PDA

View Full Version : Hạ Viện bác bỏ đề nghị tài trợ chính phủ của Chủ Tịch Johnson



BigBoy
20-09-2024, 01:23
WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín, Hạ Viện bỏ phiếu bác bỏ kế hoạch tài trợ cho chính phủ do Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson (Cộng Ḥa-Louisiana) đệ tŕnh với 14 thành viên Đảng Cộng Ḥa bỏ phiếu chống và hai thành viên khác bỏ phiếu trắng, ABC loan tin.


Biện pháp tài trợ thất bại với tỷ lệ 202-222-2. Có ba thành viên Đảng Dân Chủ bỏ phiếu cho dự luật.


Johnson cho biết sau cuộc bỏ phiếu rằng ông “thất vọng v́ đề nghị do ông đệ tŕnh không được chấp thuận,” nhưng gợi ư rằng sẽ có một “giải pháp” nhằm tránh đóng cửa chính phủ.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2172901029-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2172901029-scaled.jpg)
Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson (Cộng Ḥa-Louisiana) tại Điện Capitol ngày 18 Tháng Chín, 2024 ở Washington, DC (H́nh: Win McNamee/Getty Images)

“Chúng tôi thử nghiệm kịch bản. Đó là kịch bản tốt nhất và là một kịch bản đúng đắn. V́ vậy, hiện giờ chúng tôi quay lại từ đầu. Chúng tôi sẽ lập kế hoạch cho một kịch bản khác và chúng tôi sẽ công bố một biện pháp,” Johnson nói. “Tôi đă nói chuyện với các đồng nghiệp, họ có nhiều ư tưởng. Chúng ta có thời gian để giải quyết t́nh h́nh và sẽ bắt tay thực hiện ngay tức khắc.”


“Chúng tôi sẽ cập nhật tin tức,” Johnson kết thúc phần phát biểu và không trả lời bất kỳ câu hỏi nào.


Biện pháp của Johnson sẽ tài trợ cho chính phủ trong sáu tháng nhưng cũng gồm có Dự Luật SAVE, một dự luật được nhà lănh đạo Đảng Cộng Ḥa và cựu Tổng Thống Donald Trump ủng hộ, yêu cầu cư dân phải cung cấp bằng chứng rằng họ là công dân Hoa Kỳ để tham gia bỏ phiếu. Đảng Dân Chủ cho biết dự luật này không khả thi và không cần thiết, lưu ư rằng việc những người không phải là công dân bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử liên bang đă là hành động bất hợp pháp rồi.


Johnson chuẩn bị thông qua kế hoạch tài trợ vào tuần rồi nhưng rút lại v́ ông không có đủ số phiếu.


Một số thành viên Đảng Cộng Ḥa trong phe cánh của ông phản đối biện pháp này v́ họ cho rằng đề nghị này sẽ làm ngân sách bị hao hụt v́ những người theo chủ nghĩa diều hâu về quốc pḥng cho biết họ sẽ không bỏ phiếu v́ chính sách gia hạn sáu tháng sẽ ảnh hưởng tới ngân sách của Bộ Quốc Pḥng.


Tuy nhiên, Johnson vẫn kiên quyết với biện pháp này và không tiết lộ ông sẽ hành động ra sao trong thời gian sắp tới. Quốc Hội cần thông qua biện pháp tài trợ trước ngày 1 Tháng Mười để tránh đóng cửa chính phủ.


Trump công khai kêu gọi Đảng Cộng Ḥa để chính phủ đóng cửa nếu họ không thông qua Dự Luật SAVE. Ông viết trên Truth Social rằng nếu Đảng Cộng Ḥa “không được bảo đảm tuyệt đối về An Ninh Bầu Cử th́ bằng bất cứ giá nào cũng không nên ủng hộ quyết nghị về ngân sách.”


Khi được hỏi về b́nh luận của Trump rằng Đảng Cộng Ḥa nên mặc cho nguồn tài trợ hết hạn theo kịch bản đă nêu, Johnson trả lời, “Không phải, nghe đây, cựu Tổng Thống Trump và tôi từng nói rất nhiều lần về vấn đề này. Chúng tôi nói ra rả về vấn đề này với các đồng viện đang chung tay đồng thuận với kế hoạch. Tất cả chúng ta đều tin rằng an ninh bầu cử là vấn đề vô cùng quan trọng trong thời điểm hiện tại.”


Ngay trước cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Tư, Trump tiếp tục kêu gọi đóng cửa chính phủ nếu “tất tần tật” Dự Luật SAVE không gắn liền với bất kỳ biện pháp tài trợ nào.


Lănh Tụ Khối Thiểu Số Mitch McConnell, thành viên Đảng Cộng Ḥa hàng đầu tại Thượng Viện, cho biết “về phương diện chính trị” mà nói, đóng cửa chính phủ khi chỉ c̣n bảy tuần nữa là tới Ngày Bầu Cử là một điều “vô cùng ngu ngốc.”


Đảng Dân Chủ hối thúc Johnson hủy bỏ kế hoạch tài trợ và đưa ra một biện pháp ngắn hạn rơ ràng nhằm duy tŕ hoạt động của chính phủ.


Lănh Tụ Khối Thiểu Số tại Hạ Viện Hakeem Jeffries nói với các phóng viên vào tuần trước rằng con đường duy nhất để Hoa Kỳ tiếp tục đi lên là đạt được thỏa thuận lưỡng đảng không có các biện pháp “cực đoan,” chẳng hạn như Dự Luật SAVE.


Hôm Thứ Hai, Lănh Tụ Khối Đa Số tại Thượng Viện Chuck Schumer cũng thúc giục Hạ Viện thông qua một dự luật ngân sách không kèm điều kiện dây mơ rễ má.