PDA

View Full Version : Harris đáp trả dữ dội với Trump trong tranh luận, và nước Mỹ vẫn c̣n đầy chia rẽ



BigBoy
12-09-2024, 16:45
Taylor Swift chính thức ủng hộ Kamala Harris


PHILADELPHIA, Pennsylvania (NV) – Trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống tối Thứ Ba, 10 Tháng Chín, Phó Tổng Thống Kamala Harris (Dân Chủ) đáp trả dữ dội – khác với Tổng Thống Joe Biden hồi Tháng Sáu – với cựu Tổng Thống Donald Trump (Cộng Ḥa). Cuộc tranh luận cũng cho thấy rơ hơn một nước Mỹ đầy chia rẽ.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/Trump-Harris-Debate-1-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/Trump-Harris-Debate-1-scaled.jpg)
Phó Tổng Thống Kamala Harris (phải) bắt tay cựu Tổng Thống Donald Trump trước khi bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên tại National Constitution Center ở Philadelphia, Pennsylvania. (H́nh: Saul Loeb/AFP qua Getty Images)

Chưa rơ thắng thua thuộc bên nào, nhưng ngay sau khi tranh luận kết thúc, nữ danh ca Taylor Swift tuyên bố ủng hộ Phó Tổng Thống Kamala Harris.





“Tôi sẽ bỏ phiếu cho bà Kamala Harris và ông Tim Walz trong cuộc bầu cử tổng thống 2024,” nữ danh ca 14 lần đoạt giải Grammy viết trên mạng xă hội Instagram.


Cô tiếp tục: “Tôi sẽ bỏ phiếu cho bà Harris v́ bà tranh đấu cho các quyền và căn nguyên mà tôi tin cần phải có một người như bà. Tôi nghĩ bà là một lănh đạo có năng khiếu và tôi tin chúng ta sẽ đạt được nhiều điều cho đất nước này nếu chúng ta được lănh đạo bằng sự ổn định chứ không phải sự hỗn loạn…”


Cuộc tranh luận kéo dài 90 phút, do đài truyền h́nh ABC tổ chức ở Philadelphia, Pennsylvania, và do nhà báo David Muir (chương tŕnh “World News Tonight) và nhà báo Linsey Davis (chương tŕnh “ABC News Live Prime) điều khiển.


Khi tới phiên người nào nói th́ microphone mới được mở lên.


Ông Trump và bà Harris có bắt tay nhau lúc bước ra sân khấu – lần đầu tiên giữa hai đối thủ. Tuy nhiên, họ không làm như vậy sau khi kết thúc tranh luận.


Gần như trong suốt thời gian tranh luận, ông Trump t́m cách đẩy bà Harris dính với Tổng Thống Joe Biden, một điều mà các cố vấn của ông nói là trọng tâm của tranh luận.


“Bà ấy là Biden. Lạm phát tệ nhất từ trước tới nay. Một nền kinh tế tệ hại v́ lạm phát quá tệ. Đó là điều bà không thể thoát khỏi,” ông Trump nói.


Bà Harris đáp lại: “Rơ ràng, tôi không phải là Joe Biden và chắc chắn tôi không phải là Donald Trump. Và điều mà tôi đưa ra là một thế hệ lănh đạo mới cho đất nước chúng ta, người mà tin rằng chúng ta có thể làm được, người mà tạo ra sự lạc quan về những ǵ chúng ta có thể làm.”


Về Obamacare, khi được hỏi về sự thất bại của ḿnh trước đây, ông Trump nói rằng ông muốn thử một lần nữa.


“Chúng tôi đang t́m cách. Chúng tôi sẽ có giải pháp. Chúng tôi sẽ thay thế chương tŕnh bảo hiểm này,” ông Trump nói.


Ông cũng thừa nhận hiện nay, ông chưa có một kế hoạch cụ thể để thay thế Obamacare nếu chương tŕnh này bị hủy bỏ.


“Tôi có nhiều ư tưởng lắm. Nhưng hiện tại, tôi không phải là tổng thống,” ông Trump nói thêm.


Ông cũng cho rằng chương tŕnh Obamacare là một thất bại, làm tốn kém quá nhiều tiền của người Mỹ.


Đảng Cộng Ḥa không thể hủy bỏ chương tŕnh này hồi năm 2017 v́ chỉ thiếu một lá phiếu của cố Thượng Nghị Sĩ John McCain (Cộng Ḥa-Arizona).


Các giới chức chính quyền Biden nói hôm Thứ Ba rằng, cho tới nay, có gần 50 triệu người Mỹ ghi danh tham gia Obamacare kể từ năm 2014.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/Trump-Harris-Debate-2-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/Trump-Harris-Debate-2-scaled.jpg)
Hai ứng cử viên Kamala Harris (phải) và Donald Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên tại National Constitution Center ở Philadelphia, Pennsylvania, trong 90 phút dưới sự điều hợp của đài truyền h́nh ABC. (H́nh: Saul Loeb/AFP via Getty Images)

Khi được ông David Muir hỏi tại sao nêu vấn đề chủng tộc với đối thủ của ḿnh, ông Trump trả lời một cách có vẻ lúng túng: “Không, và tôi không quan tâm. Tôi không quan tâm bà ấy là ai. Tôi không quan tâm. Tôi không coi đây là chuyện lớn, mà tôi cũng không quan tâm ít hơn. Bà ấy muốn là cái ǵ cũng không sao với tôi.”


“Nhưng đó là những ǵ ông đă nói,” ông Muir bồi thêm.


Ông Trump đáp: “Tôi không biết. Tôi không biết. Ư tôi là đó là tất cả những ǵ tôi có thể nói. Tôi đọc bà ấy nói bà ấy da đen, không phải da đen, do bà ấy đưa ra, và tôi sẽ nói như thế. Và rồi tôi đọc là bà ấy da đen. Mà cũng không sao. Cái nào cũng được. Tùy bà ấy. Tùy bà ấy.”


Bà Harris nói ông Trump “nổi tiếng” về chuyện chủng tộc là một “bi kịch.”


“Thật sự mà nói, tôi nghĩ đó là một bi kịch mà chúng ta có đối với một người muốn làm tổng thống, người mà liên tục trong suốt cuộc đời t́m cách sử dụng chủng tộc để chia rẽ người dân Mỹ,” bà Harris nói.
Rồi bà kể chuyện ông Trump từng không cho người da đen thuê nhà, đ̣i xử bắn năm thiếu niên da đen và Latino trong vụ Central Park Five, rồi nói dối là tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ không sinh ra ở Hoa Kỳ.


“Tôi nghĩ người Mỹ muốn cái ǵ đó hơn chuyện này,” bà Harris nói.


Trong phần kết thúc, bà Harris được nói trước, và bà kêu gọi đoàn kết.


“Đó là tổng thống mà chúng ta cần hiện nay. Một ai đó chỉ lo bản thân ḿnh th́ không thể v́ mọi người được,” Phó Tổng Thống Kamala Harris nói. “Tôi sẽ là tổng thống của mọi người dân Mỹ, tập trung vào những ǵ chúng ta có thể làm trong 10 hoặc 20 năm tới để giữ vững đất nước này.”


Trong phần kết thúc, ông Trump “dũa” bà Harris, nói rằng tại sao bà không làm ǵ trong hơn ba năm qua, trong vai tṛ phó tổng thống, để giải quyết các vấn đề quốc gia.


“Những người này đă làm ǵ với nền kinh tế của chúng ta… họ phá hủy đất nước chúng ta. Tổng thống tệ hại nhất, phó tổng thống tệ hại nhất trong lịch sử đất nước chúng ta,” ông Trump nói.