PDA

View Full Version : Ba lănh tụ Palestine bị giết trong cuộc tấn công của Israel vào Beirut



BigBoy
01-10-2024, 02:58
TÂY NGẠN, Palestine (NV) – Hôm Thứ Hai, 30 Tháng Chín, các chiến binh Palestine cho biết ba trong số các nhà lănh đạo của họ đă bị giết trong một cuộc tấn công của Israel vào Beirut, cuộc tấn công đầu tiên bên trong thành phố thủ đô của Lebanon khi Israel leo thang các hoạt động thù địch nhắm vào các đồng minh khu vực của Iran, thông tấn xă Reuters loan tin.


Mặt Trận Nhân Dân Giải Phóng Palestine (PFLP) cho biết ba vị lănh tụ nói trên đă thiệt mạng trong một cuộc tấn công nhắm vào Quận Kola của Beirut khi bom đạn đánh trúng tầng trên của một ṭa chung cư tại đó. Quân đội Israel hiện chưa b́nh luận ǵ về biến cố nói trên.


Mức độ ngày càng gia tăng trong các cuộc tấn công chống lại dân quân Hezbollah ở Lebanon và dân quân Houthi ở Yemen đă làm dấy lên mối lo sợ rằng các cuộc giao tranh ở Trung Đông có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và lôi kéo Iran và Hoa Kỳ, đồng minh chính của Israel, vào ṿng chiến.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2174889137-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2174889137-scaled.jpg)
Một ṭa chung cư bị trúng không kích Israel ngày 30 Tháng Chín, 2024 ở Beirut, Lebanon (H́nh: Carl Court/Getty Images)

Hôm Chủ Nhật, Israel đă mở các cuộc không kích nhắm vào lực lượng dân quân Houthi ở Yemen song song với hàng chục mục tiêu Hezbollah tại nhiều nơi trên lănh thổ Lebanon sau khi họ đă hạ sát thủ lănh Hassan Nasrallah của tổ chức Hezbollah cũng trong một cuộc không kích hai hôm trước đó.


Bộ Y Tế của lực lượng Houthi cho biết ít nhất cũng có tới bốn người bị thiệt mạng và 29 người khác bị thương trong các cuộc không kích vào hải cảng Hodeidah của Yemen, và Israel cho rằng đó là để đáp trả các cuộc tấn công hỏa tiễn của Houthi vào lănh thổ Israel. Tại Lebanon, nhà chức trách cho biết ít nhất là 105 người đă thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào hôm Chủ Nhật.


Bộ Y Tế Lebanon cho biết có hơn 1,000 người Lebanon đă thiệt mạng và 6,000 người khác bị thương trong hai tuần qua, nhưng không cho biết có bao nhiêu thường dân trong số đó. Chính quyền Beirut cho biết một triệu người, tức là một phần năm dân số Lebanon, đă phải bỏ nhà ra đi lánh nạn.


Các cuộc oanh tạc gia tăng của Israel trong hai tuần qua đă hạ sát một loạt các giới chức cao cấp của Hezbollah, trong đó có cả Giáo Sĩ Nasrallah, thủ lănh của tổ chức.


Israel từng thề quyết tiếp tục các cuộc tấn công, và nói rằng họ muốn làm cho các khu vực phía Bắc trên lănh thổ của họ an toàn trở lại sau khi các cư dân đă bị buộc phải chạy trốn khỏi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Hezbollah từ những căn cứ ở miền Nam Lebanon bắn vào.