PDA

View Full Version : Quan chức đảng thừa nhận dân căm phẫn về t́nh trạng tham nhũng, nhiều tiền bị tuồn khỏi VN



BigBoy
06-09-2024, 03:36
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/09/quan-chuc-696x455.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/09/quan-chuc.jpg)



Ngày 4/9, tại một hội nghị của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN), một trong những lănh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam đă thừa nhận sự phẫn nộ của người dân trước t́nh trạng tham nhũng kéo dài. Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị và Chủ tịch MTTQVN, đă nêu lên thực trạng về hàng ngh́n tỷ đồng bị tuồn ra nước ngoài thông qua các hành vi tham nhũng, điều mà ông cho biết đă gây ra sự “xót xa, ai oán” trong ḷng dân. Tuy nhiên, ông không tiết lộ cụ thể số tiền bị thất thoát hay danh tính của những kẻ liên quan.


Theo các nguồn tin từ VietnamNet và Dân Trí, ông Chiến đă kêu gọi sự kiên quyết trong cuộc chiến chống tham nhũng. Ông nhấn mạnh đây là một cuộc đấu tranh khó khăn, đ̣i hỏi sự liên tục và không khoan nhượng, với lời tuyên bố rằng sẽ không có “vùng cấm” hay “ngoại lệ”, dù người đó là ai.


Việc chống tham nhũng tại Việt Nam trong những năm qua đă trở thành một vấn đề cấp bách và thu hút sự chú ư lớn của dư luận. Trong giai đoạn 10 năm từ 2006-2016, tham nhũng được cho là đă gây ra thiệt hại khoảng 60 ngh́n tỷ đồng và hơn 400 ha đất. Từ 2012-2022, hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật v́ liên quan đến các hành vi tham nhũng, trong đó có hơn 170 cán bộ cấp cao và trên 50 sĩ quan cấp tướng. Nhà chức trách cũng kiến nghị thu hồi, xử lư hơn 975 ngh́n tỷ đồng và gần 76 ngh́n ha đất bị liên quan đến tham nhũng. Con số này phản ánh mức độ nghiêm trọng của vấn đề, đặc biệt khi cán bộ nhà nước được coi là “gốc rễ” của tham nhũng, theo nhận định từ báo Nhân Dân.


Trong bài phát biểu, ông Chiến cũng trích dẫn lời Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Tô Lâm, người đă nhấn mạnh rằng công cuộc chống tham nhũng cần phải nhằm mục tiêu phát triển đất nước và triển khai rộng khắp, không chỉ giới hạn ở cấp Trung ương mà phải đến từng chi bộ địa phương.


Một điểm đáng chú ư tại hội nghị là vai tṛ của người dân trong việc giám sát và phản biện xă hội, đặc biệt trong việc chống tham nhũng. Ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Văn hóa-Xă hội của MTTQVN, đă đề cao sự tham gia của người dân và cho rằng việc nâng cao vai tṛ giám sát của nhân dân sẽ giúp hạn chế các hành vi tiêu cực. Đây được xem là một phương hướng quan trọng để tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải tŕnh trong hệ thống quản lư nhà nước.


Tham nhũng luôn là một trong những vấn đề nhức nhối ở Việt Nam. Chỉ số Cảm nhận Tham nhũng (CPI) năm 2023 do Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố cho thấy Việt Nam chỉ đạt 41/100 điểm, xếp hạng 83/180 toàn cầu, tụt 6 bậc so với năm trước. Điều này phản ánh t́nh trạng tham nhũng vẫn c̣n phức tạp, dù Đảng Cộng sản Việt Nam đă có nhiều biện pháp mạnh tay trong việc xử lư vấn đề này.


Cuộc chiến chống tham nhũng tại Việt Nam tiếp tục được đẩy mạnh, nhưng đ̣i hỏi nhiều hơn nữa sự cam kết và minh bạch từ các cấp lănh đạo để lấy lại ḷng tin của người dân.