PDA

View Full Version : Các dụng cụ chạy bằng pin thường xuyên quá nhiệt trên phi cơ, đáng báo động



BigBoy
10-09-2024, 23:38
EVANSTON, Illinois (NV) – Các thiết bị điện tử vận hành bằng pin lithium-ion thường xuyên quá nhiệt trên các chuyến bay của hăng hàng không và hành khách thường để các dụng cụ này trong hành lư kư gửi được đưa vào khoang hàng hóa, nơi khó phát giác nhanh chóng nếu xảy ra hỏa hoạn, theo AP.


Từ 2019 tới 2023, các vụ rắc rối liên quan tới quá nhiệt tăng 28%, mặc dù các trục trặc tương tự vẫn tương đối hiếm, tổ chức chuyên về tiêu chuẩn an toàn UL Standards & Engagement cho biết trong một phúc tŕnh công bố hôm Thứ Hai, 9 Tháng Chín.


Thuốc lá điện tử thường xuyên bị quá nhiệt hơn bất kỳ thiết bị nào khác, theo phúc tŕnh.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/pexels-goumbik-518530-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/pexels-goumbik-518530-scaled.jpg)
Bô pin sạc dự pḥng (H́nh minh họa: Lukas/Pexels)

Trong 60% các trường hợp, t́nh trạng quá nhiệt — được gọi là mất kiểm soát nhiệt độ — xảy ra gần khu vực ghế của hành khách đem thiết bị lên phi cơ.


Hồi Tháng Bảy, một chiếc máy tính xách tay bốc khói đựng trong túi của hành khách khiến một phi cơ đang chờ cất cánh tại Phi Trường Quốc Tế San Francisco phải di tản. Năm ngoái, một chuyến bay từ Dallas tới Orlando, Florida phải hạ cánh khẩn cấp tại Jacksonville, Florida sau khi một cục pin bốc cháy trong ngăn để hành lư trên cao.


Hơn một phần tư số hành khách được khảo sát trong phúc tŕnh cho biết họ để thuốc lá điện tử và thiết bị sạc dự pḥng trong hành lư kư gửi. Điều đó vi phạm các quy định của liên bang.


Cơ Quan An Ninh Vận Chuyển TSA cấm thuốc lá điện tử, bộ sạc và thiết bị sạc dự pḥng có pin lithium-ion trong hành lư kư gửi nhưng cho phép để trong hành lư xách tay. Lư do chính xác giúp quy định này tồn tại là v́ nếu hỏa hoạn xảy ra trong khoang hàng hóa th́ khó phát giác và dập tắt hơn.


UL Standards & Engagement, một đơn vị thuộc công ty khoa học an toàn từng được gọi là Underwriters Laboratories, cho biết họ dựa trên dữ liệu từ 35 hăng hàng không chở hành khách và chở hàng, gồm có chín trong số 10 hăng hàng không chở khách hàng đầu tại Hoa Kỳ.


Tính tới 15 Tháng Tám, Cơ Quan Hàng Không Liên Bang FAA ghi nhận 37 rắc rối liên quan tới mất kiểm soát nhiệt độ trên phi cơ trong năm 2024. Có 77 vụ xảy ra vào năm 2023, tăng 71% so với 2019, theo số liệu của FAA.


Giả dụ các hăng hàng không khai thác khoảng 180,000 chuyến bay tại Hoa Kỳ mỗi tuần, các rắc rối trên không tương đối hiếm và pin lithium có thể quá nhiệt ở bất cứ nơi nào.


“Chúng tôi cũng biết rằng một trong những rắc rối liên quan tới mất kiểm soát nhiệt độ ở cao độ 40,000 foot (12 kilometer) có thể gây ra những rủi ro đặc biệt,” David Wroth thuộc UL cho biết.


Các nguy cơ đó từng xảy ra trong nhiều năm liền.


Sau khi xảy ra nhiều vụ phi cơ chở hàng chở nhiều pin lithium-ion và bị rơi vào 2010 và 2011, tổ chức hàng không trực thuộc Liên Hiệp Quốc cân nhắc việc hạn chế các kiện hàng có pin lithium nhưng từ chối đề ra các tiêu chuẩn khắt khe hơn. Những người phản đối, trong đó có các hăng hàng không, lập luận rằng việc đưa ra quyết định có chấp nhận các kiện hàng có pin hay không nên để cho các hăng vận chuyển thực hiện. Từ thời điểm đó, một số hăng không c̣n nhận các kiện hàng pin số lượng lớn nữa.


Các dụng cụ phổ biến nhất vận hành bằng pin lithium-ion có mặt trên phi cơ là điện thoại, máy tính xách tay, tai nghe không dây và máy tính bảng. Khoảng 35% các vụ quá nhiệt từng được ghi nhận liên quan tới thuốc lá điện tử và 16% liên quan tới pin dự pḥng.