PDA

View Full Version : Người Dân Bất B́nh V́ Chính Quyền Bà Rịa-Vũng Tàu Kiểm Tra Việc Nuôi Trẻ Tại Tu Viện Minh Đạo



BigBoy
29-08-2024, 16:18
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/08/tu-vien-minh-dao-696x464.jpg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/08/tu-vien-minh-dao.jpg)



Quyết định của chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về việc kiểm tra hoạt động nuôi dưỡng trẻ em tại Tu viện Minh Đạo đă gây ra làn sóng bất b́nh trong dư luận. Sự việc diễn ra sau khi sư trụ tŕ của tu viện, Thích Minh Đạo, tuyên bố hoàn tục và tiếp tục nuôi dạy trẻ em mồ côi, làm dấy lên sự so sánh với vụ án của Thiền am Bên Bờ Vũ Trụ trước đây.


Sư Thích Minh Đạo, người đă nổi tiếng gần đây v́ bài giảng bày tỏ ngưỡng mộ con đường tu tập theo 13 hạnh đầu đà của sư Thích Minh Tuệ, bị kỷ luật và phải quỳ sám hối trước khi gửi đơn xin hoàn tục lên Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Dù đă hoàn tục, ông vẫn tiếp tục công việc nuôi dạy trẻ mồ côi tại Tu viện Minh Đạo và duy tŕ y phục như một hành giả Minh Tuệ.


Ngày 28/8, theo Báo Công Thương, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đă gửi văn bản yêu cầu Uỷ ban Nhân dân thị xă Phú Mỹ cùng Sở Lao động, Thương binh và Xă hội tỉnh tiến hành thẩm tra tính pháp lư của việc nuôi dưỡng trẻ em tại Tu viện Minh Đạo. Ban Trị sự cho rằng, sau khi hoàn tục, Thích Minh Đạo (tên thế danh Vơ Tiến Dũng) không c̣n chức năng quản lư và điều hành các hoạt động của tu viện, bao gồm việc nuôi dưỡng trẻ em. Văn bản này đề nghị có biện pháp “giải cứu” các trẻ em nếu phát hiện có dấu hiệu bị lợi dụng.


UBND thị xă Phú Mỹ sau đó đă chỉ đạo các pḥng ban liên quan tiến hành kiểm tra t́nh h́nh nuôi dưỡng trẻ em tại tu viện, lập danh sách và kiểm tra hồ sơ pháp lư liên quan đến việc nhận nuôi trẻ.


Dư luận tỏ ra bất b́nh trước thông tin này, bởi Thượng tọa Thích Minh Đạo được nhiều người biết đến với tấm ḷng nhân ái, đă tự bỏ tiền mua đất và xây dựng tu viện, nơi ông đă nuôi dưỡng nhiều trẻ em mồ côi trong nhiều năm qua. Luật sư Nguyễn Văn Hoà, người vừa thăm tu viện, xác nhận rằng Thượng tọa Minh Đạo đă mua đất bằng tiền cá nhân và tài sản của tu viện thuộc quyền sở hữu của ông, không liên quan đến GHPGVN.


Luật sư Hoà cho biết, trong chuyến thăm gần đây vào ngày 13/8, ông không gặp được Thượng tọa Minh Đạo do ông đang ẩn tu, nhưng được biết rằng Thượng tọa đă trả lại tất cả những ǵ liên quan đến GHPGVN để trở thành một tu sĩ tự do.


Nhiều người lo ngại rằng việc kiểm tra của chính quyền có thể gây ra những hậu quả không mong muốn cho trẻ em đang được nuôi dưỡng tại tu viện, và họ lên tiếng kêu gọi chính quyền hành xử cẩn trọng và nhân văn trong xử lư sự việc này.