PDA

View Full Version : Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ bị rớt, phi công hàng đầu Ukraine thiệt mạng



BigBoy
30-08-2024, 00:36
KIEV, Ukraine (NV) – Phi công hàng đầu Ukraine thiệt mạng khi chiến đấu cơ F-16 của Mỹ mà ông lái bị rớt hôm Thứ Hai, chỉ vài tuần sau khi Mỹ cấp cho Ukraine loại chiến đấu cơ mà họ chờ đợi từ lâu, nguồn tin quân sự Ukraine tiết lộ với CNN hôm Thứ Năm, 29 Tháng Tám.


Lực Lượng Pḥng Vệ Ukraine cho rằng vụ này không phải do lỗi phi công, nguồn tin này cho hay.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/TS-chien-dau-co-scaled.jpg (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/TS-chien-dau-co-scaled.jpg)
Chiến đấu cơ F-16 của Mỹ. (H́nh minh họa: Ethan Miller/Getty Images)

Phi công Oleksiy Mes, biệt danh “Moonfish,” thiệt mạng khi chiếc F-16 bị rớt trong lúc ông “đẩy lùi cuộc tấn công trên không lớn nhất từ trước tới nay” của Nga ở Ukraine, theo nguồn tin này. Ông Mes được chôn cất hôm Thứ Năm, nguồn tin này thêm.





Ukraine đang điều tra vụ rớt F-16 này và sẽ mời chuyên gia quốc tế tới hỗ trợ, nguồn tin này cho biết.


Phi công Mes thiệt mạng là tổn thất lớn cho Ukraine. Mỹ mới cấp F-16 cho Ukraine trong Tháng Tám mà ông Mes là một trong số ít phi công được huấn luyện lái chiến đấu cơ này.


Hôm Thứ Ba, ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, loan báo Không Quân Ukraine dùng F-16 đánh chặn hỏa tiễn và “drone” (máy bay điều khiển từ xa) của Nga hôm Thứ Hai. Đó là lần đầu tiên giới chức Ukraine xác nhận dùng F-16 để tác chiến.


Ukraine phải chờ rất lâu mới nhận được F-16. Ông Zelensky yêu cầu đồng minh Tây phương cấp chiến đấu cơ này cho Ukraine ngay từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine hồi Tháng Hai, 2022.