PDA

View Full Version : Cảnh sát t́m ra xác chết nghi là kẻ nổ súng bừa băi trên xa lộ I-75 tại Kentucky



BigBoy
19-09-2024, 15:32
FRANKFORT, Kentucky (NV) – Nhà chức trách t́m được một thi thể tại vùng nông thôn thuộc miền Đông Nam Kentucky được cho là nghi can đă nổ súng và đả thương năm người trên Xa Lộ Liên Tiểu Bang I-75, các viên chức cho biết vào tối Thứ Tư, 18 Tháng Chín. Cuộc truy nă hạ màn trong đó có hai thám tử tư tham gia vào chiến dịch phá án đầy kịch tính, theo hăng tin AP.


Ủy Viên Cảnh Sát Tiểu Bang Kentucky Phillip Burnett Jr. cho biết thi thể xuất hiện trong ngày Thứ Tư được cho là Joseph Couch, đến từ Woodbine. Nhà chức trách hy vọng rằng việc phát giác ra thi thể sẽ chấm dứt cuộc truy lùng căng thẳng kéo dài gần hai tuần khiến cư dân địa phương lo sợ.


“Ai cũng sống trong sợ hăi,” Cảnh Sát Trưởng Quận Laurel John Root cho biết. “Đó không phải là chuyện b́nh thường tại Quận Laurel. Cho nên giờ đây khi phát giác ra tử thi, tôi mong rằng Quận Laurel có thể trở lại với cuộc sống thường nhật.”





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/Joseph-A-Couch.png (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/Joseph-A-Couch.png)
Joseph A. Couch, người bị cảnh sát truy nă trong vụ xả súng trên I-75 (H́nh: Laurel County Sheriff’s Office)

Trong vụ xả súng xảy ra vào ngày 7 Tháng Chín trên xa lộ I-75 gần London, một thành phố có khoảng 8,000 dân, cách Lexington khoảng 75 dặm (120 kilometer) về hướng Nam, nghi can làm cỡ chục chiếc xe tông vào nhau và năm người bị thương.


Burnett cho biết vào tối Thứ Tư rằng khi t́m ra thi thể cảnh sát c̣n nh́n thấy một số vật dụng, đây là nguyên nhân khiến nhà chức trách kết luận rằng đó là nghi can. Burnett không nêu chi tiết về nguyên nhân tử vong, nhưng nói rằng sẽ xác định trong lúc giảo nghiệm tử thi, nhưng ông cho biết cảnh sát cũng t́m được một vơ khí gần xác chết. Ông không biết thi thể đă nằm ở đó được bao lâu.


Root cho biết việc t́m ra thi thể không phải là kết quả mà giới chức mong chờ.


“Tôi không nghĩ rằng có ai đó muốn chúng tôi bắt giữ được nghi can trong một xác chết,” Root cho biết tại một cuộc họp báo ở London. “Tôi muốn bắt sống và buộc ông ấy phải trả giá cho tội lỗi đă gây ra.”


Cảnh sát t́m được xác chết sau chiến dịch truy t́m toàn diện trên địa h́nh gập ghềnh và nhiều đồi núi ở khu vực xảy ra vụ xả súng. Các lực lượng tiến hành ḍ t́m 28,000 mẫu Anh (11,331 hectare) trong quá tŕnh t́m kiếm.


Nhưng có hai người sẽ nhận được phần thưởng $25,000 nhờ góp sức phá án.


Các nhà hoạt động trên YouTube Fred và Sheila McCoy đến từ Kentucky cho biết họ lùng sục khu vực này trong khoảng sáu ngày và đang t́m xem có kền kền bay trên trời hay không. Fred McCoy cho biết ông nh́n thấy vài con kền kền gần lối ra xa lộ I-75 vào Thứ Tư và họ men theo địa h́nh hiểm trở dẫn xuống một thung lũng. Sau đó, họ ngửi thấy mùi thối rữa.


“Có ai tin nổi không, chúng tôi t́m được ông ấy rồi, trời đất ơi,” Sheila McCoy vừa nói vừa quay lại trong lúc t́m kiếm. “Cuối cùng th́ chốn nhỏ bé này (London) cũng được b́nh yên.”


Cảnh sát tiểu bang lục soát khu vực cả ngày và cũng nhận thấy nhiều con kền kền bay lượn trên trời và sau đó ngửi được mùi hôi thối nồng nặc, Burnett cho biết vào tối Thứ Tư. Trong lúc băng qua cánh rừng để xác định vị trí mùi hôi, cảnh sát nghe thấy tiếng nói chuyện, sau đó cho biết họ là cảnh sát và yêu cầu những người lạ mặt tự nhận diện, Burnett cho biết.


Hóa ra đó là Fred và Sheila, họ nói với các cảnh sát rằng họ cũng đang t́m Couch.


Vụ xả súng khiến cho một số trường học phải đóng cửa. Các học sinh phải học trực tuyến từ nhà trong nhiều ngày. Trường học đă mở cửa lại hôm Thứ Ba sau khi cảnh sát gia tăng kiểm soát an ninh trong quận hạt nơi xảy ra vụ nổ súng.


Giới chức cho biết kẻ xả súng nă từ 20 tới 30 phát đạn, tạo ra khung cảnh hỗn loạn. Năm nạn nhân sống sót, nhưng có vài người trọng thương.


Sau khi gửi tin nhắn thề sẽ “tàn sát vô số kể” cho một người phụ nữ trước khi xả súng, nghi can cũng gửi một tin nhắn khác nói rằng “Sau đó tôi sẽ tự sát,” các nhà điều tra cho biết trong một bản khai hữu thệ. Hồ sơ tội phạm không mô tả mối quan hệ giữa Couch và người phụ nữ. Tuy nhiên, cả hai có với nhau một người con sinh năm 2016 nhưng chưa từng kết hôn, theo một luật sư giải quyết việc sắp xếp quyền nuôi con trai giữa hai người.


Trong lúc mở màn chiến dịch truy nă, nhà chức trách t́m được chiếc xe nghi can bỏ lại gần nơi gây án và một khẩu súng bán tự động mà các nhà điều tra tin là hung khí trong vụ xả súng. Cảnh sát c̣n t́m được một cái túi bằng vải thô kiểu quân đội với ḍng chữ “Couch” viết tay bằng viết dạ quang, và một điện thoại di động được cho là của Couch nhưng không có pin.


Nhà chức trách cho biết nghi can mua khẩu AR-15 và khoảng 1,000 viên đạn tại một cửa hàng súng ống ở London vài giờ trước khi xả súng.


Couch có lư lịch quân sự trong Lực Lượng Trừ Bị Quân Đội. Lục Quân cho biết nghi can từng phục vụ từ 2013 tới 2019 với tư cách là kỹ sư chiến trường. Khi xuất ngũ, quân hàm của nghi can là binh nh́ và chưa từng được điều động tham gia viễn chinh.


Chiến dịch truy t́m tập trung vào một khu vực rừng rậm cách London khoảng 8 dặm (13 kilometer) về hướng Bắc được một viên chức cảnh sát tiểu bang mô tả là “băng rừng lội suối.” Được trực thăng và máy bay không người lái yểm trợ, các toán t́m kiếm trên mặt đất vô cùng khổ sở khi leo qua các vách đá, hố sụt lún, hang động, những con lạch và bụi rậm chi chít.