PDA

View Full Version : Sau Starbuck, tiệm McDonald’s đầu tiên ở Sài G̣n bất ngờ đóng cửa sau một thập kỷ



BigBoy
18-09-2024, 15:06
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/09/VN-ben-thanh-dong-cu-696x510.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/09/VN-ben-thanh-dong-cu.jpg)



Tiệm McDonald’s đầu tiên tại Sài G̣n, tọa lạc ở khu vực sầm uất Bến Thành, quận 1, đă chính thức đóng cửa sau 10 năm hoạt động. Quyết định này được McDonald’s công bố vào ngày 19 Tháng Chín, 2024, qua trang fanpage chính thức với lời chia tay đầy cảm xúc: “Dù không muốn nói lời chia tay, nhưng vào 2 giờ ngày 19 Tháng Chín, 2024, McDonald’s Bến Thành sẽ khép lại hành tŕnh 10 năm đồng hành đầy cảm xúc.”


Nguyên nhân chính thức về việc đóng cửa vẫn chưa được McDonald’s công bố, nhưng theo nhiều đồn đoán từ cộng đồng mạng, giá thuê mặt bằng cao ở khu vực trung tâm có thể là yếu tố chính khiến chuỗi cửa hàng này không thể tiếp tục duy tŕ hoạt động. Việc này làm nổi bật những khó khăn mà các thương hiệu quốc tế đang đối mặt khi phải cân bằng chi phí vận hành và sự biến động của thị trường.


McDonald’s Bến Thành từng là một trong những biểu tượng về sự hội nhập của các thương hiệu quốc tế vào Việt Nam. Nằm tại vị trí đắc địa gần chợ Bến Thành và phố Tây Bùi Viện, cửa hàng này có diện tích gần 660 mét vuông, ba tầng, và sức chứa khoảng 260 chỗ ngồi, trong đó có cả không gian ngoài trời. Đặc biệt, đây là cửa hàng mở cửa suốt 24 giờ, tạo điều kiện cho khách hàng, đặc biệt là giới trẻ và du khách, ghé thăm bất cứ lúc nào trong ngày. Ngoài ra, thay v́ cung cấp dịch vụ Drive-thru như các chi nhánh khác, McDonald’s Bến Thành có một quầy “To Go” thuận tiện, giúp khách dễ dàng mang đồ ăn nhanh mà không cần phải vào bên trong.


Nhiều người từng kỳ vọng rằng McDonald’s Bến Thành có thể “cố gắng bám trụ” cho đến khi tuyến metro đầu tiên của Sài G̣n đi vào hoạt động. Điều này sẽ thu hút thêm lượng lớn du khách và người dân sử dụng phương tiện công cộng, giúp McDonald’s trở thành điểm đến lư tưởng. Tuy nhiên, trước những áp lực ngày càng lớn, đặc biệt về chi phí thuê mặt bằng, McDonald’s đă không thể duy tŕ hoạt động của chi nhánh này.


Sự việc này diễn ra không lâu sau khi Starbucks Việt Nam cũng phải đóng cửa quán cà phê cao cấp duy nhất tại trung tâm Sài G̣n. Cả hai thương hiệu lớn này đều phải đối mặt với những thách thức lớn trong ngành F&B (thực phẩm và đồ uống) tại Việt Nam. Điều này không chỉ cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường, mà c̣n phản ánh sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người Việt khi họ bắt đầu thắt chặt chi tiêu hơn do t́nh h́nh kinh tế khó khăn.


Theo một báo cáo từ iPOS, nền tảng quản lư cho hơn 100,000 nhà hàng và quán cà phê tại Việt Nam, có ít nhất 30,000 cửa hàng F&B đă phải đóng cửa trong nửa đầu năm 2024. Nguyên nhân chính được cho là người tiêu dùng giảm chi tiêu khi đối mặt với t́nh h́nh kinh tế bất ổn. Báo cáo này phần nào minh họa rơ nét hơn bối cảnh thị trường đang ngày càng khó khăn đối với các thương hiệu F&B quốc tế lẫn trong nước.


Việc McDonald’s và Starbucks phải liên tiếp đóng cửa những chi nhánh chủ chốt ở trung tâm Sài G̣n là một dấu hiệu của những thay đổi lớn trong chiến lược phát triển của các thương hiệu này tại Việt Nam. Các chuyên gia nhận định rằng, những động thái này có thể là một phần của kế hoạch tái cấu trúc để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, đồng thời là cách để họ thích ứng với biến động của thị trường và cắt giảm chi phí không cần thiết.