PDA

View Full Version : Quốc hội Việt Nam Bổ Nhiệm Ba Phó Thủ Tướng Mới Tại Phiên Họp Bất Thường



BigBoy
26-08-2024, 18:55
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/08/quoc-hoi.jpeg (https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2024/08/quoc-hoi.jpeg)



Ngày 26/8, tại phiên họp bất thường lần thứ tám của Quốc hội khoá 15, ba phó thủ tướng mới đă được phê chuẩn bổ nhiệm cùng với một loạt chức danh quan trọng khác. Đây là đợt bổ nhiệm lớn nhất kể từ khi ông Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, nhậm chức Chủ tịch nước và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam vào tháng 5 và đầu tháng 8 vừa qua.


Ba phó thủ tướng mới được bổ nhiệm bao gồm ông Nguyễn Ḥa B́nh, ông Hồ Đức Phớc và ông Bùi Thanh Sơn. Trong đó, ông Hồ Đức Phớc và ông Bùi Thanh Sơn sẽ tiếp tục đảm nhiệm các vị trí hiện tại của họ lần lượt là Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho đến khi các chức danh này được kiện toàn.


Với các bổ nhiệm mới, Chính phủ Việt Nam trong nhiệm kỳ 2021-2026 hiện có năm phó thủ tướng, bao gồm các ông Nguyễn Ḥa B́nh, Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, và Bùi Thanh Sơn. Trước đó, hai phó thủ tướng là ông Lê Minh Khái và ông Trần Lưu Quang đă thôi nhiệm vụ. Ông Trần Lưu Quang đă được điều động làm Trưởng Ban Kinh tế Trung ương vào ngày 21/8, trong khi ông Lê Minh Khái bị kỷ luật cảnh cáo do sai phạm liên quan đến Dự án Khu đô thị Đại Ninh tỉnh Lâm Đồng và bị miễn nhiệm vào ngày 3/8.


Tại kỳ họp bất thường này, Quốc hội cũng đă tiến hành các bổ nhiệm khác, bao gồm việc bầu ông Lê Minh Trí làm Chánh án Ṭa án Nhân dân Tối cao, thay cho ông Nguyễn Ḥa B́nh vừa được phê chuẩn làm Phó Thủ tướng. Ông Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực Viện kiểm sát nhân dân tối cao, được bầu làm Viện trưởng thay ông Lê Minh Trí.


Bên cạnh đó, ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2021-2026, thay cho ông Đặng Quốc Khánh, người bị cho thôi nhiệm vụ trước thời hạn do sai phạm trong quản lư. Ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Ḥa, được phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ Tư pháp.


Quốc hội cũng đă băi nhiệm đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội, do bị khởi tố và bắt tạm giam vào ngày 10/7 với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.