PDA

View Full Version : Hàng trăm máy nhắn tin nổ tung ở Lebanon và Syria, ít nhất 9 người chết, hơn 2,000 bị thương



BigBoy
18-09-2024, 15:50
BEIRUT, Lebanon (NV) – Hàng trăm máy nhắn tin (pager) nổ tung gần như cùng lúc ở Lebanon và vài nơi ở Syria hôm Thứ Ba, 17 Tháng Chín, làm ít nhất chín người thiệt mạng, gồm thành viên nhóm vũ trang Hezbollah, và khoảng 2,700 người bị thương, giới chức loan báo, theo AP và Reuters.


Hezbollah và chính phủ hai nước này cáo buộc Israel thực hiện vụ tấn công, và Hezbollah tuyên bố sẽ trả đũa.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-hang-tram-may-nhan-tin-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-hang-tram-may-nhan-tin-scaled.jpg)
Lính Lebanon đứng gác trong khi xe cứu thương chở người bị thương đi bệnh viện ở Beirut sau khi hàng trăm máy nhắn tin nổ tung ở Lebanon và Syria hôm Thứ Ba, 17 Tháng Chín. (H́nh: Anwar Amro/AFP via Getty Images)

Quân đội Israel từ chối nói về vụ này khi AP và Reuters liên lạc với họ.





Trong số người thiệt mạng, có ít nhất hai thành viên Hezbollah và một bé gái.


Ông Mojtaba Amani, đại sứ Iran ở Lebanon, bị thương nhẹ trong vụ tấn công và đang được điều trị ở bệnh viện, thông tấn xă IRNA của nhà nước Iran đưa tin.


Trong số người bị thương, có 200 người nguy kịch, Bộ Y Tế Lebanon thông báo.


Những máy nhắn tin đầu tiên nổ tung khoảng 3 giờ 45 phút chiều Thứ Ba, rồi hàng trăm chiếc máy khác nổ liên tiếp trong khoảng một tiếng sau. Hiện chưa rơ những máy nhắn tin này bị kích nổ bằng cách nào, nhưng máy nhắn tin là phương tiện liên lạc của Hezbollah.


Chuyên gia vũ khí cho đài BBC hay có lẽ những máy nhắn tin này chứa tới 20 gram thuốc nổ.


Trước đây, ông Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah, cảnh cáo thành viên nhóm vũ trang này đừng xài điện thoại di động v́ có thể bị Israel ḍ ra vị trí và không kích.


Vụ tấn công hôm Thứ Ba xảy ra giữa lúc t́nh trạng căng thẳng giữa Lebanon với Israel đang tăng lên. Từ khi chiến tranh Israel-Hamas nổ ra hồi Tháng Mười năm ngoái tới nay, lực lượng Hezbollah và Israel liên tục giao tranh với nhau.


Bộ Ngoại Giao Lebanon tuyên bố vụ tấn công này chứng tỏ “Israel làm tăng căng thẳng một cách cố ư và nguy hiểm.”


Vụ tấn công này coi như Israel thực hiện “lời đe dọa mở rộng cuộc chiến sang Lebanon trên quy mô lớn,” Reuters b́nh luận.


Nỗ lực t́m kiếm thỏa thuận ngưng bắn ở Gaza hiện vẫn bế tắc. Mỹ và đồng minh đang tiếp tục làm trung gian để Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngưng bắn nhằm ngăn không cho chiến sự lan ra khắp vùng Trung Đông.