PDA

View Full Version : Cảnh sát trưởng một quận Kentucky bắn chết thẩm phán tại ṭa án



BigBoy
20-09-2024, 19:20
LETCHER, Kentucky (NV) – Một viên cảnh sát trưởng tại Kentucky liên can tới vụ nổ súng sát hại một thẩm phán ṭa sơ thẩm bên trong ṭa án bị bắt giữ hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín, Cảnh Sát Tiểu Bang Kentucky cho biết được CNN loan tin.


Nhà chức trách phát giác ra Thẩm Phán Ṭa Sơ Thẩm Kevin Mullins, 54 tuổi, trúng nhiều phát đạn và chết tại chỗ, cảnh sát tiểu bang cho biết.


Một cuộc điều tra sơ bộ t́m hiểu được rằng Cảnh Sát Trưởng Quận Letcher Shawn M. Stines bắn Mullins sau một trận căi vă trong văn pḥng thẩm phán, theo cảnh sát tiểu bang.




https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/judge-sheriff.png (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/judge-sheriff.png)
Thẩm Phán Ṭa Sơ Thẩm Kentucky Kevin Mullins (trái) và Cảnh Sát Trưởng Quận Letcher, Kentucky, Shawn M. Stines (H́nh: Letcher County Government)

Stines bị buộc tội giết người cấp độ một, cảnh sát tiểu bang cho biết thêm. CNN đang xác định xem Stines có luật sư đại diện hay không.


Vụ nổ súng xảy ra tại ṭa án Quận Letcher tọa lạc ở Whitesburg, Kentucky, Sĩ Quan Cảnh Sát Tiểu Bang Kentucky Matt Gayheart cho biết tại một cuộc họp báo tối Thứ Năm.


Mặc dù tại thời điểm xảy ra vụ nổ súng c̣n có những người khác có mặt trong ṭa án, nhưng không có ai khác trong văn pḥng thẩm phán đồng thời cảnh sát cũng không ghi nhận thương tích nào khác.


Stines tự thú sau vụ nổ súng và bị bắt giữ tại ṭa án mà không xảy ra đụng độ. Stines đang hợp tác với nhà chức trách, Gayheart cho biết. Hiện chưa rơ ai sẽ tiếp quản chức vụ cảnh sát trưởng sau khi Stines bị bắt.


Ṭa án có gắn máy quay an ninh và tất cả các chứng nhân sẽ được thẩm vấn, cảnh sát cho biết thêm.


Tổng Chưởng Lư Kentucky Russell Coleman cho biết hôm Thứ Năm rằng văn pḥng của ông sẽ hợp tác với Jackie Steele, biện lư liên bang đặc trách Ṭa Án Tư Pháp Địa Hạt 27, với tư cách là công tố viên đặc biệt trong vụ án.


V́ vụ nổ súng, các ṭa án khu vực và ṭa án địa hạt, cũng như văn pḥng lục sự ṭa án khu vực sẽ đóng cửa cho tới chừng nào có thông báo chính thức từ ṭa án, các viên chức Ṭa Án Kentucky cho biết hôm Thứ Năm.


Ṭa Án Công Lư Kentucky được thông tin về vụ án “thảm khốc” tại Quận Letcher, ṭa án cho biết trong một tuyên bố trên Facebook.


“Chúng tôi hiện đang liên lạc với các cơ quan thực thi công lực, gồm có Cảnh Sát Tiểu Bang Kentucky, và đang cung cấp nguồn tài lực để tương trợ giới chức địa phương trong thời điểm khó khăn này,” tuyên bố cho biết.


Trong một tuyên bố, Chánh Án Ṭa Án Tối Cao Kentucky Laurance B. VanMeter cho biết ông “ngỡ ngàng” trước hành động sát hại Mullins và ṭa án “tá hỏa.”


Matt Butler, Biện Lư Quận Letcher, sẽ rút khỏi tiến tŕnh truy tố cảnh sát trưởng v́ vợ ông là em ruột của vợ Mullins, Butler cho biết trong một tuyên bố vào tối Thứ Năm.


Butler cho biết vụ truy tố sẽ do các viên chức dưới quyền Tổng Chưởng Lư và Jackie Steele, công tố viên của các Quận Laurel và Quận Knox đảm trách.


Mullins từng là thẩm phán ṭa sơ thẩm đảm trách Ṭa Án Địa Hạt 47 thuộc Kentucky tại Quận Letcher từ lúc được cựu Thống Đốc Steve Beshear bổ nhiệm năm 2009, theo hăng tin AP. Ông đắc cử một năm sau đó, sau đó tái đắc cử vào năm 2014 và một lần nữa vào năm 2022.


Trước khi được bổ nhiệm làm thẩm phán, Mullins từng là phụ tá biện lư liên bang tại Quận Letcher và phần lớn tập trung xét xử các tội trạng liên quan tới ma túy, theo Đài WKYT. Ông được gia nhập hội đồng thẩm phán năm 1995.


Năm 2010, Mullins bắt tay vào đôn đốc chính sách cai chất gây nghiện cho những người làm việc trong hệ thống tư pháp, theo tổ chức bất vụ lợi SOAR tại Kentucky. Hàng trăm người được chở tới các trung tâm điều trị ma túy nội trú nhờ sự giúp đỡ của ông, AP từng đưa tin.


Addiction Recovery Care, đơn vị cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy và rượu tại gia kết hợp với ngoại trú tại miền Đông và miền Trung Kentucky, bắt đầu phối hợp chặt chẽ với Mullins vào năm 2018 nhằm cung cấp dịch vụ tiếp cận hoạt động cai nghiện mau chóng thông qua một nhân viên liên lạc cộng đồng tại ṭa án, theo SOAR. Chương tŕnh được khai triển tại ít nhất 50 quận ở Kentucky, AP từng đưa tin. Mullins cũng là thành viên sáng lập tổ chức hỗ trợ cai nghiện opioid.


Stines lần đầu tiên đắc cử chức vụ cảnh sát trưởng vào năm 2018 và sau đó tái đắc cử năm 2022. Đầu tháng này, Stines xiển dương thành tích của Văn Pḥng Cảnh Sát Quận Letcher, gồm có các vụ bắt giữ gần đây liên quan tới ma túy.


“Cảm ơn những công dân tuyệt vời của Quận Letcher đă cho phép chúng tôi phục vụ các bạn và cung cấp cho chúng tôi thông tin để giúp bắt giữ những kẻ bỏ trốn và hỗ trợ chúng tôi đưa ma túy ra khỏi đường phố”, Stines viết trong một bài đăng trên Facebook vào ngày 4 tháng 9.