PDA

View Full Version : Thứ trưởng Quốc pḥng CSVN đến Bắc Hàn bàn ‘hợp tác’



BigBoy
20-09-2024, 01:15
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Thứ trưởng Quốc pḥng CSVN đến Bắc Hàn bàn chuyện “hợp tác trên một số lĩnh vực” giữa lúc gia tăng hợp tác với Nam Hàn và Mỹ.


Trong bản tin ngày Thứ Tư 18 Tháng Chín, tờ Quân đội Nhân dân (QDND) tức báo tuyên truyền của Bộ Quốc pḥng CSVN, đưa tin Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Quốc pḥng, đă cầm đầu một phái đoàn quân sự tới B́nh Nhưỡng.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Hoang-Xuan-Chien-Kang-Sun-Nam-BacHan-QDND-091924.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Hoang-Xuan-Chien-Kang-Sun-Nam-BacHan-QDND-091924.jpg)
Thứ trưởng Quốc pḥng CSVN Hoàng Xuân Chiến được Bộ trưởng Quốc pḥng Bắc Hàn Kang Sun Nam tiếp đón ngày 18 Tháng Chín 2024. (H́nh: QĐND

Đây là một chuyến đi hiếm hoi của một phái đoàn quân sự CSVN tới Bắc Hàn trong khi Hà Nội lại có những quan hệ quốc pḥng ngày càng gia tăng với Nam Hàn. Điều đáng nói hơn nữa, CSVN đă nâng cấp mối quan hệ song phương với Nam Hàn, một nước dân chủ và đồng minh của Mỹ, lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện” từ năm 2022 dù là nước cộng sản như Bắc Hàn.





Bản tin của tờ QĐND ngày Thứ Tư 18 Tháng Chín nói rằng tướng Hoàng Xuân Chiến đă ngồi họp với với “Trung tướng Kim Min Seop, Thứ trưởng Bộ Quốc pḥng Triều Tiên” để “hai bên nhất trí tập trung thúc đẩy hợp tác trên một số lĩnh vực như: Trao đổi đoàn các cấp, nhất là đoàn cấp cao; hợp tác đào tạo; giao lưu văn hóa quân sự và thể thao Quân đội; nghiên cứu triển khai hợp tác về quân y, trong đó có y học cổ truyền; hợp tác biên pḥng, công nghiệp quốc pḥng, kỹ thuật quân sự, chia sẻ thông tin và các vấn đề nghiên cứu chiến lược; tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương…”


Hiếm hoi người ta thấy có những bản tin trên hệ thống báo đài của chế độ Hà Nội đưa tin liên quan đến mối bang giao nhiều mặt giữa CSVN và Cộng sản Bắc Hàn. Trong khi đó khá nhiều tin tức về thương mại, quốc pḥng giữa CSVN với Nam Hàn, một nước theo thể chế dân chủ mà người dân bầu tổng thống trực tiếp.


Tháng Ba 2024, TTXVN đưa tin CSVN và Hàn Quốc (tức Nam Hàn) “Đối thoại chính sách quốc pḥng lần thứ 11” nhằm “đánh giá kết quả hợp tác quốc pḥng giữa hai nước, đồng thời trao đổi các vấn đề cùng quan tâm…” Cuộc họp cũng đă do tướng Hoàng Xuân Chiến cầm đầu phía CSVN, c̣n phía Hàn Quốc do “Kim Seon Ho, Thứ trưởng Bộ Quốc pḥng Hàn Quốc” cầm đầu.


Trong khi vẫn giữ mối quan hệ lỏng lẻo với cộng sản Bắc Hàn, chế độ Hà Nội lại khoe “thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc pḥng Việt Nam-Hàn Quốc ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất.” Đồng thời TTXVN c̣n khoe tiếp là, kể từ khi nâng cấp quan hệ lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện”, mối quan hệ với Nam Hàn “không ngừng được củng cố.”


CSVN đă nhiều lần được Nam Hàn viện trợ quân sự, gồm cả một số chiến hạm cỡ nhỏ cũ và được tân trang lại bên cạnh một số viện trợ kinh tế. Một số đại công ty điện tử Hàn Quốc như Samsung, LG mở các cơ sở sản xuất điện thoại và đồ gia dụng tại Việt Nam với hàng tỉ đô la đầu tư. Nhưng hoạt động tương tự đă không có ǵ giữa CSVN và cộng sản Bắc Hàn.


Thật ra, chế độ độc tài sắt máu Bắc Hàn dưới sự cầm đầu của Kim Yong Un dồn nỗ lực vào sản xuất khí cụ chiến tranh, gồm cả chế tạo bom nguyên tử, không có chú tâm đến phát triển kinh tế, kỹ nghệ sản xuất đồ tiêu dùng. Dân chúng bị kiểm soát chặt chẽ từ vật chất đến tinh thần chứ không riêng ǵ miếng ăn hàng ngày.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Phan-Van-Giang-Lee-Jong-Sup-Seoul-QDND-033023.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Phan-Van-Giang-Lee-Jong-Sup-Seoul-QDND-033023.jpg)
Bộ trưởng Quốc pḥng CSVN đến Seoul, Hàn Quốc (Nam Hàn), được Bộ trưởng Quốc pḥng Lee Jong Sup đón chào ngày 27 Tháng Ba 2023. (H́nh: QĐND)

Thống kê thương mại Việt Nam – Hàn Quốc năm 2023 lên hơn $76 tỉ USD và c̣n hô ḥ đưa thương mại song phương lên đến $150 tỉ USD vào năm 2030. Trong khi đó, thương mại giữa CSVN và Cộng sản Bắc Hàn th́ chẳng có ǵ để nói.


Bản tin tờ QĐND mô tả tổng quát những ǵ dự trù sẽ hợp tác với Bắc Hàn về “công nghiệp quốc pḥng, kỹ thuật quân sự…” bên cạnh một số vấn đề khác. Trong khi đó, một số nguồn tin quốc tế nói CSVN quan tâm đến nhiều trang bị quân sự vượt trội về phẩm chất của Nam Hàn pháo tự hành, chiến hạm, khu trục.


Thứ trưởng Quốc pḥng CSVN đến B́nh Nhưỡng họp vào lúc Mỹ đưa ra các biện pháp cấm vận mới với Bắc Hàn v́ đă tiếp tay đắc lực cho Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraine.