PDA

View Full Version : Trung Quốc gây hấn đưa chiến đấu cơ bám đuôi máy bay Mỹ qua eo biển Đài Loan



BigBoy
18-09-2024, 15:07
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/09/Screenshot-2024-09-17-at-4.06.37-PM-696x428.png (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/09/Screenshot-2024-09-17-at-4.06.37-PM.png)



Ngày 17 Tháng Chín, quân đội Trung Quốc đă triển khai chiến đấu cơ bám đuôi một máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A của Mỹ khi chiếc máy bay này đi qua eo biển Đài Loan. Sự kiện này đă khiến căng thẳng trong khu vực tiếp tục gia tăng, trong bối cảnh Trung Quốc coi Đài Loan là một phần không thể tách rời và luôn duy tŕ lập trường không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất ḥn đảo.


Chiến khu Đông Bộ thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đă xác nhận việc điều động máy bay chiến đấu để “theo dơi và canh chừng” chiếc máy bay Mỹ. Người phát ngôn của PLA, Li Xi, nhấn mạnh rằng lực lượng quân sự Trung Quốc luôn trong t́nh trạng sẵn sàng cao để “bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia,” đồng thời duy tŕ ḥa b́nh và ổn định trong khu vực.


Về phía Mỹ, Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ cũng xác nhận chuyến bay của chiếc P-8A Poseidon đă đi qua eo biển Đài Loan trong không phận quốc tế. Đây là lần đầu tiên trong 5 tháng qua một máy bay Hải quân Mỹ bay qua eo biển này. Tuy nhiên, thông báo của Hạm đội 7 không đề cập đến việc máy bay bị chiến đấu cơ Trung Quốc bám đuôi. Theo Hải quân Mỹ, chuyến bay này hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và là một phần trong cam kết của Mỹ nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái B́nh Dương.


Sự việc diễn ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc lên tiếng chỉ trích Đức về việc gửi hai tàu quân sự qua eo biển Đài Loan, cáo buộc động thái này gia tăng rủi ro an ninh trong khu vực. Những hành động gần đây của cả Mỹ và Đức đă làm nổi bật sự chú ư quốc tế đối với khu vực eo biển Đài Loan, nơi vốn đă trở thành điểm nóng trong mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước phương Tây.


Trong khi Mỹ khẳng định quyền tự do hàng hải và tầm quan trọng của việc duy tŕ một khu vực Ấn Độ Dương – Thái B́nh Dương tự do và rộng mở, Trung Quốc luôn coi việc can thiệp từ bên ngoài vào vấn đề Đài Loan là đe dọa đối với chủ quyền của ḿnh. Vấn đề này dự kiến sẽ tiếp tục gây ra những căng thẳng trong quan hệ quốc tế, khi các nước lớn tiếp tục điều chỉnh chiến lược của họ tại khu vực quan trọng này.