PDA

View Full Version : Một cơ sở Syria mà Tây Phương nghi chuyên sản xuất vơ khí hóa học, bị không kích



BigBoy
10-09-2024, 13:29
DAMASCUS, Syria (NV) – Các cuộc không kích bị cáo buộc là do Israel thực hiện ở miền trung Syria vào tối hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Chín, đă đánh trúng một cơ sở mà Tây Phương t́nh nghi là chuyên sản xuất vơ khí hóa học, nguồn tin Đài CNN cho hay hôm Thứ Hai.


Viện dẫn lời giám đốc Bệnh Viện Quốc Gia Masyaf của Syria, thông tấn xă SANA của nhà nước cho biết các cuộc bắn phá của máy bay và hỏa tiễn đă làm 18 người thiệt mạng và gây thương tích cho 37 người khác. SANA c̣n báo cáo rằng đă có một số vụ nổ tại các tỉnh Tartous và Hama cho đến cả vùng đồng quê Masyaf.


Một người dân ở Masyaf nói với CNN rằng người này nghe nhiều tiếng nổ vào tối hôm Chủ Nhật.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2170386313-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2170386313-scaled.jpg)
Cảnh tượng ngoại ô Masyaf ở Syria ngày 9 Tháng Chín, 2024 sau vụ oanh kích được cho là của Israel (H́nh: LOUAI BESHARA/AFP/Getty Images)

“Vào khoảng nửa giờ trước nửa đêm, nhiều cuộc không kích nhắm vào Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học của Quân Đội Syria (SSRC) và một số ṭa nhà kế cận. Tôi đếm được ít nhất cũng là tám tiếng nổ, sau đó là tiếng xe cứu thương chạy tới,” người dân này nói.


Vào năm 2017, các chính phủ Tây Phương đă ra lệnh trừng phạt một số giới chức làm việc tại Trung Tâm SSRC, cáo buộc họ có liên quan đến một kế hoạch của chính phủ Syria nhằm chế tạo và khai triển chất độc hóa học sarin giết người.


Khoảng 30 phút sau vụ nổ ban đầu, nhân chứng đó cho biết người ta nghe thấy nhiều tiếng nổ hơn. Hàng xóm quanh nơi đó nói rằng có ít nhất bốn người, bao gồm ba người trong cùng một gia đ́nh, đă chết v́ các cuộc bắn phá nói trên.


Bác Sĩ Maher Al-Younes, giám đốc cơ quan y tế tỉnh Hama, nói với hăng thông tấn nhà nước rằng các cuộc tấn công vào vùng nông thôn Masyaf đă giết hại ít nhất 16 người và làm bị thương 36 người khác, trong đó có sáu người bị thương nguy kịch.


Trích dẫn một nguồn tin quân sự, thông tấn xă SANA cho biết rằng, trước 8 giờ rưỡi tối, giờ địa phương hôm Chủ Nhật, “kẻ thù Israel đă mở cuộc không kích từ hướng Tây-Bắc Lebanon, nhắm vào một số vị trí quân sự ở khu vực miền trung.”


Nguồn tin trên cũng cho biết lực lượng pḥng không Syria đă bắn hạ được một số hỏa tiễn của quân tấn công.