PDA

View Full Version : Máy bay do thám Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản



BigBoy
27-08-2024, 13:32
TOKYO, Nhật (NV) – Hôm Thứ Hai, 26 Tháng Tám, Nhật Bản cho biết họ đă đưa chiến đấu cơ lên nghênh cản một máy bay quân sự Trung Quốc vi phạm không phận của họ, một hành động có khả năng làm gia tăng t́nh h́nh căng thẳng trong vùng, nguồn tin Đài CBS cho biết.


Vụ này xảy ra chỉ vài tuần sau khi các máy bay của không lực Mỹ bay lên ngăn chặn một số máy bay ném bom của Nga và Trung Quốc (https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-canada-chan-oanh-tac-co-nga-trung-quoc-bay-vao-vung-adiz-alaska/) trên không phận quốc tế khi chúng tiến quá gần bờ biển Alaska.


Theo truyền thông địa phương, đây là lần xâm nhập đầu tiên của máy bay do thám Y-9 Trung Quốc, tuy nó chỉ kéo dài hai phút, vào không phận Nhật Bản. Bộ Quốc Pḥng Nhật Bản cho biết chiếc máy bay đó đă “vi phạm không phận ngoài khơi quần đảo Danjo thuộc tỉnh Nagasaki,” khiến không lực Nhật Bản phải triển khai “chiến đấu cơ trong t́nh huống khẩn cấp” để ứng phó. Đài truyền h́nh NHK loan báo rằng đă không có vơ khí, như súng bắn trái sáng chẳng hạn, được sử dụng để cảnh cáo chiếc máy bay lạ.





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/fighter-jets-Chinese-spy-plane.png (https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/fighter-jets-Chinese-spy-plane.png)

Máy bay do thám Y-9 của Trung Quốc ngày 26 Tháng Tám, 2024, trên không phận Nhật Bản (H́nh: Bộ Quốc Pḥng Nhật Bản)

Bộ Quốc Pḥng Nhật Bản đă công bố một bức ảnh chụp chiếc phi cơ mà họ nói là chiếc máy bay do thám của Trung Quốc. Vào cuối ngày Thứ Hai, Thứ Trưởng Ngoại Giao Masataka Okano đă triệu tập quyền đại sứ Trung Quốc đến để “mạnh mẽ phản đối,” đồng thời kêu gọi phía Trung Quốc phải có các biện pháp ngăn ngừa sự việc tái diễn, Cũng theo bộ này, nhà ngoại giao Trung Quốc đáp lại rằng vấn đề nói trên sẽ được báo cáo về cho chính quyền Bắc Kinh. Hiện vẫn chưa có lời b́nh luận chính thức nào từ phía Trung Quốc.


Quân đội Nhật Bản cho hay họ đă điều động các máy bay của không lực chừng 669 lần trong khoảng thời gian từ Tháng Tư năm 2023 đến Tháng Ba năm 2024 để nghênh cản hoặc cảnh cáo các máy bay quân sự Trung Quốc, cho dù chúng có vi phạm không phận Nhật Bản hay không.


Tháng trước, Bộ Tư Lệnh Pḥng Thủ Không Gian Bắc Mỹ (NORAD) cho hay hai chiếc máy bay Tu-95 của không quân Nga và hai chiếc máy bay H-6 của không quân Trung Quốc cũng đă bay vào Vùng Nhận Dạng Pḥng Không (ADIZ) của Alaska (https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-canada-chan-oanh-tac-co-nga-trung-quoc-bay-vao-vung-adiz-alaska/).


Sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại vùng Á Châu-Thái B́nh Dương và lập trường độc đoán của nước này trong các cuộc tranh chấp lănh thổ — đặc biệt là Đài Loan — đă là lời báo động cho Mỹ và các đồng minh, khiến Nhật Bản đă phải gia tăng chi tiêu quốc pḥng và đặt quân đội của ḿnh trong tư thế sẵn sàng “phản công” trước những hành động khiêu khích từ các lực lượng bên ngoài.