PDA

View Full Version : 2 nhà tù nữ California bị điều tra về cáo buộc cai tù tấn công t́nh dục phạm nhân



BigBoy
06-09-2024, 03:59
CHINO, California (NV) – Hai nhà tù nữ ở California, gồm Central California Women’s Facility ở Chowchilla và California Institution for Women ở Chino, bị điều tra về cáo buộc cai tù lạm dụng t́nh dục phạm nhân, Bộ Tư Pháp (DOJ) công bố hôm Thứ Tư, 4 Tháng Chín, theo nhật báo The Orange County Register.


Giới chức liên bang ra thông cáo báo chí cho hay họ thấy “có lư do chính đáng” để điều tra về dân quyền sau khi xem hồ sơ công cộng và thông tin của giới hoạt động dân quyền.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-2-nha-tu-nu.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-2-nha-tu-nu.jpg)
Tù nhân trong pḥng giam. (H́nh minh họa: Storyblocks)

Hai nhà tù này bị điều tra sau hơn hai năm rưỡi Quốc Hội California thông qua dự luật AB 1455 ngày 1 Tháng Giêng, 2022, cho nạn nhân những vụ tấn công t́nh dục của cảnh sát và cai tù thêm thời gian để kiện ra ṭa dân sự.





Theo AB 1455, nạn nhân được quyền chọn một trong hai cách: Kiện ra ṭa dân sự trễ nhất là 10 năm kể từ khi kẻ tấn công bị kết tội tấn công t́nh dục, hoặc trễ nhất là 10 năm kể từ khi kẻ tấn công nghỉ làm việc ở cơ quan công lực mà họ từng làm lúc vụ tấn công xảy ra.


Kể từ khi đạo luật này có hiệu lực tới nay, hàng trăm tù nhân nữ trước đây và hiện tại ở California nộp một loạt đơn kiện, tố cáo họ bị cai tù tấn công t́nh dục.


Hầu hết nguyên đơn trong những vụ kiện này là tù nhân trước đây hoặc hiện tại ở Central California Women’s Facility và California Institution for Women.


Tháng Tám năm nay, hai luật sư của công ty luật Slater Slater Schulman ở Beverly Hills, ông James Lewis và ông Kyle Gaines, cho hay công ty này nộp 135 đơn kiện cho tổng cộng 147 nguyên đơn ở San Bernardino County, Sacramento County và Madera County từ khi AB 1455 có hiệu lực.


Lúc đó, hai luật sư này cho biết họ dự định nộp thêm 100 đơn kiện cho tù nhân trước đây và hiện tại ở hai nhà tù nêu trên và nhà tù Folsom Women’s Facility hiện đă đóng cửa.