PDA

View Full Version : Nvidia mất $279 tỷ, nặng nhất lịch sử Hoa Kỳ, kéo theo cổ phiếu chip toàn cầu



BigBoy
06-09-2024, 19:03
SANTA CLARA, California (NV) – Cổ phiếu của các công ty sản xuất chất bán dẫn trên toàn cầu và các cổ phiếu liên quan bị suy giảm hôm Thứ Tư, 4 Tháng Chín, sau khi giá cổ phiếu Nvidia tại Hoa Kỳ giảm mạnh trong đêm, NBC đưa tin.


Tại Hoa Kỳ, nhà sản xuất vi mạch (chip) Nvidia giảm hơn 9% trong phiên giao dịch thông thường, khiến cổ phiếu chất bán dẫn giảm khi Wall Street bán đổ bán tháo. Dữ liệu kinh tế công bố hôm Thứ Ba làm dấy lên nỗi lo lắng về sức mạnh của nền kinh tế Hoa Kỳ. Cổ phiếu Nvidia tiếp tục tuột dốc trong phiên giao dịch sau giờ mở cửa hôm Thứ Ba, giảm 2%, sau khi Bloomberg đưa tin rằng Nvidia nhận được trát hầu ṭa từ Bộ Tư Pháp trong một cuộc điều tra chống độc quyền.


Hôm Thứ Ba, Nvidia mất khoảng $279 tỷ, đây là mức giảm vốn hóa thị trường lớn nhất và lớn chưa từng thấy, xảy ra trong một ngày ảnh hưởng lên một cổ phiếu tại Hoa Kỳ. Kỷ lục trước đó do Meta, công ty mẹ của Facebook, xác lập, với mức giảm $232 tỷ trong một ngày hồi Tháng Hai 2022.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2155389188-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2155389188-scaled.jpg)
Logo của Nvidia tại hội chợ Computex 2024 ở Đài Bắc, Đài Loan ngày 4 Tháng Sáu, 2024 (H́nh: I-HWA CHENG/AFP/Getty Images)

Cổ phiếu Nvidia giảm giá ảnh hưởng qua tận Nam Hàn, cụ thể là nhà sản xuất vi mạch bộ nhớ SK Hynix và đại công ty Samsung Electronics.


Cổ phiếu Samsung giảm 3.45%, c̣n SK Hynix, công ty cung cấp vi mạch bộ nhớ tốc độ cao cho Nvidia, giảm 8%.


Tokyo Electron giảm 8.5%, trong khi nhà cung cấp thiết bị kiểm tra chất bán dẫn Advantest giảm gần 8%.


Công ty đầu tư Nhật Bản SoftBank Group, sở hữu cổ phần của nhà thiết kế chip Arm, giảm 7.7%.


Nhà sản xuất chip theo hợp đồng Taiwan Semiconductor Manufacturing Company giảm hơn 5%. TSMC sản xuất các bộ phân tích đồ họa hiệu suất cao cho Nvidia, cung cấp năng lượng cho các mô h́nh ngôn ngữ lớn — các loại nhu liệu máy tính tự học có thể nhận dạng và viết bản văn.


Hon Hai Precision Industry tại Đài Loan — nổi danh trên toàn thế giới với tên gọi Foxconn — mất gần 3%. Công ty có quan hệ đối tác chiến lược với Nvidia.


Việc bán tháo tại Á Châu lan qua tới các cổ phiếu chất bán dẫn ở Âu Châu. Cổ phiếu của ASML, công ty sản xuất thiết bị quan trọng có nhiệm vụ sản xuất chip tân tiến, giảm 5% trong phiên giao dịch buổi sáng. Các tên tuổi Âu Châu khác như ASMI, Be Semiconductor và Infineon cũng đều giảm.