PDA

View Full Version : Doanh nghiệp ngoại quốc than phiền Sài G̣n thiếu hạ tầng logistics, đợi nhập cảnh quá lâu



BigBoy
20-09-2024, 01:13
SÀI G̉N, Việt Nam (NV) – Nhà đầu tư ngoại quốc than phiền kết cấu hạ tầng logistics ở Sài G̣n chưa đáp ứng nhu cầu, t́nh trạng xếp hàng dài khi nhập cảnh ở phi trường Tân Sơn Nhất, ngơ vào cảng biển, cao tốc…


Đó là những “điểm tối” khiến các nhà đầu tư ngoại quốc ngao ngán nêu ra tại “Chương tŕnh đối thoại chính sách năm 2024 – Tạo động lực cho tăng trưởng bền vững, tối ưu hóa kinh tế, công nghệ và năng lượng” do Ủy Ban Thành Phố và Liên Minh Diễn Đàn Doanh Nghiệp Việt Nam (VBF) tổ chức hôm 18 Tháng Chín.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Doanh-nghiep-ngoai-than-oai-1.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Doanh-nghiep-ngoai-than-oai-1.jpg)
Du khách, nhà đầu tư mệt mỏi xếp hàng dài chờ nhập cảnh ở phi trường Tân Sơn Nhất. (H́nh: Thái Phương/Người Lao Động)

Báo Người Lao Động dẫn phát biểu từ đại diện Tiểu Ban Du Lịch, Nhà Hàng và Khách Sạn thuộc Eurocham, thành viên VBF, nêu t́nh trạng xếp hàng dài chờ đợi tại quầy xuất nhập cảnh ở phi trường Tân Sơn Nhất “tác động tiêu cực” đến ấn tượng đầu tiên và cuối cùng của du khách, cũng như h́nh ảnh của Sài G̣n.





“Nhiều nhà đầu tư ngoại quốc băn khoăn v́ sao phải mất thời gian quá lâu mới có thể qua cửa an ninh ở phi trường? Nếu xếp hàng thông thường, mất từ 30 đến 45 phút thậm chí cả tiếng đồng, khi vào cũng như khi ra khỏi Việt Nam. Như vậy tạo nên ấn tượng đầu tiên không tốt, đây là vấn đề chúng ta cân nhắc cần giải quyết,” ông Trần Anh Đức, đồng trưởng nhóm Đầu Tư và Thương Mại của VBF, nêu.


Phản hồi ư kiến trên, ông Nguyễn Công Hoàn, phó giám đốc Cảng Hàng Không Quốc Tế Tân Sơn Nhất, cho rằng t́nh trạng quá sức chứa do phi trường đang phục vụ 41.6 triệu khách năm mỗi năm, trong khi công suất thiết kế chỉ 28-30 triệu khách mỗi năm.


“Với hạ tầng quá sức chứa, đôi khi không tránh khỏi hạn chế về phẩm chất dịch vụ, đông đúc lúc cao điểm,” ông Hoàn biện minh.


“Liên quan việc xuất nhập cảnh, những năm qua, Ủy Ban Thành Phố đă có nhiều chỉ đạo, làm việc với công an cửa khẩu – lực lượng đầu tiên tiếp xúc với hành khách, trong đó gồm cả doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đến Tân Sơn Nhất. Nhiều giải pháp đă được triển khai, như lắp đặt thử nghiệm nhập cảnh tự động, nhưng việc chuyển đổi kỹ thuật số đ̣i hỏi cập nhật hệ thống dữ liệu,” ông Hoàn nói và xoa dịu: “Cảng sẽ tiếp tục ghi nhận ư kiến đóng góp, làm việc với công an cửa khẩu và các đơn vị liên quan để cải thiện chất lượng dịch vụ, đáp ứng được mong đợi của du khách khi tới Sài G̣n.”


Ngoài việc phi trường Tân Sơn Nhất gây khó khăn, nhà đầu tư ngoại quốc c̣n cho rằng kết cấu hạ tầng logistics của Sài G̣n chưa đáp ứng nhu cầu.


“Đường vào cảng Cát Lái, cao tốc Sài G̣n-Long Thành-Dầu Giây thường xuyên bị kẹt. Sài G̣n cũng chưa có trung tâm logistics quy mô lớn,” ông Đức nêu.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Doanh-nghiep-ngoai-than-oai-2.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Doanh-nghiep-ngoai-than-oai-2.jpg)
Ông Trần Anh Đức (giữa), đồng trưởng nhóm Đầu Tư và Thương Mại của VBF, phát biểu tại phiên đối thoại. (H́nh: ITPC/VNExpress)

Cụ thể, hạ tầng đường bộ xung quanh thành phố chưa đạt tiêu chuẩn như khu vực phía Bắc. Hạ tầng logistics của khu vực lân cận cũng chưa mạnh. Ví dụ, khu vực Nam B́nh Dương thiếu kho băi mới phẩm chất cao. Các kho cũ có thời hạn thuê đất dưới 20 năm và chưa có kế hoạch gia hạn rơ ràng nên không hấp dẫn đầu tư. Do vậy, cần làm rơ kế hoạch cải thiện kết nối vào Sài G̣n.


Ngoài ra, các doanh nghiệp FDI (Foreign Direct Investment – doanh nghiệp có vốn đầu tư ngoại quốc) nói họ muốn tập trung nhiều vào lĩnh vực logistics xanh, ưu tiên xe điện và nhiên liệu thay thế, nhưng chưa rơ có thể nhập cảng và sử dụng xe vận tải điện ở Việt Nam như thế nào.


Đánh giá chung, VBF cho rằng cơ sở hạ tầng cảng biển, kho băi hạn chế và chi phí cao. Chi phí logistics ở Việt Nam khoảng 25% GDP (tổng sản phẩm quốc nội) chiếm 30%-35% giá thành sản phẩm, cao hơn nhiều mức trung b́nh của thế giới khoảng 10%-12%.


Báo VNExpress dẫn lời ông Vơ Văn Hoan, phó chủ tịch thành phố, xác nhận một trong những khó khăn hàng đầu của giao thương tại khu vực Sài G̣n là hạ tầng giao thông. Hệ thống kết nối vùng thiếu các trục đường ṿng, ngang và nhánh rẽ trong khi hệ thống sông ng̣i chằng chịt.


“Hạ tầng là khâu yếu nhưng đang được chính phủ quan tâm và sắp tới sẽ mở rộng. Theo kế hoạch ban hành mới đây của Ủy Ban Thành Phố, địa phương đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực Đông Nam Á và có khả năng cạnh tranh quốc tế vào 2045,” ông Hoan cho biết.