PDA

View Full Version : Merrick Garland: Bộ Tư Pháp sẽ ‘không khuất phục’ áp lực chính trị



BigBoy
12-09-2024, 19:30
WASHINGTON, DC (NV) – Ông Merrick Garland, bộ trưởng Bộ Tư Pháp (DOJ), tuyên bố DOJ “sẽ không khuất phục” áp lực chính trị, đồng thời chỉ trích những ai cố biến cơ quan này thành “vũ khí chính trị,” theo CNN và CBS hôm Thứ Năm, 12 Tháng Chín.


Ông Garland tuyên bố như vậy khi đọc diễn văn trước nhân viên DOJ và công tố viên khắp nước Mỹ hôm Thứ Năm trong bối cảnh cơ quan này liên tục bị cựu Tổng Thống Donald Trump cùng đồng minh công kích.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-merrick-garland.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-merrick-garland.jpg)
Ông Merrick Garland, bộ trưởng Tư Pháp, đọc diễn văn tại DOJ ở Washington, DC, hôm Thứ Năm, 12 Tháng Chín. (H́nh: DOJ)
Ông Garland lên án “t́nh trạng công kích ngày càng tăng” đối với nhân viên DOJ suốt mấy năm nay thông qua “tin đồn nhảm nhí, dối trá nguy hiểm, âm mưu uy hiếp và hăm dọa” và “đe dọa bạo lực thật sự.”





“Công kích và hăm dọa nhân viên cơ quan này chỉ v́ họ làm công việc của họ th́ thật nguy hiểm,” ông Garland nói trong bài diễn văn tại trụ sở DOJ ở Washington, DC. “Và thật quá đáng v́ phải đối mặt với những vụ công kích vô cớ này trong khi ḿnh đang làm chuyện đúng và đang bảo vệ nền pháp trị.”


Tuy nhiên, ông Garland nhấn mạnh: “Viên chức DOJ sẽ không khuất phục chính trị. Chúng tôi sẽ quyết liệt bảo vệ tính độc lập của cơ quan này để ngăn không cho chính trị xen vào việc điều tra của chúng tôi.”


“Tiêu chuẩn của chúng tôi là lời hứa chúng tôi sẽ không để đất nước này trở thành quốc gia mà công lực bị dùng làm công cụ chính trị,” ông Garland thêm.


Ông Garland không nhắc tới tên của cựu Tổng Thống Trump hay đồng minh nào của ông Trump.


Cựu Tổng Thống Trump từng cáo buộc DOJ bị sử dụng làm vũ khí tấn công ông, và tỏ ư nói ông cũng sẽ biến cơ quan này thành vũ khí chính trị nếu tái đắc cử tổng thống năm nay.


Ông Trump và đồng minh từng công khai bàn kế hoạch dẹp bỏ DOJ và cơ quan công lực như FBI, hoặc kế hoạch truy tố đối thủ chính trị.


Thời gian qua, cựu Tổng Thống Trump liên tục công kích DOJ dưới thời Tổng Thống Joe Biden, vô cớ cáo buộc ông Biden lợi dụng DOJ để truy tố ông Trump và đồng minh v́ mục đích chính trị.


Khi tranh luận tổng thống với Phó Tổng Thống Kamala Harris tối Thứ Ba qua, ông Trump lặp lại cáo buộc vô cớ đó, cho rằng Tổng Thống Biden và chính quyền của ông đứng sau vụ công tố viên ở Fulton County, Georgia, truy tố ông Trump tội âm mưu lật ngược kết quả bầu cử ở tiểu bang đó, cũng như vụ ông bị kết tội làm ăn gian lận ở New York.


(Th.Long)