PDA

View Full Version : Lănh tụ tối cao Iran được đưa đến vị trí an toàn, theo các nguồn tin



BigBoy
30-09-2024, 03:42
TEHRAN, Iran (NV) – Chỉ một ngày sau khi Israel hạ sát người cầm đầu tổ chức Hezbollah, được Iran nuôi dưỡng tại Lebanon, trong một cuộc tấn công vào Beirut, lănh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei của Iran đă được đưa đến một địa điểm an toàn trong bối cảnh an ninh tăng cường, thông tấn xă Reuters loan tin hôm Thứ Bảy, 28 Tháng Chín.


Hành động bảo vệ nhân vật có quyền đưa ra quyết định tối thượng của Iran cho thấy mối lo lắng mới nhất của chính quyền Iran khi chứng kiến Israel tiến hành một loạt các cuộc tấn công khốc liệt vào nhóm Hezbollah, đồng minh được vơ trang mạnh mẽ nhất với các loại vơ khí tân tiến nhất của Iran trong khu vực.


Hồi cuối Tháng Chín, đă có tin Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng tinh nhuệ của Iran, những kẻ bảo vệ ư thức hệ của Cộng Ḥa Hồi Giáo, đă ra lệnh cho tất cả các thành viên ngưng sử dụng bất cứ loại thiết bị liên lạc nào sau khi hàng ngàn máy nhắn tin và máy bộ đàm của phe Hezbollah ở Lebanon tự dưng phát nổ.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2173905558-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2173905558-scaled.jpg)
Bích chương lớn có h́nh lănh tụ tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei (trái) và lănh tụ Lebanon của Hezbollah, Hasan Nasrallah treo trên tường, bên dưới là người biểu t́nh chống Israel tại Tehran, Iran ngày 27 Tháng Chín, 2024 (H́nh: AFP/Getty Images)

Chính quyền Lebanon và tổ chức Hezbollah cùng bảo rằng Israel đứng đằng sau các cuộc tấn công như thế, trong khi Israel không phủ nhận mà cũng không xác nhận họ có liên quan ǵ.


Hai giới chức cấp miền, lấy thông tin từ chính quyền Tehran, nói với Reuters rằng lănh tụ Khamenei đă được chuyển đến một địa điểm an toàn. Họ c̣n cho biết Iran đang liên lạc với Hezbollah và các nhóm khác trong khu vực, cũng chuyên môn hành động theo lệnh của Tehran, để xác định biện pháp tiếp theo sau khi Giáo Sĩ Hassan Nasrallah của Hezbollah đă bị Israel tiêu diệt.


Truyền thông Iran cho hay hôm 29 Tháng Chín rằng, cùng với việc thanh toán Giáo Sĩ Nasrallah, các cuộc không kích ngày 27 Tháng Chín của Israel vào Beirut đă giết chết luôn cả vị phó chỉ huy Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo Iran, là Abbas Nilforoushan. Các vị chỉ huy khác của Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng cũng đă thiệt mạng kể từ lúc cuộc Chiến Tranh Gaza bùng nổ vào năm 2023 và bạo lực diễn ra ở những nơi khác.


Lănh tụ tối cao Ayatollah Khamenei đă đưa ra một bản tuyên bố vào ngày 28 Tháng Chín, sau khi Israel loan báo rằng Giáo Sĩ Nasrallah đă bị thanh toán: “Số phận của khu vực này sẽ được các lực lượng kháng chiến quyết định, trong đó Hezbollah là những chiến sĩ đi tiên phong.”


“Máu của vị tử đạo đổ ra sẽ không thể nào mà không được báo thù,” nhà lănh đạo tối cao Iran nói qua một bản tuyên bố khác, trong đó ông ra lệnh toàn quốc dành ra năm ngày tang chế để ghi khắc sâu trong tâm khảm mọi người về cái chết của Giáo Sĩ Nasrallah.