PDA

View Full Version : Mỹ, Việt Nam kư cập nhật ‘Tuyên bố tầm nh́n chung quốc pḥng’



BigBoy
10-09-2024, 23:15
PENTAGON, Mỹ (NV) – Việt Nam và Mỹ kư bản tuyên bố cập nhật tầm nh́n chung hơp tác quốc pḥng khi Bộ trưởng Quốc Pḥng Phan Văn Giang đến Ngũ Giác Đài.


Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Lloyd Austin đă họp với Bộ trưởng Quốc pḥng CSVN Phan Văn Giang tại Ngũ Giác Đài sáng ngày Thứ Hai 9 Tháng Chín khi ông Giang đến Mỹ thăm viếng 6 ngày không ngoài mục đích tăng cường hợp tác an ninh quốc pḥng giữa hai nước.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Phan-Van-Giang-Austin-Pentagon-DOD-090924.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Phan-Van-Giang-Austin-Pentagon-DOD-090924.jpg)
Bộ trưởng Quốc pḥng CSVN được Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ đón tiếp tại Ngũ giác Đài ngày 9 Tháng Chín 2024. (H́nh: DoD)

Bộ Quốc pḥng Mỹ ra một bản tin nói rằng Bộ trưởng Austin cho hay Hoa Kỳ vẫn chú trọng vượt qua những hệ quả của chiến tranh hầu hai nước tiếp tục bồi đắp mối quan hệ sau khi đă được nâng cấp lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện. Năm ngoái, quan hệ hai nước nâng lên mức cao nhất khi Tổng thống Joe Biden đến thăm Việt Nam hồi Tháng Chín 2023.





Nhưng điều quan trọng hơn, ông Austin cho hay Hoa Kỳ cam kết tiếp tục đóng góp cải thiện mối quan hệ an ninh quốc pḥng song phương. Báo chí Việt Nam, v́ tế nhị trong thế đu dây với Trung Quốc, chỉ nói rằng phía Việt Nam cũng khẳng định “mong muốn phát triển hợp tác với Mỹ trên cơ sở lợi ích chính đáng của hai bên, đóng góp cho ḥa b́nh, ổn định, hợp tác phát triển trong khu vực và thế giới”.


Không thấy cho biết bản tuyên bố cập nhật tầm nh́n chung viết những ǵ, Bộ Quốc pḥng Mỹ thuật lời ông Austin nói trong cuộc hội đàm tại Ngũ Giác Đài, hai bên “thảo luận những sáng kiến mới, gồm cả những nỗ lực phục hồi cơ sở quốc pḥng” và “những khả năng mới và chia sẻ thông tin”. Ông cho hay kỹ nghệ quốc pḥng Mỹ sẽ tham dự cuộc triển lăm vơ khí trang bị quốc pḥng tại Hà Nội cuối năm nay.


Tờ Quân Đội nhân dân tại Hà Nội ca ngợi bản “Cập nhật Tuyên bố Tầm nh́n chung Việt Nam – Hoa Kỳ về hợp tác quốc pḥng” là “đánh dấu một mốc mới trong quan hệ quốc pḥng song phương”. Cách đây 9 năm, Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Ashton Carter thời đó đến thăm chính thức Việt Nam, kư “Bản tuyên bố Tầm nh́n chung về quan hệ quốc pḥng” Tháng Sáu 2015.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Austin-gesture-Phan-Van-Giang-Shangri-La-RoslanRahman-AFP-061023-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Austin-gesture-Phan-Van-Giang-Shangri-La-RoslanRahman-AFP-061023-scaled.jpg)
Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Lloyd Austin thảo luận với Bộ trường Quốc pḥng CSVN Phan Văn Giang bên lề hội thảo an ninh khu vực Shangri-La tại Singapore ngày 10 Tháng Sáu 2022. (H́nh: Roslan Rahman/AFP/Getty Images)

Hồi Tháng Bảy 2024 vừa qua, hăng tin Reuters cho hay Mỹ đang thảo luận bán máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules cho Việt Nam trong năm nay. Người ta không được biết số lượng cũng như trị giá thương vụ. Các bản tin tường thuật cuộc họp giữa ông Austin và ông Giang ngày 9 Tháng Chín cũng không thấy tiết lộ chi tiết nào về chuyện này.


Theo Reuters dẫn nguồn tin thân cận cuộc đàm phán, phía Hoa Kỳ có thể hỗ trợ tài chính cho thương vụ. Nếu hai bên đạt thỏa thuận, đây sẽ là chuyện mua sắm trang bị quốc pḥng lớn nhất giữa hai kẻ cựu từ trước đến nay.


Gần đây cũng có tin Mỹ sẽ chuyển giao cho Việt Nam một tàu cảnh sát biển thứ ba. Đại sứ Mỹ Marc Knapper đă cho hay như vậy hồi Tháng Tư 2022 nhưng đến nay chưa có tin tức cụ thể về nguyên nhân chậm trễ dù đă sẵn sàng chuyển giao từ lâu.(NTB)