PDA

View Full Version : Phe Cộng Ḥa đành bớt yêu sách về nhận dạng cử tri, hy vọng có kịp ngân sách khỏi đóng cửa chính phủ



BigBoy
20-09-2024, 19:21
WASHINGTON, DC (NV) – Phe Cộng Ḥa tại Hạ Viện quyết định thay đổi chiến lược trong lúc vận động tránh t́nh trạng đóng cửa chính phủ, nhắm tới dự luật ngân sách tạm thời trong ba tháng — thay v́ gia hạn sáu tháng — đồng thời từ bỏ yêu sách liên quan tới các quy tắc khắc nghiệt hơn đối với cử tri bỏ phiếu, từng được xem như một trong các mục thuộc dự luật ngân sách, theo The Hill.


Những người chịu trách nhiệm phân bổ ngân sách hàng đầu khởi động các cuộc đàm phán lưỡng đảng tại lưỡng viện đồng thời các nhà lập pháp cấp cao cho biết họ kỳ vọng Quyết Nghị Liền Mạch (Continuing Resolution – CR) sẽ kéo dài nguồn tài trợ năm 2024 cho tới Tháng Mười Hai nhưng gạt bỏ các quy tắc nghiêm ngặt hơn do cựu Tổng Thống Donald Trump thúc đẩy trong đó yêu cầu cử tri phải chứng minh là công dân Hoa Kỳ mới được tham gia bỏ phiếu.


“Mục tiêu đề ra tương đối dễ giải quyết, chúng tôi sẽ công bố một ngân sách CR tối ưu nhất, trong đó có những chi tiết bất thường mà lưỡng đảng có thể đồng thuận,” Chủ Tịch Ủy Ban Phân Bổ Ngân Sách Hạ Viện Tom Cole (Cộng Ḥa-Oklahoma) cho biết.




https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2173207614-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2173207614-scaled.jpg)
Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson (Cộng Ḥa-Louisiana) vào văn pḥng ở Điện Capitol, vây quanh bởi phóng viên, sáng 19 Tháng Chín, 2024 ở Washington, DC (H́nh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Thời điểm công bố dự luật vẫn chưa rơ ràng. Các nhà đàm phán vẫn c̣n vài chi tiết cần phân định, gồm có các thắc mắc xung quanh những chi tiết bất thường — ám chỉ tới những chính sách thay đổi liên quan tới các dự luật ngân sách trong năm 2024 — và liệu Quốc Hội có liệt kê khoản viện trợ khẩn cấp cho các thảm họa thiên nhiên vào dự luật ngân sách hay không.


Nhưng các viên chức Quốc Hội cho biết họ mong chờ Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson (Cộng Ḥa-Louisiana) và các đồng minh của ông tại Ủy Ban Ngân Sách Hạ Viện công bố chi tiết nguồn ngân sách CR vào Chủ Nhật, 22 Tháng Chín. Đồng thời một số viên chức đảm trách phân bổ ngân sách thuộc Đảng Cộng Ḥa tại Hạ Viện cho biết họ muốn hành động mau chóng v́ lo ngại rằng cái giá phải trả sẽ đắt hơn đáng kể nếu Thượng Viện đi trước một bước.


Việc công bố ngân sách CR vào cuối tuần sẽ giúp các nhà lập pháp tại Hạ Viện có đủ thời giờ xem xét dự luật và bỏ phiếu vào Thứ Ba hoặc Thứ Tư tuần tới. Dân Biểu Rosa DeLauro (Connecticut) trả lời các phóng viên, “Hy vọng là tất cả sẽ suôn sẻ,” khi được hỏi liệu bà có muốn thực hiện một cuộc bỏ phiếu vào đầu tuần tới hay không.


Chủ Tịch Hạ Viện Johnson trả lời các phóng viên rằng ông chưa đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào nhằm giải quyết h́nh thức và phạm vi của biện pháp tài trợ tạm thời.


Johnson ủng hộ nỗ lực thông qua dự luật tài trợ có thời hạn sáu tháng, kết hợp với cải tổ ghi danh cử tri — một dự luật thất bại tại Hạ Viện vào tối Thứ Tư — nhưng thừa nhận đă tới lúc phải thay đổi đường đi nước bước.


Đảng Cộng Ḥa cho biết họ thất vọng khi thất bại trong cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Tư nhưng thừa nhận rằng họ không c̣n nhiều kế sách để ngăn không cho chính phủ đóng cửa vào cuối tháng.


“Chủ Tịch Hạ Viện đang làm mọi cách để duy tŕ chính phủ. … Nhưng có một phe cánh trong Đảng Cộng Ḥa lại quyết định bắt tay cùng tất cả thành viên Đảng Dân Chủ [và thủ tiêu dự luật],” Dân Biểu Mario Díaz-Balart (Cộng Ḥa-Florida), một viên chức cấp cao đảm trách phân bổ ngân sách cho biết. “Cho nên, ngay lúc này, trở ngại trước mắt thực sự làm rất nhiều chiến lược duy tŕ chính phủ cho các cuộc đàm phán bị vuột khỏi tầm tay.”


Rơ ràng là thay đổi trong chiến lược không gây bất ngờ: Các thành viên lưỡng đảng và lưỡng viện đều dự đoán rằng cuộc chiến tài trợ ngân sách sẽ chấm dứt bằng một biện pháp tạm thời “gọn gàng” cho tới Tháng Mười Hai, điều này sẽ được lưỡng đảng ủng hộ quyết liệt. Đảng Dân Chủ — và thậm chí một số thành viên Đảng Cộng Ḥa — cho biết họ sẽ không ủng hộ bất kỳ biện pháp tạm thời nào cho tới năm sau mà gồm có dự luật về nhận dạng cử tri, được gọi là Dự Luật Bảo Vệ Quyền Bầu Cử Của Dân Mỹ SAVE, khiến không thể ngăn chặn việc đóng cửa.


Nhưng kế hoạch này, khi áp dụng vào t́nh h́nh thực tế, Johnson chắc chắn sẽ không yên thân với phe bảo thủ cứng rắn — vốn muốn thông qua dự luật kéo dài nguồn tài trợ cho tới năm sau — và với Trump, người từng hối thúc các nhà lập pháp Đảng Cộng Ḥa bỏ phiếu chống lại bất kỳ biện pháp chi tiêu nào ngoại trừ có SAVE đi kèm.


Một nguồn tin thông thuộc với vấn đề tài trợ chính phủ xác nhận với The Hill rằng Johnson thảo luận với Trump về cuộc đấu đá trong tài trợ cho chính phủ. Chủ Tịch Hạ Viện nói với các phóng viên rằng ông có lịch tŕnh gặp gỡ cựu tổng thống vào tối Thứ Năm.


Tuy nhiên, kế hoạch thay đổi do Johnson đề nghị chắc chắn sẽ là một diễn tiến được Lănh Tụ Khối Đa Số tại Thượng Viện Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), vốn từng b́nh luận vào Thứ Năm rằng ông tin tưởng rồi Johnson cũng sẽ thông qua một dự luật tài trợ không có Dự Luật SAVE gây tranh căi v́ Johnson không muốn đẩy đảng phái vào t́nh thế hiểm nghèo trong cuộc bầu cử Tháng Mười Một bằng cách khiến chính phủ đóng cửa.


Các thượng nghị sĩ cho biết họ hy vọng Hạ Viện sẽ thông qua một dự luật vào Thứ Tư hoặc Thứ Năm tuần tới để họ đôn đốc dự luật trong phiên họp Thượng Viện vào Thứ Hai, 30 Tháng Chín, thời điểm nguồn tài trợ của chính phủ sắp cạn tiền.


Nếu Johnson không thể thông qua biện pháp tài trợ đầu tiên tại Hạ Viện vào Thứ Tư, Thượng Viện sẽ hành động mà không cần tới Hạ Viện đồng thời đệ tŕnh dự luật của riêng họ lên Điện Capitol trước hạn chót vào ngày 30 Tháng Chín.