PDA

View Full Version : Liz Cheney tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho Harris



BigBoy
05-09-2024, 02:50
DURHAM, North Carolina (NV) – Cựu Dân Biểu Liz Cheney (Cộng Ḥa-Wyoming) hôm Thứ Tư, 4 Tháng Chín, tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho Phó Tổng Thống Kamala Harris chứ không cho ứng cử viên cùng đảng của bà, cựu Tổng Thống Donald Trump, theo NBC News.


“Là người bảo thủ, là người tin tưởng và quan tâm tới Hiến Pháp, tôi suy nghĩ rất kỹ về chuyện này,” bà Cheney phát biểu tại đại học Duke University ở North Carolina hôm Thứ Tư. “Và v́ mối nguy hiểm do ông Donald Trump gây ra, không những không bỏ phiếu cho ông Donald Trump, mà tôi c̣n sẽ bỏ phiếu cho bà Kamala Harris.”


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-liz-cheney-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-liz-cheney-scaled.jpg)
Bà Liz Cheney lúc c̣n làm dân biểu liên bang. (H́nh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Bà Cheney từng là thành viên ủy ban do Hạ Viện thành lập để điều tra vụ bạo loạn Quốc Hội 6 Tháng Giêng, 2021. Tháng Giêng năm nay, bà đề nghị xóa tên ông Trump khỏi phiếu bầu v́ vai tṛ của ông trong vụ bạo loạn đó.





Hồi c̣n là dân biểu, bà Cheney từng làm lănh đạo nhóm Cộng Ḥa ở Hạ Viện nhưng bị truất phế v́ chỉ trích cựu Tổng Thống Trump. Bà cũng từng cảnh báo ông Trump sẽ t́m cách nắm quyền thêm bốn năm nếu tái đắc cử năm nay.


Trước đây, trên chương tŕnh “TODAY” của đài NBC, bà Cheney tuyên bố sẽ “không bao giờ bỏ phiếu cho ông Donald Trump, và tôi sẽ làm bất cứ điều ǵ cần làm để bảo đảm ông Donald Trump thất cử năm 2024.”


Bà Cheney là nhân vật quan trọng mới nhất của đảng Cộng Ḥa tuyên bố ủng hộ Phó Tổng Thống Harris. Hồi Tháng Tám, ban tranh cử của bà Harris cho hay họ nhận được sự ủng hộ của hơn 20 người Cộng Ḥa, nhiều người trong số đó là chính khách từng công khai phản đối chọn ông Trump đại diện đảng này tranh cử năm nay.


Cựu Dân Biểu Adam Kinzinger (Cộng Ḥa-Illinois), cũng từng làm trong Ủy Ban 6 Tháng Giêng, cũng ủng hộ bà Harris. Trước đó, ông Kinzinger ủng hộ Tổng Thống Joe Biden lúc ông Biden c̣n tranh cử. Phát biểu tại Đại Hội Toàn Quốc Đảng Dân Chủ tháng trước, ông Kinzinger nhấn mạnh cựu Tổng Thống Trump “bóp chết linh hồn” đảng Cộng Ḥa.


Bà Cheney đắc cử vào Hạ Viện năm 2016. Năm 2022, bà thất cử trước đối thủ được cựu Tổng Thống Trump hậu thuẫn trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Ḥa.