PDA

View Full Version : Congo kết án tử hình 37 người, gồm 3 công dân Mỹ, vì âm mưu đảo chính



BigBoy
14-09-2024, 01:10
KINSHASA, Congo (NV) – Tòa án quân sự ở Congo tuyên án tử hình 37 người, gồm ba công dân Mỹ, hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, sau khi kết tội họ tham gia âm mưu đảo chính, theo AP.


Hầu hết bị cáo là người Congo, nhưng cũng có một người Anh, một người Bỉ và một người Canada. Họ có năm ngày để kháng án phán quyết kết tội họ âm mưu đảo chính, khủng bố và phạm tội tập thể. Có 14 bị cáo được tha bổng trong phiên tòa xét xử. Phiên tòa khai mạc hồi Tháng Sáu.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-congo-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-congo-scaled.jpg)
Phiên tòa xét xử âm mưu khủng bố ở Kinshasa, Congo, hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín. (Hình: Hardy Bope/AFP via Getty Images)

Tòa án quân sự ở thủ đô Kinshasa kết tội 37 bị cáo và tuyên “án nặng nhất, tử hình,” trong phiên tòa được tổ chức ngoài trời và được truyền hình trực tiếp. Ba công dân Mỹ mặc đồ tù màu xanh và vàng, ngồi ghế nhựa, có vẻ bình thản khi thông dịch viên cho họ biết họ lãnh án tử hình.





Ông Richard Bondo, luật sư biện hộ cho sáu người ngoại quốc, cho hay ông không chắc tòa Congo hiện nay có quyền tuyên án tử hình không, bất chấp nước này vừa phục hồi án tử hình năm nay. Ông cho biết thêm rằng thân chủ của ông không có đủ người thông dịch trong quá trình điều tra.


“Chúng tôi sẽ kháng án phán quyết này,” ông Bondo tuyên bố.


Sáu người thiệt mạng trong vụ đảo chính bất thành (https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/dao-chinh-o-drc-thu-linh-thiet-mang-khoang-50-nguoi-bi-bat-gom-3-cong-dan-my/) do ông Christian Malanga, chính khách Congo ở Mỹ và là nhân vật đối lập ít ai biết, cầm đầu hồi Tháng Năm, nhắm vào dinh tổng thống và một đồng minh thân cận của Tổng Thống Felix Tshisekedi. Ông Malanga bị tiêu diệt không lâu sau khi livestream vụ tấn công trên mạng xã hội, theo quân đội Congo.


Con trai ông Malanga, anh Marcel Malanga, 21 tuổi, công dân Mỹ, và hai người Mỹ khác bị kết tội trong vụ này. Bà Brittney Sawyer, mẹ anh Malanga, nói anh vô tội và chỉ đi theo cha, người tự xưng là tổng thống chính phủ Congo lưu vong.


Hai công dân Mỹ còn lại là anh Tyler Thompson Jr., 21 tuổi, từ Utah bay sang Phi Châu cùng anh Malanga trong chuyến đi mà gia đình anh nghỉ là đi chơi; và ông Benjamin Reuben Zalman-Polun, 36 tuổi, có lẽ quen biết ông Christian Malanga thông qua công ty khai thác vàng.


Trong buổi họp báo ở Washington, DC, hôm Thứ Sáu, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ cho hay chính phủ Mỹ biết vụ 37 người bị kết tội ở Congo. Tới nay, Bộ Ngoại Giao chưa tuyên bố ba công dân Mỹ bị bắt giam sai trái, nên có thể giới chức Mỹ sẽ không cố gắng thương thuyết với phía Congo để đưa họ về nước.