PDA

View Full Version : Chỉ huy Hải Quân lén đem dĩa vệ tinh internet lên tàu, bị giáng chức



BigBoy
10-09-2024, 13:39
SAN DIEGO, California (NV) – Một viên chỉ huy Hải Quân Hoa Kỳ muốn có internet để cùng các sĩ quan nhập ngũ khác sử dụng mạng xă hội, xem tỷ số thể thao và xem phim nên đă lén lút gắn một dĩa vệ tinh Starlink trái phép trên một chiến hạm và nói dối sĩ quan chỉ huy cấp trên ḥng ém nhẹm bí mật, các nhà điều tra cho hay, theo NBC San Diego.


Sử dụng internet là hành động bị hạn chế trong lúc chiến hạm di chuyển nhằm duy tŕ tốc độ mạng điện toán cho các hoạt động quân sự cũng như chống lại các mối đe dọa an ninh mạng.


Hải Quân âm thầm cách chức Grisel Marrero, chỉ huy cấp cao trên chiến hạm đánh chặn duyên hải USS Manchester, hồi Tháng Tám hoặc Tháng Chín 2023 và công bố thông tin liên quan tới một số t́nh tiết trong tiến tŕnh điều tra vào tuần này.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/USS-Manchester-LCS-14.png (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/USS-Manchester-LCS-14.png)
Chiến hạm USS Manchester (H́nh: US Navy)

Navy Times là tờ báo đầu tiên đưa tin về các diễn tiến.


Marrero, từng là kỹ thuật viên hệ thống thông tin, thông đồng với các chỉ huy cấp cao mua Thiết Bị Starlink Hiệu Suất Cao với giá $2,800 và lắp ráp vào Tháng Tư 2023 trước khi tham gia viễn chinh trên chiến hạm Manchester đóng tại căn cứ San Diego, theo cuộc điều tra.


Marrero cùng hơn chục sĩ quan cao cấp khác dùng internet để gửi tin nhắn về nhà và theo dơi tin tức, đồng thời mua dụng cụ khuếch đại tín hiệu trong một lần dừng chân tại Trân Châu Cảng, Hawaii, sau khi họ nhận ra rằng tín hiệu vô tuyến yếu quá, không đủ lan tỏa trên toàn bộ con tàu, theo cuộc điều tra.


Những người liên can cũng dùng thẻ nhà băng của Hiệp Hội Sĩ Quan Cao Cấp để thanh toán hóa đơn Starlink hàng tháng trị giá $1,000.


Các thủy thủ cấp dưới không được sử dụng internet từ dĩa vệ tinh Starlink.


Marrero cố gắng che giấu dụng cụ phát tín hiệu internet, đặt bí danh là “Stinky,” bằng cách đổi tên thành một cái máy in trong hệ thống, chối bỏ sự tồn tại của thiết bị này và thậm chí chặn một b́nh luận phê phán t́nh trạng sử dụng mạng điện toán gửi vào hộp thư góp ư của sĩ quan chỉ huy.


Marrero không trả lời b́nh luận qua điện thư từ AP hôm Thứ Sáu.


Bà bị kết án tại ṭa án quân sự hồi Tháng Ba, tại đó bà nhận tội trốn tránh nhiệm vụ và cung cấp cho các chỉ huy những tuyên bố chính thức nhưng sai sự thật, tờ Navy Times từng đưa tin.


Sau phiên xét xử, bà bị giáng chức xuống bậc hạ sĩ quan.


Marrero bị cách chức “do đánh mất ḷng tin vào năng lực chỉ huy,” phát ngôn viên Chỉ Huy Cindy Fields cho biết qua điện thư.


Tuần trước, một chỉ huy khu trục hạm USS John McCain bị đ́nh chức sau khi xuất hiện một tấm h́nh chụp ông đang ngắm bắn với một khẩu súng trường nhưng ống ngắm gắn ngược.