PDA

View Full Version : Bác sĩ Florida cắt nhầm gan thay v́ lá lách, bệnh nhân chết



BigBoy
06-09-2024, 18:59
MIRAMAR, Florida (NV) – Thay v́ lá lách, một bác sĩ phẫu thuật tại Florida lại cắt nhầm gan của một người đàn ông, làm ông này chết trên bàn mổ, một luật sư đại diện vợ nạn nhân tố cáo, theo NBC.


William Bryan, 70 tuổi, ngụ tại Muscle Shoals, Alabama, được phẫu thuật vào ngày 21 Tháng Tám tại bệnh viện Ascension Sacred Heart Emerald Coast ở Miramar, Florida, do có điều bất thường ở lá lách, theo một tuyên bố từ công ty luật chuyên giải quyết các thương tật cá nhân, Zarzaur Law, đặt trụ sở tại Pensacola, Florida.


Văn Pḥng Cảnh Sát Quận Walton, phối hợp với các cơ quan thực thi công lực, cho biết trong một tuyên bố với NBC News hôm Thứ Tư, 4 Tháng Chín rằng họ đang điều tra cái chết của Bryan.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/pexels-shvetsa-4483327-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/pexels-shvetsa-4483327-scaled.jpg)
Giải phẫu (H́nh minh họa: Anna Shvets/Pexels)

William và vợ, Beverly Bryan, đang ở Florida để ghé thăm căn nhà họ cho mướn th́ ông bắt đầu bị “đau phần hông bên trái,” các luật sư của Beverly Bryan cho biết.


Ông được chở đi bệnh viện để khám sức khỏe, và mặc dù gia đ́nh Bryan không muốn phẫu thuật tại Florida, nhưng họ được Bác Sĩ Thomas Shaknovsky, một bác sĩ phẫu thuật tổng quát, và Bác Sĩ Christopher Bacani, giám đốc y khoa tại bệnh viện, thuyết phục rằng nạn nhân có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng nếu rời khỏi bệnh viện.


Cả Shaknovsky lẫn Bacani dường như từng tham gia hội chẩn, theo hồ sơ y tế, nhằm đưa ra phương pháp điều trị y tế cho William, luật sư của Beverly Bryan, Joe Zarzaur, cho biết trong tuyên bố.


Shaknovsky thực hiện phẫu thuật cắt lá lách nội soi có hỗ trợ bằng tay cho William, Zarzaur cho biết, hậu quả là ca phẫu thuật này làm nạn nhân mất mạng.


“Bác Sĩ Shaknovsky cắt bỏ lá gan của ông Bryan và khi thực hiện thủ thuật này, ông đă cắt đứt mạch máu chính có nhiệm vụ bơm máu cho gan, lập tức gây ra t́nh trạng mất máu và hậu quả là Bryan ĺa đời,” tuyên bố cho biết. “Bác sĩ phẫu thuật ghi lên nhăn mẫu gan đă cắt bỏ là ‘lá ​​lách,’ và măi cho tới sau khi nạn nhân qua đời, người ta mới xác định được rằng cơ quan nội tạng thực sự bị cắt bỏ là gan của Bryan, chứ không phải là lá lách.”


Shaknovsky nói với Beverly Bryan rằng lá lách của chồng bà bị bệnh nặng tới mức ph́nh to gấp bốn lần b́nh thường và đă chạy qua bên kia cơ thể, Zarzaur cho biết. Nhưng trong cơ thể người b́nh thường, gan nằm ở phía đối diện với bụng và lớn hơn nhiều so với lá lách, Zarzaur nói.


Bệnh viện Ascension Sacred Heart Emerald Coast cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Tư rằng họ đang “tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng” về cái chết của Bryan và xem xét “vô cùng nghiêm túc” những lời tố cáo do gia đ́nh Bryan đưa ra.


Theo Bệnh Viện Cleveland, lá lách điển h́nh của con người có kích cỡ gần bằng một trái bơ, c̣n gan th́ có kích cỡ gần bằng một trái bóng bầu dục.


“Gia đ́nh nạn nhân được thông báo rằng lá lách của Bryan, căn nguyên của triệu chứng ban đầu khi ông tới bệnh viện, vẫn c̣n trong cơ thể ông, và trên bề mặt của nó xuất hiện một u nang nhỏ,” tuyên bố cho biết.


Năm 2023, Shaknovsky từng vướng vào một sai lầm tương tự, lúc đó ông cắt bỏ một phần tuyến tụy thay v́ tuyến thượng thận, trong một vụ án được giải quyết riêng tư giữa ông và nạn nhân, Zarzaur cho biết.


Cho tới chiều Thứ Tư vẫn chưa rơ t́nh trạng việc làm của Shaknovsky và Bacani tại bệnh viện ra sao. NBC không liên lạc với họ để yêu cầu b́nh luận.


Văn Pḥng Cảnh Sát Quận Walton cho biết trong một tuyên bố rằng nhà chức trách đang điều tra các t́nh tiết xung quanh cái chết của Bryan.


“Văn Pḥng Cảnh Sát Quận Walton phối hợp với Văn Pḥng Giảo Nghiệm Y Khoa Địa Hạt 1 và Văn Pḥng Biện Lư Tiểu Bang đang xem xét các t́nh tiết liên quan tới cái chết của William Bryan nhằm xác định xem đây có phải hành vi phạm tội hay không.”


Theo Zarzaur, Beverly Bryan không muốn Shaknovsky thực hiện thêm bất kỳ ca phẫu thuật nào nữa.


Vợ nạn nhân đang yêu cầu thực hiện các thủ tục tố tụng h́nh sự và dân sự, Zarzaur cho biết.


Một cuộc kiểm tra được thực hiện vào chiều Thứ Tư phối hợp với Hội Đồng Y Khoa Florida, cho thấy giấy phép hành nghề y của Shaknovsky vẫn c̣n hiệu lực, tương tự với Bacani, hồ sơ cho biết.