PDA

View Full Version : Kinh Hoàng Vụ Sập Cầu Phong Châu: Làm Nhiều Người Mất Tích, 10 Xe Hơi Rơi Xuống Sông, Giữa Cơn Lũ”



BigBoy
10-09-2024, 13:13
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/09/4-696x522.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/09/4.jpg)



Ngày 9/9, tại tỉnh Phú Thọ, sự cố sập cầu Phong Châu đă gây ra tai nạn nghiêm trọng, khiến 10 xe hơi và 2 xe máy lao thẳng xuống ḍng sông Hồng cuộn chảy. Vụ việc xảy ra vào thời điểm mưa lớn từ băo số 3 vẫn đang tiếp tục, khiến cây cầu không thể chịu đựng nổi áp lực và bất ngờ sụp đổ. 13 người hiện vẫn đang mất tích, trong khi các đội cứu hộ đang nỗ lực t́m kiếm giữa điều kiện thời tiết khắc nghiệt và mực nước sông dâng cao.


Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nước lũ làm xói ṃn các trụ cầu, khiến hai nhịp cầu số 6 và 7 bị kéo đổ xuống sông. Cầu Phong Châu được xây dựng từ năm 1995, và dù đă trải qua nhiều lần tu sửa, sự cố này vẫn khiến cây cầu không trụ nổi trước sức tàn phá của mưa lũ. Những người chứng kiến kể lại khoảnh khắc kinh hoàng khi nghe thấy tiếng nổ lớn trước khi cầu sập, cuốn theo các phương tiện đang lưu thông trên cầu.


Ông Phan Trường Sơn, một trong những người may mắn sống sót, kể lại rằng khi chiếc xe của ông rơi xuống sông, ông đă nhanh chóng thoát khỏi xe và bám vào một cành cây để được cứu thoát. Tuy nhiên, nhiều người khác không có được may mắn tương tự, khi ḍng nước xiết cuốn trôi các phương tiện, khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.


Ngay sau tai nạn, lực lượng cứu hộ và các đơn vị chức năng đă được huy động đến hiện trường. Công tác t́m kiếm những người mất tích đang diễn ra khẩn trương, nhưng gặp nhiều trở ngại do ḍng chảy mạnh và mực nước sông dâng cao. Đội thợ lặn đă được triển khai, sử dụng thiết bị chuyên dụng để lục soát ḷng sông, nhưng đến nay vẫn chưa thể tiếp cận được các xe ch́m sâu dưới đáy.


Sự cố sập cầu Phong Châu không chỉ gây tổn thất lớn về con người mà c̣n làm gián đoạn giao thông nghiêm trọng tại khu vực này, khi cây cầu là một tuyến đường huyết mạch nối liền các huyện Tam Nông và Lâm Thao. Việc sập cầu đă làm dấy lên mối lo ngại về an toàn cơ sở hạ tầng, nhất là trong bối cảnh các hiện tượng thời tiết cực đoan như băo lũ đang ngày càng gia tăng tại khu vực này.


Chính quyền địa phương đă lập tức triển khai kế hoạch khắc phục hậu quả. Công tác cứu trợ đang được thực hiện để đảm bảo người dân có thể di chuyển qua các tuyến đường tạm thời. Tuy nhiên, việc tái thiết cầu Phong Châu được cho là sẽ cần thời gian và nguồn lực lớn. Nhiều người dân địa phương cho biết họ đă từng kiến nghị về việc xây dựng cây cầu mới nhằm thay thế cầu cũ đă xuống cấp, nhưng dự án này vẫn chưa được tiến hành.


Trong khi đó, lực lượng chức năng cảnh báo rằng nguy cơ sạt lở đất và lũ quét vẫn c̣n cao do ảnh hưởng của cơn băo số 3 chưa dứt. Người dân được khuyến cáo không nên di chuyển qua những tuyến đường dễ bị lũ lụt và nên tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn từ cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn. Chính phủ và các tổ chức cứu trợ đang tiếp tục phối hợp để nhanh chóng khắc phục t́nh h́nh, nhưng vẫn c̣n nhiều thách thức lớn do điều kiện thời tiết xấu đang diễn biến phức tạp.


Vụ sập cầu Phong Châu đă gây ra nỗi đau lớn cho nhiều gia đ́nh mất người thân, và đây cũng là hồi chuông cảnh báo về t́nh trạng xuống cấp của cơ sở hạ tầng tại nhiều khu vực miền núi. Trong thời gian tới, các biện pháp bảo dưỡng, nâng cấp cầu đường và hệ thống thoát nước sẽ cần được chú trọng hơn, nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra và đảm bảo an toàn cho người dân.