PDA

View Full Version : Tô Lâm sẽ gặp đại diện Google, Meta ở Mỹ tuần tới



BigBoy
19-09-2024, 02:28
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tổng bí thư Chủ tịch nước CSVN Tô Lâm sẽ gặp đại diện nhiều công ty Mỹ, gồm cả Google và Meta khi ông ta đi dự Đại hội đồng LHQ tại New York.


Hăng tin Reuters cho hay như vậy khi được cho biết về lịch hoạt động của ông Tô Lâm khi đến nước Mỹ, phát biểu trong phiên họp khoáng đại của Liên Hiệp Quốc vào tuần tới. Trước đây có tin ông ta dự trù gặp Tổng thống Mỹ bên lề cuộc họp LHQ nhưng nguồn tin nói hiện việc này chưa chắc chắn.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Internet-go-bo-post-doc-hai-NhacNguyen-AFP-100623-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Internet-go-bo-post-doc-hai-NhacNguyen-AFP-100623-scaled.jpg)
Dân Việt Nam lên mạng internet tại bất cứ đâu với điện thoại thông minh. (H́nh Nhạc Nguyễn/AFP/Getty Images)

Mạng xă hội Facebook của công ty Meta có số lượng hàng chục triệu người dùng trong số các nước đông dân trên thế giới. Công ty Google sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam qua 3 nhà thầu và dự trù thiết lập một trung tâm dữ liệu điện toán khổng lồ ở nước này.





Trong chuyến đi Mỹ sắp đến, trong cương vị Tổng bí thư Chủ tịch nước, nguồn tin cho hay đại diện các công ty vừa kể sẽ có các cuộc họp riêng với ông. Dù sao, nguồn tin không cho hay những ǵ sẽ được bàn luận. Một nguồn tin khác nói ông sẽ tham dự một diễn đàn doanh nghiệp vào ngày 23 Tháng Chín với sự tham dự của đại diện nhiều công ty khác.


Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Á châu là một trong những nhà tổ chức cho biến cố ngày 23 Tháng Chín vừa nói, nhưng từ chối cho biết thành phần tham dự. Tuy nhiên, căn cứ theo nhóm vận động tư vấn kinh doanh USABC tổ chức ở Việt Nam 18 tháng qua, người ta thấy có mặt hàng chục tập đoàn lớn của Mỹ trong các lănh vực quốc pḥng, năng lượng, kỹ thuật điện tử.


Trong số những công ty tham dự các cuộc họp mới đây ở Việt Nam, người ta thấy có công ty điện AES, hăng Boeing, công ty thẻ tín dụng Master Card, và Amazon. Nhiều tập đoàn Mỹ coi Việt Nam như một trung tâm sản xuất hàng hóa cũng như thị trường tiêu thụ. Hăng Apple có nhiều sản phẩm sản xuất tại Việt Nam qua một số nhà thầu. Tập đoàn chip điện tử Intel có cơ sở lắp ráp lớn tại Sài G̣n trong khi nhiều công ty quốc pḥng lâu nay đă nhiều lần thảo luận để bán các trang bị an ninh cho Hà Nội.


Có gặp Tổng thống Biden không?


Cho tới giờ, chưa thấy Hà Nội loan báo chính thức ǵ về chuyến đi Mỹ của ông Tô Lâm. Tuy nhiên, các chức sắc nhà nước tiết lộ ông ta sẽ đến New York vào ngày Thứ Bảy để phát biểu tại Đại hội đồng LHQ khi lănh tụ các nước về đây tham dự các ngày 22 và 23 Tháng Chín. Sau đó, ông ta bay đi thăm Cuba trước khi về Việt Nam.


Viện đại học Columbia ở New York đă loan báo một sự kiện của trường sẽ có sự tham dự của ông Tô Lâm. Mỹ và Việt Nam nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện từ năm ngoái khi Washington coi nước Đông Nam Á này là một đối tác chiến lược hầu giảm bớt lệ thuộc vào các cơ sở sản xuất tại Hoa Lục.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Google-logo-bardAI-Lionel-Bonaventure-AFP-071823-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Google-logo-bardAI-Lionel-Bonaventure-AFP-071823-scaled.jpg)
Logo giới thiệu một phần mềm đàm thoại dựa trên trí thông minh nhân tạo gọi là Bard AI do công ty Google phát triển. (H́nh: Lionel Bonaventure/AFP/Getty Images)

Như ở một bản tin khác, Mỹ cũng muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Hà Nội trên các mặt công nghệ nhạy cảm, như cáp viễn thông ngầm dưới ḷng biển. Tuy nhiên, hiện người ta chưa biết sẽ có một cuộc gặp riêng giữa Tổng thống Joe Biden và ông Tô Lâm hay không. Một phát ngôn viên của Ṭa Bạch Ốc từ chối b́nh luận chuyện vừa kể nhưng cho hay Tổng thống Mỹ sẽ gặp một số nhà lănh đạo ngoại quốc cùng đến dự Đại hội đồng LHQ.


Chỉ ít ngày sau khi kiêm luôn hai ghế Tổng bí thư Chủ tịch nước, Tô Lâm đă vội vàng bay sang Bắc Kinh cả quyết coi mối quan hệ giữa hai nước Cộng sản anh em là ưu tiên hàng đầu. Theo tin Reuters thuật lời tiết lộ của một chức sắc nhà nước, ông ta cũng dự trù thăm Pháp vào đầu Tháng Mười.