, theo số liệu trung b́nh từ The Hill/Decision Desk HQ. Nhưng tại khoảng nửa chục tiểu bang chiến trường, diễn tiến bầu cử thậm chí c̣n sít sao hơn, và một kẽ hở thăm ḍ như những ǵ từng xảy ra trong quá khứ có thể đồng nghĩa với việc Trump đang có vị thế áp đảo hơn để thắng cử, so với dữ liệu thăm ḍ.


Nhưng các phân tích gia thăm ḍ ư kiến ​​cho biết mọi chuyện không hề đơn giản.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2175694409-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2175694409-scaled.jpg)
Ứng cử viên tổng thống Đáng Cộng Ḥa, cựu Tổng Thống Donald Trump đến phi trường Valdosta Regional Airport thăm vùng ảnh hưởng băo Helene hôm 30 Tháng Chín, 2024 ở Valdosta, Georgia (H́nh: Michael M. Santiago/Getty Images)

“Không phải lúc nào chúng tôi cũng nh́n nhận những sai sót theo cùng một hướng,” Chris Jackson, phó chủ tịch cấp cao đặc trách các vấn đề công cộng tại Ipsos, một công ty nghiên cứu thị trường, cho biết. “Tôi có thể nói cho người khác biết rằng lănh vực thăm ḍ ư kiến ​​đă có những thay đổi đáng kể về phương pháp thực hiện khảo sát nhằm cố gắng giải thích những chi tiết mà chúng tôi nghĩ là nguyên nhân dẫn tới những sai sót từng xảy ra trong năm 2020. V́ vậy, mặc dù chắc chắn sẽ có những sai sót trong tương lai, nhưng có thể các yếu tố khác nhau sẽ chi phối kết quả thăm ḍ dẫn tới nhiều hướng khác nhau.”


Các chuyên gia thăm ḍ ư kiến từng học được nhiều kinh nghiệm từ một vài chu kỳ bầu cử tổng thống khó khăn dưới thời Trump, và điều đó làm nhiều người hoài nghi về mức độ chính xác của các phép tính trong kỹ thuật thăm ḍ ư kiến, thậm chí từ tin tức này tới tin tức nọ, tất cả đều chỉ ra chi tiết về những kết quả thăm ḍ ư kiến ​​mới nhất.


Trong cả năm 2016 lẫn 2020, Trump đều lép vế, đầu tiên là Hillary Clinton và sau đó là Joe Biden. Trong cả hai trường hợp, ông đều vượt trội hơn trong phần lớn các cuộc thăm ḍ.


Lần đầu tiên, ông đủ khả năng giành chiến thắng với Đại Cử Tri Đoàn. Lần thứ hai, Biden giành chiến thắng, nhưng đó là một cuộc đua rất sít sao tại một số tiểu bang chiến trường.


Các chuyên gia thăm ḍ ư kiến ​​thừa nhận từ lúc Trump tham gia tranh cử, lănh vực này đối diện một thách thức mới v́ họ phải cố gắng theo dơi chính xác ư muốn của cử tri, nhưng họ cũng cho biết phương pháp khảo sát linh động áp dụng cho từng trường hợp.


Điều này dẫn tới việc áp dụng không ít các yếu tố khác như đảng phái đă ghi danh và lịch sử bỏ phiếu để bổ túc cho các tiêu chuẩn chính trị nhằm cân nhắc kết quả.


Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là một vấn đề những người thăm ḍ ư kiến phải đương đầu ​​khi nói tới Trump.


Nhà thăm ḍ ư kiến ​​thuộc Đảng Dân Chủ Celinda Lake lưu ư rằng những người thăm ḍ ư kiến ​ thử áp dụng “một số kỹ thuật” để tránh những sai sót khi đo lường mức độ ủng hộ dành cho Trump tại các tiểu bang quan trọng, nhưng việc tính toán tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu vẫn c̣n khó khăn.


“Việc xác định tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là điều khó khăn nhất. Và trong chu kỳ bầu cử 2024, có thể có một cuộc bỏ phiếu bất ngờ cho Trump và một cuộc bỏ phiếu bất ngờ cho Harris. Người ta có thể thấy một số thanh niên, một số người da màu nhưng nh́n không giống như họ sẽ đi bỏ phiếu,” Lake nói.


Lake cho biết dù hiện giờ Đảng Dân Chủ đang giành được lợi thế từ những cử tri mới ghi danh bỏ phiếu, và nhiều người trong số họ là phụ nữ trẻ lo ngại về khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, th́ nhiều cử tri đă ghi danh lần đầu tiên đang có ư định bỏ phiếu ủng hộ Trump trong cuộc bầu cử 2024.


Một số người thăm ḍ ư kiến ​​cũng lập luận rằng cách diễn giải của công chúng khi nhắc tới các cuộc thăm ḍ và các mô h́nh dự báo chịu trách nhiệm nhiều hơn cho suy nghĩ rằng Trump vượt trội hơn trong các cuộc thăm ḍ — chứ không phải chỉ đơn thuần là những con số.


Lee Miringoff, giám đốc Viện Nghiên Cứu Dư Luận thuộc đại học Marist College, lưu ư rằng cuộc thăm ḍ trên toàn Hoa Kỳ cuối cùng trong chu kỳ bầu cử 2016 ghi nhận số liệu gần giống kết quả thực tế, trong đó Clinton giành chiến thắng trên số phiếu phổ thông với khoảng 2 điểm. Điểm trung b́nh của FiveThirtyEight cho thấy bà dẫn trước 4 điểm, trong khi RealClearPolitics cho thấy bà dẫn trước khoảng 2 điểm.


Cuối cùng, điểm trung b́nh tại các tiểu bang quan trọng đem tới chiến thắng cho Trump có phần thuận lợi hơn cho Clinton, nhưng các mô h́nh dự báo vẫn cho thấy Clinton là ứng cử viên được mến mộ lấn lướt hơn.


Các chuyên gia cũng bác bỏ ư tưởng cho rằng lư do khiến các cuộc thăm ḍ trước đây gặp khó khăn là do “cử tri bỏ phiếu cho Trump ngượng ngùng,” tức là ư tưởng này cho rằng một số cử tri cảm thấy không thoải mái khi nói với những người thăm ḍ ư kiến ​​trước thềm cuộc bầu cử năm 2016 và 2020 rằng họ dự định bỏ phiếu cho Trump.


Hiệp Hội Nghiên Cứu Dư Luận Hoa Kỳ công bố một phúc tŕnh sau cuộc bầu cử 2020 trong đó đánh giá các cuộc thăm ḍ trước ngày bầu cử, phóng đại sự ủng hộ của Biden so với Trump với biên độ thậm chí c̣n lớn hơn so với 2016.