PDA

View Full Version : Nam California cháy hơn 17,000 mẫu, ban bố t́nh trạng khẩn cấp



BigBoy
08-09-2024, 20:03
SAN BERNARDINO, California (NV) – Lực lượng cứu hỏa vẫn đang gồng ḿnh chống chọi với đám cháy Line Fire đang bén lửa ngùn ngụt tại Quận San Bernardino sau khi Thống Đốc Gavin Newsom ban bố t́nh trạng khẩn cấp trong tối Thứ Bảy, 7 Tháng Chín, KTLA loan tin.


Thời điểm đầu tiên trận hỏa hoạn bùng lên là khoảng 6 giờ 30 chiều Thứ Năm, gần đường Baseline Street và đường Alpin Street thuộc khu vực Highland; đám cháy nhanh chóng lan rộng lên 3,832 mẫu Anh (1,550 hectare) trong đêm Thứ Sáu và gần như tăng gấp đôi lên 7,122 mẫu Anh (2,882 hectare) mà vẫn chưa thể ngăn chặn nổi vào chiều Thứ Bảy.


Tính tới 5 giờ 50 sáng Chủ Nhật, đám cháy lan rộng lên tới 17,459 mẫu Anh (7,065 hectare), trở thành thảm họa cháy rừng lớn thứ năm tại tiểu bang vẫn chưa dập tắt được .





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/Line-Fire.png (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/Line-Fire.png)
Đám cháy Line Fire ở Quận San Bernardino ngày 7 Tháng Chín, 2024 (H́nh: San Bernardino County Fire Department)

Newsom tuyên bố trong một bài viết trên X rằng ông đang điều động nguồn nhân lực từ khắp nơi trên tiểu bang để tiếp viện cho các đội cứu hỏa địa phương. Sở Lâm Nghiệp và Cứu Hỏa California Cal Fire cũng đang phối hợp với Cơ Quan Lâm Nghiệp Hoa Kỳ tham gia bảo vệ các cộng đồng trong khu vực.


Các viên chức cứu hỏa mô tả Line Fire là đám cháy “ngùn ngụt và lan rộng nhờ các điều kiện thời tiết giúp nó ngày một dữ dội hơn,” nói thêm rằng thời tiết khắc nghiệt — gồm có sét đánh, gió mạnh và thời tiết nóng — cũng như địa h́nh trắc trở khiến lực lượng cứu hỏa khó bề dập tắt đám cháy; tuy nhiên, một phát ngôn viên Cal Fire nói với KTLA 5 vào sáng Chủ Nhật rằng các đội cứu hỏa phần nào kiểm soát được đám cháy trong đêm Thứ Bảy do ẩm độ cao hơn, nhờ vào một chút mưa và thêm nhiều nguồn nhân lực hỗ trợ.


“Hôm Thứ Bảy, cây cối xơ xác và cằn cỗi c̣n nhiệt độ th́ lên tới hơn 100 độ F (37.7 độ C) với ẩm độ tương đối, giảm xuống mức dưới 20,” Cal Fire tuyên bố trên trang mạng quản lư đám cháy Line Fire. “Dông băo có thể đổ bộ xuống khu vực vào Chủ Nhật [nhưng] cũng có Báo Động Nắng Nóng Tột Độ được ban bố trên toàn khu vực và dự kiến ​kéo dài tới hết tuần.”


Tổng cộng có 35,405 công tŕnh bị đe dọa, gồm có nhà ở, ṭa nhà thương mại và “các công tŕnh nhỏ khác,” các viên chức cứu hỏa cho biết. Ba lính cứu hỏa bị xây xát trong lúc chữa lửa. Một số đoạn đường cao tốc gần khu vực hỏa hoạn cũng tạm thời bị đóng.


Lệnh di tản được ban hành tại các khu vực:




Các cộng đồng tại suối Running Springs và hồ Arrow Bear Lake

Tất cả các vùng đất chưa phát triển tọa lạc ở phía đông xa lộ Highway 330 cho tới Summertrail Place và phía Bắc đại lộ Highland Avenue

Từ Calle Del Rio tới xa lộ Highway 38, gồm có cả đường Greenspot Road North

Các khu vực tại suối Running Springs ở phía Đông xa lộ Highway 330 và phía Nam xa lộ Highway 18

Khu vực phía Đông đường Orchard Road cho tới CloverHill từ đại lộ Highland Avenue kéo dài về phía Bắc cho tới chân đồi

Phía Bắc đại lộ Highland Avenue và phía Đông đại lộ Palm Avenue cho tới xa lộ Highway 330


Cảnh cáo di tản được ban hành tại các khu vực:




Cedar Glen, hồ Lake Arrowhead, Crestline, thung lũng Valley of Enchantment

Hồ Green Valley Lake

Các khu dân cư phía Đông đường Church Street và phía Bắc đại lộ Highland Avenue

Các dân cư phía Đông Weaver, phía Bắc Greenspot tới Cầu Iron


Các địa điểm trú ẩn được dựng lên tại:




Khu Hội Chợ Quận San Bernardino, Ṭa Nhà 6 – 14800 đường 7th Street, Victorville

Nhà Thờ Baptist Immanuel – 28355 đường Base Line Street, Highland


Nhà chức trách cũng chuẩn bị sẵn một nơi trú ẩn dành cho động vật tại Devore Animal Shelter, tọa lạc ở 19777 Shelter Way thuộc San Bernardino.


Người dân có thể t́m thêm thông tin về thảm họa cháy rừng tại trang mạng Line Fire (https://www.fire.ca.gov/incidents/2024/9/5/line-fire/) thuộc Cal Fire.


Nguyên nhân cháy rừng vẫn đang được điều tra.