PDA

View Full Version : Mỹ và Úc tài trợ Việt Nam $3 triệu cứu trợ nạn nhân bão Yagi



BigBoy
12-09-2024, 16:39
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Chính phủ Hoa Kỳ, thông qua Cơ Quan Phát Triển Quốc Tế Hoa Kỳ (USAID), loan báo cung cấp $1 triệu viện trợ nhân đạo khẩn cấp để trợ giúp Việt Nam khắc phục những thiệt hại do bão Yagi gây ra, theo thông báo của Đại Sứ Quán Mỹ tại Hà Nội hôm 11 Tháng Chín.


Tương tự, cũng trong hôm 11 Tháng Chín, theo báo Tuổi Trẻ, Đại Sứ Quán Úc tại Việt Nam thông báo nước này viện trợ ban đầu cho Việt Nam 3 triệu đô la Úc ($2 triệu).


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-My-Uc-vien-tro-1.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-My-Uc-vien-tro-1.jpg)
Ông Tô Lâm (phải), tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Việt Nam, tiếp ông Marc Knapper, đại sứ Mỹ tại Việt Nam. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo Đại Sứ Quán Mỹ tại Việt Nam, khoản viện trợ $1 triệu này sẽ được “phân bổ tới các đối tác cứu trợ nhân đạo để có thể chi tiền mặt cho các mục đích khác nhau như cung cấp nơi lánh nạn, nước sạch, tiện ích vệ sinh cho những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi.”





Đại Sứ Quán Mỹ cũng nhắc lại trong năm năm qua, phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua USAID, đã cung cấp $7.7 triệu viện trợ khẩn cấp và trợ giúp Việt Nam ứng phó thiên tai, trong đó bao gồm đáp ứng các nhu cầu do bão, lũ cũng như nâng cao năng lực cho lực lượng phòng chống thiên tai trên cả nước.


Khoản viện trợ nêu trên được công bố chỉ vài ngày trước khi ông Tô Lâm có chuyến thăm Mỹ lần đầu tiên trên cương vị tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Việt Nam.


Nhiều khả năng ông Tô Lâm sẽ có cuộc gặp với ông Joe Biden, tổng thống Mỹ, bên lề cuộc họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York.


Một lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên của Úc đã được chuyển đến Hà Nội trong đêm 11 Tháng Chín.


Thông cáo của Sứ Quán Úc cho biết thêm, nước này “sẵn sàng trợ giúp Việt Nam trong quá trình khắc phục hậu quả, tái thiết những khu vực bị ảnh hưởng và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phục hồi và tái thiết.”


Theo báo Thanh Niên, tính đến đêm 11 Tháng Chín, Việt Nam đã có 326 người chết và mất tích do mưa lũ, sạt lở trong cơn bão Yagi.


Con số thiệt hại nhân mạng được ghi nhận “vẫn không ngừng gia tăng.”


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-My-Uc-vien-tro-2.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-My-Uc-vien-tro-2.jpg)
Hàng cứu trợ của Úc đã được chuyển tới Hà Nội trong đêm 11 Tháng Chín. (Hình: Tuổi Trẻ)

Các tỉnh, thành chịu thiệt hại nặng nề nhất về nhân mạng là Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang, Tuyên Quang, Hà Giang, Lai Châu…


Hiện tại, do giới xã hội dân sự bị chính quyền Việt Nam bóp chết, người dân chỉ có thể đóng góp tiền cứu trợ thông qua Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam hoặc Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam.


Toàn bộ tiền cứu trợ quyên góp qua hai tổ chức nêu trên đều không được minh bạch việc sử dụng thế nào và liệu có đến tay các nạn nhân bão lụt hay không.

BigBoy
12-09-2024, 16:40
Sướng nhe, chuyến này gia đình cán bộ được no, dân được ....đói lòi con mắt luôn .