PDA

View Full Version : Hơn 2 tháng sau khi ‘hạ’ Biden, Trump bị Harris ‘đánh bại’



BigBoy
12-09-2024, 16:28
WASHINGTON, DC (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Tư, 11 Tháng Chín, cố gượng dậy sau khi bị Phó Tổng Thống Kamala Harris “đánh bại” trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa họ (https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/harris-dap-tra-du-doi-voi-trump-trong-tranh-luan-va-nuoc-my-van-con-day-chia-re/), v́ chỉ c̣n 54 ngày nữa là tới ngày bầu cử, theo AP.


Cách đây hơn hai tháng, cựu Tổng Thống Trump thắng vẻ vang trong cuộc tranh luận trên đài CNN cuối Tháng Sáu với Tổng Thống Joe Biden, 81 tuổi, khiến ông Biden bỏ cuộc và đề cử bà Harris thay thế. Nhưng sau cuộc tranh luận trên đài ABC tối Thứ Ba, giới phê b́nh nhận xét ông Trump, 78 tuổi, thất bại trước bà Harris, 59 tuổi. Bà Harris giành thế chủ động phần lớn cuộc tranh luận, liên tục gài ông Trump vào t́nh huống trả lời lúng túng và nói sai sự thật.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-hon-2-thang-2-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-hon-2-thang-2-scaled.jpg)
Khán giả xem cuộc tranh luận tổng thống trên truyền h́nh giữa ông Trump với bà Harris tại nhà hàng The Admiral ở Washington, DC, hôm 10 Tháng Chín. (H́nh: Allison Bailley/AFP via Getty Images)

“Chúng ta hăy chờ xem kết quả thăm ḍ ra sao, nhưng tôi không biết làm sao bất cứ ai nói khác được rằng đây không phải là thất bại khá rơ ràng cho ông Trump,” cựu Dân Biểu Charlie Dent (Cộng Ḥa-Pennsylvania), nói với CNN hôm Thứ Tư. Ông Dent là người chỉ trích ông Trump từ lâu.





Ngay lập tức, ban tranh cử Phó Tổng Thống Harris đ̣i tranh luận với cựu Tổng Thống Trump thêm lần thứ nh́. Trước đây, đài Fox News đề nghị hai bên “tái đấu” vào Tháng Mười, nhưng ông Trump tỏ ư nói ông không thích hai người điều khiển tranh luận của đài này. Và trên mạng xă hội Truth Social của ông hôm Thứ Tư, cựu Tổng Thống Trump tuyên bố không cần đấu ṿng hai.


“Trong giới quyền Anh hay UFC, mỗi khi thua hoặc bị hạ ‘knock-out,’ vơ sĩ thường đứng lên hét lớn, ‘Tôi muốn tái đấu, tôi muốn tái đấu!’ Tranh luận cũng không khác ǵ,” ông Trump viết. “Tối qua, bà ta thua thảm hại… Vậy tôi tái đấu làm ǵ?”


Sáng Thứ Tư, cựu Tổng Thống Trump và Phó Tổng Thống Harris cùng dự lễ tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11 Tháng Chín, 2001, ở thành phố New York (https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/biden-harris-trump-vance-cung-du-le-tuong-niem-vu-khung-bo-11-thang-chin/). Hai người bắt tay nhau lần thứ nh́ trong 12 tiếng, lần đầu là trên sân khấu tranh luận, khi bà Harris chủ động bước sang phía ông Trump để bắt tay trước khi bắt đầu tranh luận.


Sau cuộc tranh luận, cựu Tổng Thống Trump quả quyết ông thắng. Tuy nhiên, ông cũng chỉ trích hai người điều khiển của đài ABC là không công bằng, coi như ông ngầm thừa nhận đă không đạt được điều ông mong muốn trong cuộc tranh luận.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-hon-2-thang-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-hon-2-thang-scaled.jpg)
Khán giả xem cuộc tranh luận tổng thống trên truyền h́nh giữa ông Trump với bà Harris tại quán rượu The Abbey ở West Hollywood, California, hôm 10 Tháng Chín. (H́nh: Mario Tama/Getty Images)

Trên mạng xă hội, cựu Tổng Thống Trump và vài đồng minh của ông tỏ ư nói họ muốn trừng phạt đài ABC bằng cách tước giấy phép phát sóng. Đài này không cần giấy phép hoạt động, nhưng những đài nhỏ hơn th́ cần.


“Tối qua, tôi làm tốt. Chúng tôi thắng cuộc tranh luận. Đài đó quá tệ, quá tệ,” ông Trump nói với Fox News hôm Thứ Tư. “Có lẽ họ xấu hổ. Ư tôi là họ cứ chỉnh lời tôi trong khi những ǵ tôi nói phần lớn là đúng hoặc tôi hy vọng là đúng.”


Tuy nhiên, nhận xét của cựu Tổng Thống Trump khác với đa số nhà b́nh luận chính trị, nhà chiến lược của cả đảng Cộng Ḥa lẫn Dân Chủ và một số cử tri xem cuộc tranh luận tối Thứ Ba. Nhưng cũng có bằng chứng cuộc tranh luận chưa làm thay đổi ư kiến cử tri.


Cứ 10 người xem cuộc tranh luận th́ khoảng sáu người cho rằng bà Harris thắng ông Trump, và khoảng bốn người nói ông Trump thắng, theo thăm ḍ của CNN. Trước khi cuộc tranh luận diễn ra, cũng trong số cử tri đó, 50% đoán ông Trump thắng, c̣n 50% đoán bà Harris thắng.


Đại đa số cử tri cũng cho hay cuộc tranh luận không ảnh hưởng tới lá phiếu của họ trong cuộc bầu cử Tháng Mười Một.


(Th.Long)

BigBoy
12-09-2024, 16:31
Tối hôm qua thằng tồi bị tê tái, tái tê, lắp ba lắp bắp như con nít tập nói, quên đầu quên đuôi, nói bậy nói bạ bị bà chằng ..."bề" xụi luôn

:cuong::cuong: