PDA

View Full Version : Mỹ hợp tác nghiên cứu và sản xuất vũ khí chung với Đài Loan



BigBoy
05-09-2024, 02:00
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/09/dai-loan.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/09/dai-loan.jpg)



Ngày 4/9, nhà ngoại giao Mỹ tại Đài Loan cho biết Washington không loại trừ khả năng hợp tác sản xuất vũ khí chung với Đài Loan, một phần trong nỗ lực tăng cường khả năng pḥng vệ cho ḥn đảo này.

Raymond Greene, Giám đốc mới được bổ nhiệm của Viện Mỹ tại Đài Loan (AIT), khẳng định rằng việc đáp ứng nhu cầu pḥng vệ của Đài Loan là ưu tiên hàng đầu đối với các đợt cung cấp vũ khí từ Mỹ. Ông Greene nhấn mạnh, Mỹ đang hợp tác với các đối tác quốc tế và xem xét khả năng mở rộng sản xuất chung vật tư quân sự, trong đó Đài Loan có thể là một đối tác tiềm năng.


Mỹ hiện là nhà tài trợ và cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan, dù không có quan hệ ngoại giao chính thức với ḥn đảo này. Trước đó, vào tháng 6/2024, Bộ Ngoại giao Mỹ đă phê duyệt hai gói bán vũ khí bao gồm máy bay không người lái (UAV) và tên lửa cho Đài Loan, trị giá khoảng 360 triệu USD. Đây là một phần trong chiến lược tăng cường an ninh quốc pḥng cho Đài Loan trước áp lực gia tăng từ Trung Quốc.


Tuyên bố của ông Greene được đưa ra trong bối cảnh phái đoàn Đài Loan vừa có chuyến thăm bí mật tới Mỹ để tham gia các cuộc họp về an ninh quốc pḥng qua “kênh đặc biệt”. Đài Loan cũng đang nỗ lực tăng cường năng lực pḥng vệ, với kế hoạch chi tiêu cho an ninh năm tới tăng 7,7%, cao hơn mức tăng trưởng kinh tế dự kiến. Đặc biệt, Đài Loan đă công bố kế hoạch đóng thêm 6 tàu rải thủy lôi từ năm 2025 đến 2027, nhằm tăng cường khả năng pḥng thủ biển đảo trước các mối đe dọa tiềm tàng.


Sự hợp tác quân sự này phản ánh mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Mỹ và Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan và khu vực châu Á – Thái B́nh Dương. Mỹ tiếp tục đóng vai tṛ quan trọng trong việc bảo đảm sự cân bằng chiến lược tại khu vực, đặc biệt là trong các quan hệ xuyên eo biển Đài Loan.