PDA

View Full Version : Kẻ xả súng từ trên cao xuống xa lộ Kentucky nhắn tin dọa trước, mua cả ngàn viên đạn



BigBoy
10-09-2024, 13:27
LONDON, Kentucky (NV) – Joseph A. Couch, được cảnh sát nhận dạng là nghi can trong vụ xả súng trên đường cao tốc tại Kentucky khiến bảy người bị thương, từng nhắn tin cho một người phụ nữ về hành động sắp thực hiện, trát bắt giữ nghi can ghi nhận hôm Thứ Hai, 9 Tháng Chín. Couch mua vơ khí một cách hợp pháp trong hôm xảy ra vụ xả súng, nhà chức trách cho biết vào tối Chủ Nhật.


“Tôi sẽ giết rất nhiều người. Ít nhất sẽ thử,” Couch viết trong tin nhắn, theo trát ṭa. Trong một tin nhắn khác, gửi ra khoảng nửa giờ đồng hồ trước khi nổ súng, nghi can viết, “Tôi sẽ tự sát sau đó…”


Người phụ nữ nhận được tin nhắn liền gọi 911, theo trát ṭa. Sau đó, bà tŕnh cho cảnh sát xem những tin nhắn trong buổi thẩm vấn ngày Chủ Nhật.





Chỉ Huy Văn Pḥng Cảnh Sát Quận Laurel LCSO Richard Dalrymple cho biết tại cuộc họp báo trong tối Chủ Nhật rằng nghi can mua khoảng một ngàn viên đạn, phần lớn trong số đó được cảnh sát thu hồi.


Nghi can 32 tuổi vẫn chưa ló dạng mặc dù cảnh sát đă lục soát khắp hang cùng ngơ hẻm tại khu vực xảy ra vụ xả súng hôm Thứ Bảy ở phía Bắc London, Kentucky.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/Joseph-A-Couch.png (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/Joseph-A-Couch.png)
Joseph A. Couch, người đang bị cảnh sát truy nă trong vụ xả súng trên I-75 (H́nh: Laurel County Sheriff’s Office)

Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 5 giờ 30 chiều Thứ Bảy (https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/xa-sung-o-xa-lo-i-75-kentucky-7-nguoi-bi-thuong/), các viên chức cho biết. Ban đầu, khi các cảnh sát viên tới khu vực đường cao tốc th́ phát giác chín chiếc xe bị trúng đạn ở cả hai làn đường hướng Bắc lẫn hướng Nam Xa Lộ Liên Tiểu Bang I-75, Cảnh Sát Trưởng Quận Laurel John Root cho biết tại một cuộc họp báo trong đêm Thứ Bảy. Cho tới tối Chủ Nhật, tổng số xe bị trúng đạn đếm được lên tới 12 chiếc, theo các viên chức.


Root cho biết các cảnh sát viên t́m được năm người bị trọng thương do trúng đạn, có một người bị bắn trúng mặt. Ông cho biết một chiếc xe chở hai người bị trúng đạn.


Không có nạn nhân nào bị thương nguy hiểm tới tính mạng và tất cả đều ổn định, Cảnh Sát Viên Quận Laurel Gilbert Acciardo cho biết hôm Chủ Nhật.


Ngoài ra c̣n có hai người bị thương trong tai nạn xe hơi xảy ra trong lúc nghi can bắn vào người đi đường, nhà chức trách cho biết.


Root cho biết cảnh sát lập tức phong tỏa xa lộ I-75 ở cả hai hướng, nói rằng vào thời điểm đó, các cảnh sát viên không biết nghi can nổ súng từ hướng nào.


Trước đó, nhà chức trách cho biết họ t́m được một khẩu súng trường AR-15 trong khu rừng gần nơi xảy ra vụ án trên xa lộ I-75, cách London, Kentucky khoảng tám dặm (12.8 kilometer) về hướng Bắc. Cảnh sát cũng t́m được xe của Couch bị bỏ lại ở cùng khu vực vào tối Thứ Bảy, các viên chức cho biết.


Ban đầu, Couch được nêu danh là người dính líu tới vụ xả súng nhưng sau đó thành nghi can hôm Chủ Nhật. Dựa trên bằng chứng thu thập được trong tiến tŕnh điều tra, cảnh sát quyết định nhận dạng Couch là nghi can, Root cho biết.


Trước đó, LCSO công bố một tấm h́nh chụp Couch, được cho là tháo chạy sau khi nổ súng trên đường cao tốc và được cho là vẫn c̣n lảng vảng trong khu vực, Root cho biết.


Root cho biết Couch cư ngụ tại Woodbine, Kentucky đồng thời LCSO mô tả nghi can cao khoảng 5 foot 10 inch (1.77 mét) và nặng 154 pound (69.8 kilogram).


Dalrymple cho biết vào tối Chủ Nhật rằng nghi can được cho là tựa vào một vị trí cheo leo trên một vách đá cao khoảng 30 foot (9.1 mét) gần lối ra Exit 49 rồi xả súng xuống đường cao tốc. Để t́m ra nơi nổ súng, Dalrymple cho biết ông phải bám vào một cái cây và nh́n xuống để quan sát khung cảnh phía dưới rồi mới t́m được vị trí.


Trước đó, Acciardo mô tả vụ nổ súng “giống như một vụ bắn tỉa” và cho biết đó không phải là một vụ ẩu đả giữa đường. Ông cho biết các nhà điều tra không tin rằng kẻ nổ súng quen biết các nạn nhân hay từng liên lạc với họ trước khi xả súng.


Có tới 60 sĩ quan lực lượng thực thi công lực tham gia lục soát khu vực xảy ra vụ nổ súng cho tới 3 giờ sáng Chủ Nhật trước khi dừng cuộc truy t́m do lo ngại về an ninh, lúc đó ở xa lộ trời tối đen như mực đồng thời mô tả địa h́nh nơi truy t́m dấu vết nghi can rất gồ ghề.


Hôm Chủ Nhật, theo Root, hơn 150 người tham gia vào cuộc truy t́m nghi can, đồng thời vẫn đang tiếp tục nỗ lực vào sáng Thứ Hai.


Các viên chức cho biết Cơ Quan Điều Tra Liên Bang FBI, Cơ Quan Cảnh Sát Tư Pháp Hoa Kỳ USMS và Cơ Quan Quản Lư Rượu, Thuốc Lá, Súng Ống và Chất Nổ liên bang ATF đang tiếp viện giới chức địa phương trong cuộc điều tra.


Cảnh sát vẫn đang điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ nổ súng.


Thống Đốc Kentucky Andy Beshear cho biết trong một tuyên bố trên X hôm Thứ Bảy rằng ông đang theo dơi t́nh h́nh.


Trong một cuộc phỏng vấn vào Chủ Nhật trên chương tŕnh “Good Morning America” ​​của ABC, Christina Dinoto cho biết bà đang lái xe cùng một người bạn xuôi về hướng Nam trên xa lộ I-75, hướng tới Tennessee th́ vụ nổ súng xảy đến.


“Đột nhiên chúng tôi nghe thấy một tiếng động lớn, chói tai,” Dinoto cho biết. “Sau đó tai tôi, tai phải của tôi, bắt đầu kêu ù ù, chúng tôi vẫn chưa biết tiếng động đó là ǵ, nhưng hai chúng tôi nh́n nhau và nói, h́nh như là tiếng súng phải không?”


Vụ xả súng tại Kentucky xảy ra chưa đầy một tuần sau khi sáu người bị thương trong sáu vụ xả súng ngày 2 Tháng Chín trên xa lộ xuyên bang I-5 tại tiểu bang Washington từ 8 giờ 26 tối tới 11 giờ 01 tối, các viên chức từng loan báo. Một nghi can lái chiếc xe bị truy nă liên can tới một số vụ xả súng cũng bị bắt giữ tại khu vực Tacoma vào ngày 3 Tháng Chín, cảnh sát cho biết.