PDA

View Full Version : Ngoại trưởng Bắc Hàn lên đường sang Nga



BigBoy
16-09-2024, 19:21
SEOUL, Nam Hàn (NV) – Hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín, ṭa đại sứ Nga tại B́nh Nhưỡng cho hay Ngoại Trưởng Bắc Hàn Choe Son Hui đă bay tới Nga để tham dự Diễn Đàn Phụ Nữ Á-Âu lần thứ tư và Diễn Đàn Phụ nữ BRICS tại Saint Petersburg, thông tấn xă Reuters đưa tin.


“Đại Sứ Nga Alexander Ivanovich Matsegora đă tiễn chân Ngoại Trưởng Bắc Hàn Choe Son Hui tại phi trường quốc tế B́nh Nhưỡng,” ṭa đại sứ Nga cho biết trong một bài đăng trên trang mạng Vkontakte.


Ṭa đại sứ cho biết những bài phát biểu và tham gia thảo luận của vị ngoại trưởng Bắc Hàn đă được đưa vào nghị tŕnh tại diễn đàn, sẽ diễn ra trong ba ngày, từ 18 đến 20 Tháng Chín.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-1930831829-2-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-1930831829-2-scaled.jpg)
Ngoại Trưởng Bắc Hàn Choe Son Hui tại Điện Kremlin ở Moscow ngày 16 Tháng Giêng, 2024 (H́nh: ARTEM GEODAKYAN/POOL/AFP/Getty Images)

Valentina Matviyenko, chủ tịch Hội Đồng Liên Bang, tức Thượng Viện Nga, hồi Tháng Sáu từng cho biết rằng phái đoàn của gần 100 quốc gia dự trù sẽ đến tham dự diễn đàn.


“Chúng tôi sẽ cố gắng bảo đảm có được con số đại diện các nước nhiều kỷ lục trong lịch sử của Diễn Đàn,” Chủ Tịch Matviyenko nói vậy hồi Tháng Sáu, theo một bản ghi nhận được đưa lên trang mạng của Hội Đồng


Tổng Thống Nga Vladimir Putin đă tham dự các cuộc họp trước đây của Diễn Đàn, nhưng Điện Kremlin vẫn chưa tuyên bố việc tham gia Diễn Đàn năm nay của ông.


Mối quan hệ nồng nhiệt giữa hai nước Nga và Bắc Hàn đă đạt đến cao điểm mới trong năm nay khi Tổng Thống Putin kư một thỏa hiệp với Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un trong chuyến thăm B́nh Nhưỡng của ông vào ngày 19 Tháng Sáu, bao gồm cả cam kết pḥng thủ hỗ tương.


Hoa Kỳ và các đồng minh từng cáo buộc Bắc Hàn đă yểm trợ Nga bằng vơ khí và đạn dược trong cuộc chiến ở Ukraine để đổi lấy sự hỗ trợ kinh tế và quân sự từ phía Nga. Cả Moscow lẫn B́nh Nhưỡng đều chối bỏ sự kiện đó.