PDA

View Full Version : Venezuela tố CIA ra lệnh hải kích Mỹ ám sát Maduro, bắt 6 người



BigBoy
16-09-2024, 02:24
CARACAS, Venezuela (NV) – Chính quyền Venezuela cho biết họ đă bắt giữ 6 người ngoại quốc, trong đó có một hải kích SEAL của Hải Quân Mỹ, v́ đă âm mưu “gây bất ổn” cho đất nước Venezuela đang bị khủng hoảng sau cuộc bầu cử gây tranh căi hồi đầu năm nay, nguồn tin Đài CNN hôm Chủ Nhật, 15 Tháng Chín, cho hay.


Bộ Trưởng Nội Vụ Diosdado Cabello tuyên bố rằng âm mưu phá hoại đó là do cơ quan CIA của Mỹ cầm đầu nhằm ám sát nhà lănh đạo đất nước Venezuela Nicolás Maduro. Bộ Ngoại Giao Mỹ đă bác bỏ tuyên bố này của Venezuela và cho điều đó là “hoàn toàn sai sự thật.”


Cáo buộc nói trên được nhà cầm quyền Venezuela đưa ra khi phe đối lập trong nước cùng với nhiều nhà lănh đạo tại Mỹ Châu Latin và tại chính nước Mỹ luôn luôn từ chối công nhận chiến thắng của đương kim Tổng Thống Nicolás Maduro trong cuộc bầu cử gây tranh căi vừa rồi, sau đó là các cuộc biểu t́nh chết người của dân chúng Venezuela, dẫn tới việc hàng ngàn người bị bắt giữ.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2170843198-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2170843198-scaled.jpg)
Bộ Trưởng Nội Vụ Venezuela, Diosdado Cabello (giữa), trong một buổi tuần hành ủng hộ chính phủ ở Caracas ngày 12 Tháng Chín, 2024 (H́nh: JUAN BARRETO/AFP/Getty Images)

Tại cuộc họp báo vào hôm Thứ Bảy, Bộ Trưởng Cabello xác định danh tánh của hải kích Mỹ là William Joseph Castaneda Gómez, và tuyên bố đương sự là người chỉ huy chiến dịch t́m cách hạ sát Tổng Thống Maduro. Ông Cabello cũng c̣n nêu tên hai người Mỹ khác đang bị Venezuela giam giữ, đó là David Estrella và Aaron Barrett Loga.


Vị bộ trưởng Nội Vụ c̣n nói rằng, ngoài những người Mỹ c̣n có hai công dân Tây Ban Nha, là José María Basoa Valdovinos và Andrés Martínez Adasme, cùng với một công dân nước Cộng Ḥa Czech, là Jan Darmovzal, đă bị bắt. Nhà chức trách Venezuela cũng đă thu giữ 400 khẩu súng trường Mỹ dính líu tới âm mưu ám sát nhà lănh đạo đất nước Venezuela.


“Chính cơ quan CIA của Mỹ cầm đầu chiến dịch này,” ông Cabello nói trong cuộc họp báo, tuyên bố rằng Trung Tâm T́nh Báo Quốc Gia Tây Ban Nha cũng tham gia chiến dịch nói trên.


Vị bộ trưởng Nội Vụ c̣n cáo buộc rằng chiến dịch này có “mục tiêu rất rơ ràng là ám sát Tổng Thống Nicolás Maduro” cùng các chính trị gia cao cấp khác của Venezuela, trong đó có chính ông và luôn cả vị phó tổng thống Venezuela.