PDA

View Full Version : Biden yêu cầu Trump ‘chấm dứt’ loan tin đồn nhảm di dân Haiti ở Ohio ăn thịt chó, mèo



BigBoy
14-09-2024, 02:55
WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, cực lực lên án cựu Tổng Thống Donald Trump v́ loan tin đồn vô căn cứ rằng di dân Haiti ở Springfield, Ohio, bắt trộm chó, mèo của cư dân địa phương để ăn thịt, theo USA Today.


Phát biểu tại bữa tiệc ở Ṭa Bạch Ốc mừng “Thành tựu của người da đen,” Tổng Thống Biden cho hay cộng đồng người Mỹ gốc Haiti “đang bị tấn công trên đất nước chúng ta ngay lúc này,” ư nói tới tin đồn vô căn cứ do phe cực hữu tung ra.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-biden-yeu-cau-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-biden-yeu-cau-scaled.jpg)
Tổng Thống Joe Biden phát biểu tại bữa tiệc ở Ṭa Bạch Ốc mừng “Thành tựu của người da đen” hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín. (H́nh: Anna Rose Layden/Getty Images)

“Làm vậy là hoàn toàn sai. Mỹ không có chỗ cho chuyện này. Ông ta phải chấm dứt làm như vậy. Chuyện này phải chấm dứt,” ông Biden nói.





Mặc dù không nêu tên ông Trump cụ thể, nhưng rơ ràng Tổng Thống Biden muốn nói ông Trump.


Mấy ngày gần đây, cựu Tổng Thống Donald Trump và đồng minh liên tục loan tin đồn vô căn cứ này. Ông Trump cũng nhắc tới vụ này khi tranh luận với Phó Tổng Thống Kamala Harris tối Thứ Ba.

“Hiện nay, ở Springfield, người ta ăn thịt chó – mấy người nhập cư – họ ăn thịt mèo,” cựu Tổng Thống Trump nói trong cuộc tranh luận. “Họ ăn thú cưng của cư dân ở đó. Mà chuyện này đang xảy ra trên đất nước chúng ta. Đáng xấu hổ.”


Phát biểu trên đài CBS News hôm Thứ Tư, ông Mike DeWine, thống đốc Ohio, bác bỏ tin đồn này (https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/thong-doc-ohio-bac-bo-tin-don-di-dan-haiti-an-thit-cho-meo/).


“Vụ này xuất hiện trên Internet, mà Internet đôi khi khá điên khùng,” ông DeWine nói.


Giới chức Springfield cũng loan báo họ chưa nhận được bất cứ thông tin nào đáng tin về việc di dân Haiti ăn chó, mèo của cư dân địa phương.


Hôm Thứ Sáu, cựu Tổng Thống Trump tuyên bố nếu tái đắc cử, ông sẽ “trục xuất hàng loạt người khỏi Springfield, Ohio” và trả họ “về Venezuela.” Di dân Haiti ở Springfield tăng lên 15,000 người trong ba năm qua giữa lúc quê nhà của họ đang bất ổn. Họ đang ở Mỹ hợp pháp và không phải là người Venezuela.


Bà Karine Jean-Pierre, phát ngôn viên Ṭa Bạch Ốc, cho hay chính quyền Tổng Thống Biden “hiển nhiên” phản đối ông Trump đe dọa trục xuất di dân Haiti ở Ohio.


“Làm nhà lănh đạo chính trị th́ không nên công kích cộng đồng dễ tổn thương,” bà Jean-Pierre nói. “Chúng ta không nên làm người như vậy. Mà nếu họ tin lời đồn nhảm nhí trên mạng, có lẽ họ không nên làm nhà lănh đạo của chúng ta.”


Cũng hôm Thứ Sáu, Đức Giáo Hoàng Francis chỉ trích cựu Tổng Thống Trump (https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/duc-giao-hoang-francis-chi-trich-ca-trump-lan-harris-keu-goi-cu-tri-bo-phieu-cho-nguoi-it-toi-loi-hon/) v́ muốn trục xuất hàng triệu người nhập cư, cho rằng không nhận di dân là tội lỗi “nghiêm trọng.”


Đức Giáo Hoàng Francis cũng chỉ trích Phó Tổng Thống Kamala Harris v́ ủng hộ quyền phá thai, coi việc này giống như “ám sát.”


Đức Giáo Hoàng Francis kêu gọi cử tri Công Giáo bỏ phiếu cho “người ít tội lỗi hơn” trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ Tháng Mười Một năm nay.