PDA

View Full Version : Trump và Harris nhất quán quy tắc tranh luận trên ABC ngày 10 Tháng Chín



BigBoy
05-09-2024, 16:04
PHILADELPHIA, Pennsylvania (NV) – Lần đầu tiên, Phó Tổng Thống Kamala Harris và cựu Tổng Thống Donald Trump sẽ bước lên sân khấu tranh luận vào tuần tới sau khi các chiến dịch tranh cử của hai bên đồng thuận với các quy tắc căn bản do băng tần truyền hình chủ sự ABC đặt ra hôm Thứ Tư, 4 Tháng Chín, theo NBC.


Trận đấu khẩu sắp sửa diễn ra vào ngày 10 Tháng Chín tại Philadelphia sẽ áp dụng cùng các quy định và cách thức tương tự như cuộc tranh luận giữa Trump và Tổng Thống Joe Biden vào Tháng Sáu.


Trước đó, cả hai chiến dịch từng đồng thuận tổ chức cuộc tranh luận vào ngày 10 Tháng Chín, nhưng thỏa thuận dường như đứng trước bờ vực sụp đổ sau khi Trump gợi ý rằng ông có thể rút lui và cũng vì chiến dịch của Harris tìm cách thay đổi quy định cho mở luôn thay vì tắt tiếng micro.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/TS-tham-do-trump-mat-the.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/TS-tham-do-trump-mat-the.jpg)
Phó Tổng Thống Kamala Harris (trái) và cựu Tổng Thống Donald Trump (Hình: Andrew Harnik & Curtis Means – Pool/Getty Images)

Micro của ứng cử viên sẽ chỉ được phát trực tiếp khi tới lượt phát biểu.


Trong một cuộc tọa đàm với Fox News ghi hình hôm Thứ Tư, Trump cho biết ông sẽ để Harris phát biểu trong cuộc tranh luận. Cựu tổng thống cũng cho biết chiến thuật tranh luận của ông sẽ phụ thuộc vào việc ABC News tổ chức công bằng tới mức nào, nhưng ông lưu ý rằng sách lược của ông là “tùy tình hình mà đấu trí trong cuộc tranh luận.”


Jason Miller, viên chức đảm trách chiến dịch tranh cử của Trump, cho biết trong một tuyên bố rằng chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống “rất vui mừng khi Kamala Harris và các viên chức còn lại trong chiến dịch tranh cử của Biden đồng thuận với các quy tắc đã được nhất quán.”


Trong một bức thư gửi ABC, chiến dịch tranh cử của Harris đồng thuận với quy tắc tắt tiếng micro nhưng cho biết “về bản chất, Harris sẽ gặp bất lợi với quy định này, đây là lá chắn bảo vệ Donald Trump khỏi các màn đấu khẩu trực diện với Phó Tổng Thống.”


Buổi tranh luận kéo dài 90 phút diễn ra lúc 9 giờ tối theo giờ ET (Miền Đông Hoa Kỳ), do David Muir và Linsey Davis thuộc ABC News dẫn dắt được tổ chức tại Trung Tâm Hiến Pháp Quốc Gia Philadelphia và sẽ không có khán giả. Không ứng cử viên nào được phép đem theo giấy ghi chú hoặc dụng cụ, và cả hai đều sẽ đứng hoàn toàn trong lúc tranh luận. Hai ứng cử viên sẽ có hai phút để trả lời câu hỏi và hai phút phản biện, cộng thêm một phút cho mỗi ứng cử viên để nói thêm, làm rõ hoặc trả lời.


Các quy tắc cũng tương tự như cuộc tranh luận diễn ra trên CNN vào ngày 27 Tháng Sáu giữa Trump và Biden. Màn trình diễn của Biden bị chê bai thậm tệ và cuối cùng ông đành dừng bước và tiến cử Harris vào Tháng Bảy.


Tranh cãi về việc bật hay tắt tiếng micro từng làm người ta lo ngại rằng cuộc tranh luận có thể sẽ không diễn ra. Chiến dịch của Harris cũng chỉ trích Trump liên quan tới tranh cãi xung việc bật tắt micro.


Trump từng nói với các phóng viên rằng ông suy nghĩ liệu liệu có nên rút lui khỏi cuộc tranh luận hay không vì ông không thích cách ABC News đối xử với Thượng Nghị Sĩ Tom Cotton, Cộng Hòa-Arkansas, trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “This Week.”


Vào thời điểm đó, Trump cũng thừa nhận rằng ông chả e ngại gì khi bật tiếng cả hai micro, nhưng nói rằng “chúng tôi đồng thuận với các quy tắc tương tự” như cuộc tranh luận với Biden diễn ra vào ngày 27 Tháng Sáu. “Chắc có lẽ là tôi muốn bật micro hơn, nhưng hai bên đã nhất quán là sẽ làm y như lần trước. Đó là tắt tiếng,” Trump nói.


Trong một bài viết trên Truth Social vào ngày 27 Tháng Tám, Trump công khai nhượng bộ việc ABC tổ chức cuộc tranh luận khi ông nói rằng ông đã “thỏa thuận xong” với đài truyền hình này.


ABC News cho biết một buổi tung đồng xu ảo hôm Thứ Ba xác định vị trí bục phát biểu và thứ tự phát biểu bế mạc vào ngày 10 Tháng Chín. Trump thắng trong lần tung đồng xu và quyết định phát biểu cuối cùng trong phiên phát biểu bế mạc. Harris chọn bục phát biểu bên phải của màn hình.